Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:23 GMT+7

Công ty Canon Việt Nam vận hành tối ưu, giảm tiêu hao năng lượng

10/02/2022

Nhờ đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tối đa hóa vận hành Công ty TNHH Canon Việt Nam - Nhà máy Thăng Long đã giảm lượng tiêu thụ điện năng 13.6% từ 94.387 MWh năm 2016 xuống còn 81.607MWh năm 2020.

Nhận thức rõ việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả chính là giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, giảm chi phí sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho xã hội. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty THHH Canon Việt Nam đã đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng, tối đa hóa vận hành, tránh lãng phí, sắp xếp nhân lực kiểm soát năng lượng tại từng bộ phận, phòng ban…
Với sự nỗ lực không ngừng Công ty THHH Canon Việt Nam đã đạt được thành tựu đáng kể đó là giảm thiểu lượng tiêu thụ điện năng 13.6% từ 94.387 MWh năm 2016 xuống còn 81.607MWh năm 2020.
Công ty THHH Canon Việt Nam là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện các qui định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Công ty đã thành lập ban năng lượng để định hướng, điều hành và liên kết các bộ phận trong công ty duy trì hoạt động quản lý năng lượng, kiểm soát các chỉ số, tình hình đạt mục tiêu, chỉ tiêu cũng như thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm và giảm thiểu năng lượng. Để nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân sự quản lý năng lượng, Công ty đã cử kỹ sư tham gia đào tạo khóa huấn luyện cán bộ quản lý năng lượng. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Canon Việt Nam có 5 cán bộ được cấp chứng nhận Người quản lý năng lượng của Bộ Công Thương.
Bên cạnh đó, Công ty thực hiện kiểm toán năng lượng 3 năm/ lần và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo và đầu tư đổi mới công nghệ đem lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng lớn. Cụ thể, đối với giải pháp cài đặt bộ hẹn giờ kiểm soát bật tắt tự động cho điều hòa từ năm 2017 đến nay đã giúp công ty tiết kiệm được 617,1 MWh. Giải pháp sơn cách nhiệt mái nhà để chống lại việc hấp thụ ánh nắng và hơi nóng mặt trời đã giúp nhiệt độ trên bề mặt mái giảm 15oC. 
Việc thực hiện bọc bảo ôn thiết bị gia nhiệt của máy đúc nhựa, lò hàn nhằm giảm thất thoát nhiệt của thiết bị ra môi trường gây lãng phí năng lượng cũng mang lại hiêu quả cao. Với giải pháp này nhiệt độ trên bề mặt thiết bị đã giảm đáng kể (máy đúc nhựa từ 120oC còn 55oC, lò hàn từ 42~45oC xuống còn 32~35oC), nhiệt độ được lưu lại trong bộ phận làm nóng của thiết bị. Ngoài việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm chi phí, hoạt động này còn giảm hao mòn cho thiết bị do tiết kiệm thời gian chạy máy. 
Hệ thống ống được bọc bảo ôn chống tản nhiệt
Đặc biệt, Công ty đã áp dụng giải pháp về tự động hóa, kết nối mạng điều khiển, ứng dụng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0” trong quản lý năng lượng. Theo đó, hệ thống quản lý, điều hành năng lượng thông minh BMS được kết nối trực tiếp với điện thoại cầm tay, trong trường hợp thiết bị có vấn đề như hỏng hóc, chạy quá tải, điện áp cao/thấp… gây lãng phí điện năng, điện thoại sẽ tự động đổ chuông để nhân viên phụ trách biết và tiến hành kiểm tra, xử lý sự cố giảm thiểu các lãng phí không cần thiết.
Theo bà Phạm Thị Thơm Thảo - Kỹ sư môi trường Công ty THHH Canon Việt Nam cho biết: Theo thực tế vận hành, các giải pháp tiết kiệm năng lượng của chúng tôi đều đem lại các kết quả rất khả quan. Trong đó, hoạt động đáng kể nhất đó là giải pháp đầu tư thay thế bóng đèn thường sang bóng đèn LED tiết kiệm điện. Hiện nay tỉ lệ bóng đèn LED chiếm hơn 95% toàn bộ  bóng đèn của nhà máy.
"Từ năm 2015-2020 lượng điện tiết kiệm từ giải pháp đầu thay thế bóng đèn thường sang bóng đèn LED tiết kiệm điện là 8.712 MWh tương đương với tỉ lệ tiết kiệm 31%" - Bà Phạm Thị Thơm Thảo cho hay.
Cài đặt bộ hẹn giờ kiểm soát bật tắt tự động cho điều hòa 
Bên cạnh đó, Nhà máy đã tiến hành giải pháp lắp đặt liên động công tắc đèn với van cấp khí, khi tắt đèn, van khí sẽ tự động khóa theo. Đồng thời, tiến hành xây dựng bể tích lạnh vận hành ở giờ thấp điểm và sử dụng ở giờ cao điểm nhằm giảm tải năng lượng tiêu thụ ở các múi giờ cao điểm nhằm tránh quá tải.
Để có được kết quả giảm thiểu điện năng tiêu thụ như hiện nay, trong vòng 5 năm qua Công ty TNHH Canon Việt Nam đã đầu tư về nhân lực, trang thiết bị, công nghệ để đưa ra các giải pháp tiết kiệm hiệu quả nhất. Theo đó tổng mức tiết kiệm của các giải pháp là 30.806 kWh/ năm, giảm 10,6 tấn CO2
Nhờ đầu tư công nghệ cùng các giải pháp tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả cao, Công ty TNHH Canon Việt Nam đã được Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) lựa chọn trao giải đặc biệt "Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021." Đây là giải thưởng dành cho đơn vị có giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, áp dụng công nghệ mới, có khả năng nhân rộng. 
Mai Anh