Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:49 GMT+7

Sóc trăng sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm trong sản xuất và sinh hoạt

12/11/2021

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng và phong phú, công tác phối hợp tuyên truyền, vận động sử dụng điện tiết kiệm, an toàn giữa Công ty Điện lực (PC) Sóc Trăng và các tổ chức đoàn thể ngày càng đạt hiệu quả cao. Hầu hết các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh đã có thói quen sử dụng điện một cách an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện
Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, PC Sóc Trăng đã gửi công văn đến các điện lực trực thuộc, các tổ chức, đoàn thể đề nghị hỗ trợ tuyên truyền các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong các buổi sinh hoạt định kỳ, nội dung tuyên truyền xoay quanh việc sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và cơ quan công sở nhằm tuyên truyền, vận động nhân viên, hội viên, đoàn viên sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, từ đó nhân rộng để người dân cùng tham gia hưởng ứng.
Tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện nhằm làm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng điện của khách hàng. (Ảnh: Báo Sóc Trăng)
Đối với các hộ gia đình PC Sóc trăng tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.
Ngoài ra, PC Sóc Trăng đã triển khai nhân rộng mô hình tiết kiệm điện sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U cho dàn quạt đến tất cả các hộ dân nuôi tôm trên toàn tỉnh, qua đó lồng ghép triển khai công tác tuyên truyền an toàn điện trong nuôi tôm. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tiết kiệm điện tại các hộ nuôi tôm trên địa bàn.
Việc thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ cũng được PC Sóc Trăng chú trọng. Theo đó, Công ty tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng: thực hiện kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. 
Góp phần mang lại nhiều hiệu quả
Thông qua việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng điện của khách hàng, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Bà Nguyễn Thị Lan ở xã Hòa Tú 1, Huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Thời gian trước đây, trong quá trình sử dụng điện, chúng tôi chưa quan tâm nhiều đến việc sử dụng như thế nào tiết kiệm. Từ khi được tuyên truyền về tiết kiệm điện, tôi cùng bà con trong xã biết rõ hơn về cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhất”.
Mô hình tiết kiệm điện giúp các hộ dân tiết kiệm tới 38,7% lượng điện tiêu thụ hàng tháng 
Ông Trần Hoàng Út cũng ở xã Hòa Tú 1 cho biết: “Gia đình tôi có nuôi tôm. Qua thời gian được ngành điện hỗ trợ sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U cho dàn quạt, tôi nhận thấy lượng điện sử dụng cho việc sản xuất nuôi tôm giảm khoảng 15% so với khi sử dụng gối đỡ chữ U. Đồng thời được cán bộ điện lực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thì hiện nay, hàng tháng gia đình tôi tiết kiệm khá lượng điện sử dụng so với trước đây. Thời gian tới, mong điện lực tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phổ biến thêm những biện pháp mới để người dân nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả”.
Để chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đi vào chiều sâusâu, PC Sóc Trăng và các tổ chức hội, đoàn thể tiếp tục phối hợp chỉ đạo cấp cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời sẽ tuyên truyền nhân rộng các giải pháp an toàn điện, tiết kiệm điện cho tất cả các hộ dân nuôi tôm trên toàn tỉnh, qua đó sẽ lồng ghép triển khai công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại các hộ nuôi tôm, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.
Công tác tiết kiệm điện là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cộng đồng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, để công tác tiết kiệm điện thực chất có hiệu quả thì rất cần sự đồng hành, ủng hộ từ các cấp, các ngành và đặc biệt là từ phía người dân, doanh nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả nhất.
Mai Anh