Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:59 GMT+7

Hưng Yên lan tỏa tinh thần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

13/10/2021

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất và sinh hoạt của các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tăng cao. Nếu không có những giải pháp tiết kiệm điện hợp lý thì sẽ gây lãng phí. Vì vậy từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công ty đến người dân đã và đang hướng đến sử dụng nguồn năng lượng điện hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện
Hưng Yên là tỉnh đông dân, sản xuất công nghiệp ngày càng phát triển. Hàng năm lượng điện tiêu thụ của tỉnh luôn ở mức khá cao và tăng nhanh. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo tiết kiệm điện, vừa là giải pháp tối ưu để đề phòng, khắc phục tình trạng thiếu điện, vừa tăng lợi ích cho người sử dụng điện, tăng sức cạnh tranh cho các công ty, doanh nghiệp.
PC Hưng Yên tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, an toàn tại xã Bảo Khê, TP. Hưng Yên (Ảnh: PC Hưng Yên)
Công ty Điện lực (PC) Hưng Yên là một trong những đơn vị có nhiệm vụ đi đầu trong việc thực hiện chương trình sử dụng điện tiết kiệm và trong thời gian qua đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả.
Theo đó, để đảm bảo cấp điện an toàn trong mùa nắng nóng cũng như giảm thiểu nguy cơ sự cố điện có thể xảy ra, thời gian qua, PC Hưng Yên đã chỉ đạo các phòng ban, điện lực trực thuộc rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu, tính chất phụ tải theo từng khu vực để từ đó đưa ra dự báo phụ tải sát với thực tế. Đồng thời, chuẩn bị phương thức vận hành lưới điện an toàn, hợp lý, xây dựng kịch bản cấp điện phù hợp cho từng khu vực.
PC Hưng Yên còn đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Công ty cũng xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực tuyên truyền viên để mỗi CBCNV trong Công ty đều là một tuyên truyền viên tiết kiệm điện tích cực, luôn gương mẫu đi đầu trong công tác thực hành tiết kiệm điện.
Bên cạnh đó, PC Hưng Yên chủ động làm việc với Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để thực hiện các nội dung tuyên truyền về các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện; Trong các ngày cao điểm nắng nóng, các điện lực trực thuộc sẽ tổ chức các đợt truyền thông lưu động tại những nơi tập trung đông người và tăng cường tuyên truyền qua mạng xã hội.
Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Việc sử dụng các thiết bị điện ở mức phù hợp, hiệu quả góp phần giảm nguy cơ sự cố điện, tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao. Ngành điện khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện theo nguyên tắc bốn đúng: “Ðúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Chỉ sử dụng điều hòa không khí khi thật cần thiết, đặt nhiệt độ điều hòa ở mức 26oC trở lên (ban ngày) và 27 – 28oC (ban đêm); ưu tiên mua sắm các phương tiện thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế sử dụng bóng đèn sợi đốt, thay thế bằng bóng đèn led; hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời. Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn, như điều hòa, bếp điện, bình nóng lạnh vào giờ cao điểm. Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao.
Những tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà gia đình anh Đào Trường Sơn, xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu (Ảnh: Báo Hưng Yên)
Ðồng thời, khách hàng cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Ðối với doanh nghiệp sản xuất, các đơn vị cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm từ 17 đến 20 giờ hằng ngày. Thực hiện đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện; lắp đặt thêm các thiết bị đo đếm điện năng tại các bộ phận, tổ, đội sản xuất để kiểm soát lượng điện sử dụng.
Qua việc đẩy mạnh tuyên truyền trên địa bàn, PC Hưng Yên mong muốn ý thức tiết kiệm điện luôn được chú trọng. Việc thực hành tiết kiệm điện trở thành hoạt động thường xuyên của mỗi đơn vị, cá nhân sử dụng điện. Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí trong sinh hoạt và sản xuất mà còn góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn qua đó giảm thiểu nguy cơ gián đoạn cung cấp điện do sự cố hệ thống trong mùa nắng nóng.
Gia đình và doanh nghiệp cùng tiết kiệm điện
Tại Công ty Cổ phần dầu thực vật Quang Minh, là doanh nghiệp chuyên sản xuất dầu thực vật và khô đậu tương, với công suất sản xuất khoảng 1.000 tấn sản phẩm/ngày, đêm. Trung bình, chi phí điện năng công ty phải chi trả là trên 1 tỷ đồng/tháng.
Vì vậy, ngay từ khi đi vào hoạt động, công ty đã đầu tư đồng bộ trang thiết bị máy móc theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường; công suất sản xuất của máy móc phù hợp với năng lực sản xuất thực tế của công ty để tránh gây lãng phí năng lượng, hao tổn điện năng; thiết bị điện sử dụng trong bộ phận văn phòng được lắp đặt hoàn toàn bằng hệ thống điện thông minh cảm biến khi có người sử dụng; tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng; xây dựng lịch vận hành máy móc hợp lý, chỉ khi có nguyên liệu mới hoạt động máy… Nhờ thực hiện các giải pháp này đã giúp công ty tiết kiệm được từ 20- 30% chi phí điện năng".
Ông Tạ Quang Đặng, Giám đốc công ty cho biết: "Chi phí điện năng là một trong những yếu tố quyết định đến giá thành sản phẩm nên chúng tôi luôn xác định tiết kiệm điện là một biện pháp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, giúp công ty phát triển ổn định và bền vững."
 Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam lựa chọn sử dụng các công nghệ hiện đại, nhằm giảm tiêu hao năng lượng, giảm bớt khí thải trong hoạt động sản xuất.
Ông Đoàn Đình Trường - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng ô tô xe máy Việt Nam (huyện Văn Lâm) cho biết, doanh nghiệp đang sử dụng đa dạng nguồn năng lượng rất lớn trong tất cả các công đoạn sản xuất. Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty đã đầu tư nâng cấp, lắp đặt thêm một số máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại, tận dụng tối đa tính năng của máy móc, thiết bị; cải tiến hệ thống công cụ và bộ gá, tăng tính chính xác trong quá trình lắp ráp sản phẩm; áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO... Do đó, Công ty đã tiết kiệm năng lượng ở các khâu sản xuất, năng suất lao động tăng 1,5 lần so với trước, chất lượng sản phẩm được nâng lên, giá thành hạ, góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm trên thị trường.
Việc tiết kiệm điện năng không chỉ được thực hành trong các đơn vị sản xuất, kinh doanh mà còn được các hộ gia đình trong tỉnh hưởng ứng một cách tích cực, hiệu quả.
Chia sẻ về cách tiết kiệm điện của gia đình mình, anh Nguyễn Thế Dũng ở phường Hiến Nam, thành phố Hưng Yên nói: "Gia đình tôi gồm có 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, trong sinh hoạt hàng ngày chúng tôi luôn có ý thức trong việc sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm. Gia đình tôi sử dụng toàn bộ bóng đèn compact để chiếu sáng thay cho bóng đèn sợi đốt, sử dụng điều hòa nhiệt độ theo công nghệ biến tần inverter, bình nước nóng năng lượng mặt trời…; lựa chọn các thiết bị điện như máy giặt, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh… có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tránh gây lãng phí.
Khi sử dụng các thiết bị điện, để hạn chế hao tổn, lãng phí điện năng, gia đình anh Dũng chỉ nấu cơm trước bữa ăn 30 phút; đặt chế độ lạnh vừa phải, thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ; tắt tivi, wifi… bằng cách tắt nút nguồn trên thiết bị thay vì tắt bằng điều khiển thì thiết bị vẫn hoạt động ở trạng thái chờ… Chính vì vậy mà chi phí điện hàng tháng của gia đình anh chỉ khoảng 200.000 đồng, thấp hơn nhiều hộ gia đình khác cũng sử dụng các thiết bị tương tự.
Rõ ràng tiết kiệm điện có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, tin cậy, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt thiết yếu của nhân dân. Để nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi người dân, thời gian tới ngành điện Hưng Yên cần tiếp tục xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng hướng tới mục tiêu “Người người tiết kiệm điện, công sở tiết kiệm điện, doanh nghiệp tiết kiệm điện, gia đình tiết kiệm điện”.
Mai Anh