Thứ sáu, 19/04/2024 | 22:22 GMT+7

Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu lan tỏa phong trào tiết kiệm điện

01/10/2021

Chỉ tính riêng tháng 8/2021, PC Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiết kiệm 77,53 triệu kWh, tương đương 2,18 % điện thương phẩm, cao hơn 0,08 % so với kế hoạch được giao.

Cải thiện chất lượng sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Theo đó, thời gian qua Công ty Điện lực (PC) Bà Rịa-Vũng Tàu đã đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đã giúp lan tỏa mạnh mẽ thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vì sự phát triển bền vững.
 PC Bà Rịa-Vũng Tàu dán poster tuyên truyền về sự kiện Giờ Trái đất 2021 tại cổng Công ty.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Chương trình sử dụng điện an toàn và tiết kiệm đã được công ty triển khai thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, công ty phối hợp với các điện lực địa phương thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho nhân dân; kiểm tra lưới điện, tuyên truyền tại nhà cho người dân về việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Song song đó, ngành cũng hướng dẫn người dân kiểm tra đường dây, thiết bị điện để kịp thời sửa chữa, bảo đảm sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. 
Đối với các doanh nghiệp, công ty cũng đề nghị tắt các thiết bị điện không cần thiết, dán nhãn năng lượng, thay các thiết bị chiếu sáng sử dụng nhiều điện năng sang các thiết bị công nghệ cao, ít tiêu tốn điện năng… Còn tại các trường học, ngành điện tổ chức cuộc thi tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua hình thức trả lời các bộ câu hỏi, sân khấu hóa… 
Việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trên đã giúp sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tăng dần qua từng năm. Cụ thể, năm 2020, toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiết kiệm được hơn 140 triệu kWh, trong đó khối sản xuất công nghiệp đã tiết kiệm được gần 124 triệu kWh. Chỉ tính riêng tháng 8/2021, PC Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiết kiệm 77,53 triệu kWh. Tương đương 2,18 % điện thương phẩm, cao hơn 0,08 % so với kế hoạch giao.
Bên cạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, ngành điện Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đầu tư phát triển năng lượng tái tạo như: điện gió, điện năng lượng mặt trời, điện sinh khối… để góp phần giảm tải, chia sẻ và tiết kiệm cho nguồn điện lưới quốc gia. Hiện, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phát triển 573 MWp năng lượng điện tái tạo, trong đó nguồn năng lượng từ hệ thống solar farm là 294MWp, nguồn từ điện năng lượng mặt trời áp mái là 279MWp. PC Bà Rịa-Vũng Tàu quản lý 3.123 khách hàng lắp điện năng lượng mặt trời áp mái với công suất 279MWp. Sản lượng điện phát ra từ hệ thống này hàng năm khoảng 350 triệu kWh, chiếm 5,3% toàn sản lượng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia nói chung, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng.
Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm tổn thất điện năng 
Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện, PC Bà Rịa-Vũng Tàu cũng khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện như tắt bớt thiết bị không cần thiết, sử dụng các thiết bị điện có hiệu suất cao. Khách hàng cũng nên sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; cài đặt nhiệt độ các thiết bị làm lạnh (máy lạnh, quạt hơi nước…) trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5oC).
Ngoài ra, khách hàng cũng cần hạn chế sử dụng các thiết bị điện khi không cần thiết trong khung giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.
Khánh An