Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:08 GMT+7

Hiệu quả từ chương trình tiết kiệm điện tại Bạc Liêu

23/09/2021

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh Bạc Liêu đã tiết kiệm được hơn 18,820 triệu kWh, tương ứng 2,49% sản lượng điện thương phẩm, tăng 12,97% so với cùng kỳ năm 2020.

Để thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm năng lượng, Công ty điện lực (PC) Bạc Liêu đã đẩy mạnh việc tuyên truyền sâu rộng đến các khách hàng sử dụng điện, quảng bá các thiết bị điện có hiệu suất cao, triển khai các chương trình, giải pháp cụ thể..., qua đó góp phần khơi dậy phong trào thi đua thực hành tiết kiệm điện trong quần chúng nhân dân.
Trong năm 2020, PC Bạc Liêu đã thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền đến các hộ dân, đăc biệt là các hộ nuôi tôm về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân nuôi tôm, các hộ có nhà ở, công trình nằm trong hành lang an toàn lưới điện cao, hạ áp về các nguy cơ mất an toàn về điện do thiếu hiểu biết.
Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện thống kê, rà soát các hộ nghèo, gia đình chính sách có hệ thống điện không an toàn, sử dụng thiết bị có hiệu suất kém cần thực hiện thay thế và tổ chức hỗ trợ thay thế, lắp mới miễn phí. Tổ chức tặng 15 chiếc xe đạp và 2.000 quyển vở với khẩu hiệu cổ động thực hành tiết kiệm điện cho các em học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập của 10 trường trung học, tiểu học trên địa bàn với tổng chi phí hơn 35,6 triệu đồng. Kết hợp tuyên truyền kiến thức, phát tờ rơi, cẩm nang thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn trong trường học, gia đình cho học sinh trong các buổi sinh hoạt dưới cờ.
Kết quả, năm 2020 sản lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh đạt trên 8 triệu kWh, đạt 119,7% so với kế hoạch được giao. Để động viên, khích lệ, PC Bạc Liêu đã phối hợp với chính quyền địa phương lựa chọn xét khen tặng giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện” và tiền thưởng cho 45 hộ gia đình, 11 tập thể khóm, ấp và một số xã, phường đạt thành tích tốt nhất.
PC Bạc Liêu tuyên dương và khen thưởng các gia đình tiết kiệm điện năm 2020. (Ảnh: Báo Bạc Liêu)
Năm 2021, hướng tới mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ, PC Bạc Liêu tục phát động chương trình thi đua “Gia đình sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến 100% các hộ gia đình sử dụng điện có đăng ký tham gia chương trình.
Bên cạnh đó, Công ty cũng tổ chức tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng tuyên truyền tiết kiệm điện cho lực lượng tuyên truyền viên của các đoàn thể, phấn đấu mỗi khóm, ấp có ít nhất 2 tuyên truyền viên tiết kiệm điện. Triển khai chương trình thay thế đèn sợi đốt đang sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm bằng đèn compact tiết kiệm điện. Tiên phong trong việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo bằng việc triển khai lắp đặt và sử dụng pin năng lượng mặt trời áp mái tại khu vực nhà điều hành của đơn vị.
Với những nỗ lực triển khai trên, đã góp phần tích cực nâng cao ý thức tiết kiệm điện của người dân và sự đồng thuận của xã hội. Cụ thể, lũy kế 8 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh Bạc Liêu đã tiết kiệm được hơn 18,820 triệu kWh, tương ứng 2,49% sản lượng điện thương phẩm, tăng 12,97% so với cùng kỳ năm 2020.
Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện của địa phương, thời gian tới PC Bạc Liêu sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền về an toàn sử dụng điện, tiết kiệm điện trong các doanh nghiệp, trường học, hộ gia đình...; phát phóng sự, video clip tuyên truyền tiết kiệm điện tại các phòng giao dịch khách hàng của Điện lực; tiếp tục tuyên truyền các quy định pháp luật trong sử dụng điện trên các phương tiện thông tin của các huyện/thị xã/thành phố...
 Mai Anh