Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:31 GMT+7

Cần chung tay tiết kiệm điện

27/08/2021

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh Nghệ An sản lượng tiết kiệm được là 44 triệu kWh.

Nghệ An nói riêng và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung vừa trải qua những đợt nắng nóng khiến mức tiêu thụ điện cũng đạt những con số ở mức kỷ lục. 
Với tình hình nắng nóng vẫn còn tiếp diễn trong mùa hè, PC Nghệ An tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân sử dụng điện chú ý áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.
Trong khi nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất ngày càng tăng thì các thống kê, tiềm năng về nguồn cung cho thấy sẽ có những khó khăn trong những năm tới.
Nhu cầu dùng điện ngày càng tăng cao
Ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) - cho biết, trong tháng 6, 7/2021 sản lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh đạt 794 triệu kWh, tăng 104,2% so với cùng kỳ. Trong đó điện năng tiêu thụ cho sinh hoạt là 366 triệu kWh, chiếm tỉ trọng 46% và tăng 103,8% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong thời điểm cuối tháng 5 đến nay, nắng nóng liên tục trên diện rộng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, dẫn đến quá tải cục bộ trong giờ cao điểm.
Ngay từ đầu năm, ngành điện đã chủ động đề ra các giải pháp ứng phó nên dù Nghệ An diễn ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt, lượng điện tiêu thụ liên tục thiết lập đỉnh mới nhưng thời gian qua nguồn điện vẫn luôn bảo đảm thông suốt. Thực hiện chỉ đạo của EVN, Bộ Công Thương, tỉnh Nghệ An về lộ trình và kế hoạch triển khai thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, PC Nghệ An đã phối hợp với 119 khách hàng có sản lượng năm 2020 lớn hơn 1 triệu kWh để ký kết thỏa thuận điểu chỉnh phụ tải điện phi thương mại và đã thực hiện điều chỉnh phụ tải, qua 2 đợt điều chỉnh đã tiết giảm được 1,6 triệu kWh. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021 toàn tỉnh Nghệ An sản lượng tiết kiệm được là 44 triệu kWh.
Ông Hiển nhấn mạnh, đối với khách hàng tham gia ký kết với ngành điện cần phối hợp, cung cấp đầy đủ thông tin cho đơn vị thực hiện điều chỉnh phụ tải, để từ đó đánh giá đúng tiềm năng điều chỉnh phụ tải điện cho khách hàng. Một khi đã tham gia đàm phán, ký kết với ngành các đơn vị phải tuân thủ theo đúng cam kết, cũng như phải duy trì thông tin liên lạc thông suốt với đơn vị. Còn về phía ngành điện, đã chủ động tiếp cận khách hàng để tư vấn, giải thích về những nội dung và lợi ích của việc điều chỉnh phụ tải. Cụ thể, thông qua hệ thống kết nối đo xa tại các công tơ đo đếm điện năng sử dụng điện khách hàng, cũng như thực hiện tính toán lượng công suất, sản lượng điện năng tiết giảm.
Đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện
Mặc dù lượng điện tiêu thụ trong những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua được đáp ứng đủ, tuy nhiên nguy cơ quá tải nguồn điện luôn tiềm ẩn. Theo ông Nguyễn Xuân Lợi - Phó Giám đốc PC Nghệ An, vào mùa hè hầu hết các gia đình đều có chung về nhu cầu dùng điện, kéo theo đó là hóa đơn tiền điện cho sinh hoạt sẽ tăng.
Cũng theo ông Lợi, việc tuyên truyền tiết kiệm điện, vận động khách hàng sử dụng điện “An toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, thông qua ứng dụng tin nhắn SMS và Zalo gửi tuyên truyền cho khách hàng. Tuyên truyền khách hàng thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm điện… đối với các khách hàng sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa sử dụng điện vào giờ cao điểm, thực hiện sử dụng điện theo biểu đồ phụ tải đã đăng ký; Vận động khách hàng sử dụng các nguồn điện năng tái tạo, năng lượng sạch…
Ông Lợi cũng cho biết thêm, khi tình hình dịch bệnh lắng xuống, công ty tiếp tục thực hiện các chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường học chung tay tiết kiệm điện”. Chương trình chăm sóc khách hàng như: thực hiện đầu tư các đường điện, bóng đèn tiết kiệm điện cho các trường học, thắp sáng đường quê tại địa bàn các huyện miền núi…. Hay trong quá trình lắp đặt thiết bị trong dây chuyền sản xuất, các doanh nghiệp cần đầu tư các thiết bị có tiết kiệm điện năng; chú trọng đầu tư phát triển mạnh hệ thống để sử dụng năng lượng tái tạo, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị sử dụng công suất lớn vào giờ cao điểm, đảm bảo sử dụng đúng công suất theo biểu đồ phụ tải đã đăng ký với ngành điện. Cần thay thế các thiết bị công nghệ lạc hậu tốn nhiều điện năng, bằng các thiết bị mới có tiết kiệm điện. Khai thác triệt để chương trình điều tiết phụ tải DR.
Tuy nhiên, không chỉ trong thời tiết nắng nóng, tốc độ phụ tải tăng nhanh có thể dẫn đến tình trạng quá tải của hệ thống điện sẽ xảy ra trong thời gian không xa, nếu không có sự hợp tác từ chính quyền địa phương, trực tiếp chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan thực hiện và kiểm tra giám sát chương trình điều chỉnh phụ tải điện, cùng với đó là ý thức của người dân mà chỉ trông chờ nỗ lực từ phía ngành điện là không đủ.
Theo: Báo Công Thương