Thứ ba, 19/03/2024 | 12:58 GMT+7

Bộ Công Thương thúc đẩy mạnh mẽ thực hiện chỉ thị 20 thông qua các hoạt động hiệu quả năng lượng

16/07/2021

Thông qua các hoạt động của Cuộc thi "Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện" và Giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất”, tinh thần tiết kiệm điện của Chỉ thị 20 được lan tỏa và hiện thực hóa.

Ngày 7 tháng 5 năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 -2025 (Chỉ thị 20). Theo nội dung Chỉ thị, cả nước phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ hàng năm trong vòng 5 năm tới. Sự ra đời của Chỉ thị 20 được đánh giá rất đúng thời điểm, thiết thực, đẩy mạnh thực hiện một cách đồng bộ các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tạo thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu Chỉ thị 20, Bộ Công Thương đã tích cực triển khai nhiều hoạt động lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện tới cộng đồng. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ tháng 10 tới tháng 12 năm 2020, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Cuộc thi "Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện".

Các tác giả đạt giải và BTC tại Lễ trao giải cuộc thi "Sáng tạo logo và Slogan về tiết kiệm điện"

Cuộc thi với chủ đề “Chung tay thực hiện tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững” nhằm tìm kiếm một biểu tượng sáng tạo, dễ ghi nhớ đồng hành xuyên suốt các hoạt động tiết kiệm điện gắn với Chỉ thị 20; đồng thời cũng là một cách truyền thông tích cực tới đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Trong 02 tháng diễn ra, Cuộc thi đã chứng tỏ sức hút không nhỏ tới cộng đồng. Minh chứng bằng việc thu hút gần 700 tác phẩm từ hơn 400 tác giả khắp mọi miền đất nước; bao gồm cả những khu vực đô thị như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… và các địa phương như Đắk Lắk, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Hà Giang. Đặc biệt còn có sự tham gia của các tác giả là người Việt đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, các em học sinh. 

Tác giả Nguyễn Duy Thành chụp cùng tác phẩm đạt giải nhất

Thông tin về Cuộc thi được đăng tải liên tục trên báo chí, truyền hình. Chỉ trong 2 tháng tổ chức fanpage riêng thu hút trên 73.000 lượt tiếp cận. Sự lan tỏa mạnh mẽ này chứng minh “tiết kiệm điện chưa bao giờ là một chủ đề cũ”, như nhà báo Nguyễn Duy Thành, tác giả đạt giải nhất Cuộc thi đã chia sẻ.

Tiếp đó, cuối năm 2020, Vụ TKNL&PTBV tiến hành đánh giá và trao chứng nhận “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất” cho các sản phẩm có những cải tiến, giải pháp tiết kiệm năng lượng vượt trội (trên mức 5 sao hiện hành). 

Ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ Phó- Vụ trưởng Vụ TKNL và PTBV cho biết: “Thông qua Chương trình Giải thưởng hiệu suất năng lượng cao nhất, Bộ Công Thương khuyến khích phát triển các sản phẩm đạt hiệu suất năng lượng mức trên 5 sao. Qua đó tạo xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ tiêu dùng các phương tiện thiết bị có hiệu suất năng lượng cao nhất.” 

Theo các chuyên gia, để đạt được mức tiết kiệm năng lượng rất cao, hoặc siêu hiệu suất, đòi hỏi các giải pháp công nghệ vượt trội. Xu hướng tiêu dùng tại các quốc gia phát triển đều đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ thị trường siêu hiệu suất. Ví dụ ở Nhật Bản, Chương trình Top-runner chứng nhận các sản phẩm siêu hiệu suất năng lượng đã được thực hiện hàng chục năm nay và là mục tiêu hướng tới của tất cả các nhà sản xuất.

Hội đồng Kỹ thuật, Ban giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các đơn vị đạt giải "Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất"

Tại Việt Nam thị trường hiệu suất cao mới chỉ ở giai đoạn sơ khai. Sự ra đời của Giải thưởng và chứng nhận hiệu suất năng lượng cao nhất có ý nghĩa tích cực thúc đẩy thị trường, giúp các nhà sản xuất tiên phong trong ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Bà Lý Thị Phương Trang, Tổng Giám đốc Công ty Daikin Việt Nam, một trong số những doanh nghiệp có sản phẩm được chứng nhận hiệu suất năng lượng cao nhất cho biết, cải tiến sản phẩm theo hướng TKNL, đủ tiêu chuẩn để dán các nhãn năng lượng ở mức cao nhất là chiến lược của Công ty để cạnh tranh với các đối thủ.

Năm 2020, chứng nhận “Hiệu suất năng lượng cao nhất” đã được trao cho 54 model thuộc 04 nhóm sản phẩm bao gồm đèn led, máy biến áp, máy giặt, điều hòa không khí. 

Theo kế hoạch, tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng cao nhất sẽ được xem xét đánh giá và điều chỉnh hàng năm theo hướng nâng dần lên, và mở rộng hơn với nhiều nhóm thiết bị gia dụng, văn phòng và công nghiệp. 

Dự kiến “Giải thưởng sản phẩm hiệu suất cao nhất” năm 2021 sẽ được chính thức phát động sớm trong thời gian tới. Lễ công bố danh sách các sản phẩm đạt chứng nhận, trao danh hiệu cho các nhà sản xuất tiên phong sẽ diễn ra vào cuối năm. Nhằm hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh, đa số các hoạt động sẽ được diễn ra với hình thức trực tuyến. Thông tin sẽ được cập nhật trên website, fanpage của Chương trình VNEEP và Giải thưởng.   

Fanpage Cuộc thi "Sáng tạo logo và Slogan về tiết kiệm điện": https://www.facebook.com/tietkiemnangluong.com.vn

Website Giải thường "Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất" năm 2020: https://tietkiemnangluong.com.vn/top-runner

Hà Trần – Giang Nguyễn