Thứ năm, 28/03/2024 | 20:03 GMT+7

Cuộc thi Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện: khép lại một hành trình thú vị

27/01/2021

Sau hơn 03 tháng, Cuộc thi "Sáng tạo logo và slogan về tiết kiệm điện" đã chính thức khép lại với 23 tác giả cá nhân và tập thể được trao giải. Hành trình đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn.

 

Cuối năm 2020, từ một sáng kiến chung giữa Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ngân hàng Thế giới (WB), Cuộc thi “Sáng tác logo và slogan về tiết kiệm điện” được phát động, nhằm mục đích lựa chọn được biểu tượng và khẩu hiệu thể hiện tầm quan trọng của việc thực hiện tiết kiệm điện đối với phát triển kinh - tế xã hội của đất nước.

Với chủ đề "chung tay thực hiện tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững”, Ban tổ chức mong muốn thông qua cuộc thi sẽ đưa tới cộng đồng một thông điệp gần gũi, dễ hiểu, từ đó dễ lan tỏa và thẩm thấu.

Ban tổ chức tại Lễ phát động. Ảnh: Tietkiemnangluong.com.vn.

Trong gần 02 tháng phát động từ trung tuần tháng 10 đến đầu tháng 12 năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được 699 tác phẩm từ 408 tác giả ở nhiều độ tuổi, đến từ khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Trong đó, ngoài những tác giả ở các thành phố như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ… nhiều tác giả ở các địa phương như Đắk Lắk, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Hà Giang cũng gửi tác phẩm tham gia. Đặc biệt, Cuộc thi còn thu hút sự tham gia của các tác giả không chuyên, người Việt đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, các em học sinh. Để lựa chọn ra 23 tác phẩm xuất sắc nhất theo tiêu chí của Cuộc thi, Ban tổ chức đã làm việc vất vả qua 02 vòng chấm sơ khảo và chung khảo.

Họa sỹ, Nguyễn Thị Lan Hương, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, thành viên Ban giám khảo chia sẻ: “Chất lượng tác phẩm dự thi đồng đều. Trong đó có những tác phẩm có ý tưởng độc đáo, hình thức thể hiện thú vị, đảm bảo tính thu hút thị giác và tính hài hòa, nhất quán giữa các yếu tố”.

Ngoài đánh giá từ giới chuyên môn, tính mới mẻ, cởi mở của Cuộc thi còn thể hiện ở việc tổ chức bình chọn online qua hệ thống fanpage. Đây là cơ hội để các tác phẩm tiếp cận đông đảo đối tượng, đồng thời cũng là cách thăm dò phản ứng của cộng đồng.

Trải qua các vòng chấm, Hội đồng Giám khảo đã đánh giá kỹ và lựa chọn được 10 tác phẩm để trao giải Khuyến khích. 01 tác phẩm với lượt bình chọn hợp lệ cao nhất được trao giải Bình chọn online. Trường Đại học Mở Hà Nội là đơn vị có số lượng tác phẩm tham dự nhiều nhất với 180 tác phẩm, giành giải Tập thể. Tổng giá trị giải thưởng 135 triệu đồng.

Trong khuôn khổ Lễ trao giải, 23 tác phẩm vào vòng chung khảo đã được trưng bày, giới thiệu.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi, hơn 200 tin, bài về cuộc thi đã được đăng tải trên các kênh mạng xã hội và cơ quan báo chí; trên 73.000 lượt tiếp cận fanpage. Đặc biệt, tại Lễ trao giải, hơn 80 đại diện báo chí đến từ các cơ quan thông tấn, truyền hình, báo, tạp chí... đã tới tham dự và đưa tin. "Điều này phần nào khẳng định sức hút của Cuộc thi; đồng thời cũng là cơ hội tốt để tinh thần tiết kiệm điện lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng", ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ Trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết.

Các tác giả đạt giải và BTC tại Lễ trao giải. Ảnh: Tietkiemnangluong.com.vn.

Chia sẻ về Cuộc thi, thầy Vương Quốc Chính, Phó Trưởng bộ môn đồ họa, Trường Đại học Mở Hà Nội, đơn vị đạt giải tập thể với hơn 180 tác phẩm tham dự cho biết: “Đây là một cơ hội tốt để cho các bạn sinh viên cọ sát và học hỏi, nâng cao tư duy và kỹ năng sáng tạo. Đồng thời cũng giúp các bạn sinh viên có cơ hội hiểu hơn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Nhà báo Nguyễn Duy Thành, một tác giả đạt giải Nhất cho biết: “Là người làm truyền thông và theo dõi chương trình VNEEP từ khoảng năm 2006 đến giờ, tôi đánh giá cao tính thiết thực và chất lượng truyền thông của chương trình. Có thể nói đây là một trong những Chương trình quốc gia có chiến lược truyền thông bài bản, chất lượng”. 

Nhà báo Duy Thành cũng chia sẻ thông qua theo dõi kênh mạng xã hội của VNEEP anh biết và tham gia vào Cuộc thi. “Những hoạt động có ý nghĩa và thu hút sự chú ý của cộng đồng như Cuộc thi này sẽ làm cho đề tài luôn được làm mới lại, từ đó thúc đẩy thói quen tiết kiệm điện trong cộng đồng”, anh chia sẻ.

Theo đơn vị đồng hành EVN, tác phẩm logo và slogan xuất sắc nhất sẽ sử dụng cho các hoạt động truyền thông về tiết kiệm điện của Tập đoàn.

An Hòa t/h