Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:13 GMT+7

Nghe nhà báo Nguyễn Duy Thành, tác giả đạt giải nhất Cuộc thi sáng tác logo và slogan về tiết kiệm điện, chia sẻ về quá trình sáng tạo

27/01/2021

Là người nhận được 03 giải thưởng từ cuộc thi, bao gồm giải nhất, nhà báo Nguyễn Duy Thành đã có những chia sẻ rất thú vị về công việc thiết kế, cầm bút và cách duy trì cảm hứng sáng tạo.

Nhà báo Nguyễn Duy Thành (Bút danh Hà Thành) bên tác phẩm đạt giải nhất. Ảnh: tietkiemnangluong.com.vn.

Xin chào anh Nguyễn Duy Thành, trong cuộc thi lần này anh đã nhận được 3 giải thưởng, 1 giải nhất và 2 giải khuyến khích. Được biết anh là một nhà báo, một họa sĩ, điều gì đã giúp anh có nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào như vậy?

Nhà báo Nguyễn Duy Thành: Tôi là người rất mê nghiên cứu biểu tượng học. Bản thân lại được đào tạo bài bản chuyên ngành tranh cổ động, quảng cáo. Công việc làm báo lại cho tôi những trải nghiệm thực tiễn, sự tích lũy, cập nhập thông tin. Đó là những nền tảng quan trọng giúp tôi có cách tiếp cận đề tài và sáng tạo các biểu tượng (logo) cũng như khẩu hiệu (slogan) theo cách riêng.

Được biết trong 2 năm vừa qua anh đã gặt hái được không ít giải thưởng về sáng tạo và thiết kế. Anh có thể chia sẻ thêm một chút về cơ duyên đã giúp anh đến với công việc sáng tạo các sản phẩm truyền thông xã hội?

Nhà báo Nguyễn Duy Thành: Như chia sẻ ở trên, tôi vốn được đào tạo về chuyên ngành tranh cổ động, quảng cáo. Bên cạnh việc làm báo, tôi vẫn duy trì việc thiết kế, sáng tạo nhận diện thương hiệu, tranh cổ động, các sản phẩm truyền thông như hình minh họa, Infographic, E-Magazine, Longform… trên báo điện tử.

Đặc biệt, tôi có thời gian làm việc sáng tạo logo trên trang freelancer của nước ngoài và gặt hái được một số thành công. Đến tháng 3 năm ngoái, tôi quyết định tham gia các cuộc thi trong nước và may mắn có được những kết quả rất khả quan. Đây là động lực giúp tôi không những duy trì công việc thiết kế mà còn giúp tôi không ngừng tìm tòi, thay đổi tư duy thiết kế.

3 tác phẩm đạt giải của nhà báo Nguyễn Duy Thành. Ảnh: tietkiemnangluong.com.vn.

Anh có thể chia sẻ một chút về quá trình sáng tác các logo và slogan tham dự cuộc thi? Với một đề tài tương đối trừu tượng và khô khan như thế này, anh đã xử lý vấn đề như thế nào?

Nhà báo Nguyễn Duy Thành: Đề tài về “Tiết kiệm điện” nghe thì có quen thuộc nhưng để thể hiện dưới dạng một biểu tượng kết hợp với khẩu hiệu là điều không dễ chút nào. Nó đòi hỏi người sáng tác phải tìm hiểu, phải tư duy, sáng tạo nhằm tạo ra tác phẩm có tính khái quát cao nhưng vẫn gần gũi, dễ hiểu và có tính cổ động trực quan.

Quá trình làm việc trên freelancer giúp tôi luôn tư duy, tiếp cận các đề tài theo dạng nhân bản hình ảnh. Mỗi hình ảnh mang một thông tin, thông điệp riêng và khi chúng được gộp lại trong biểu tượng tổng thể sẽ cùng cộng hưởng, hướng đến thông điệp chính của biểu tượng cần truyền tải.

Cả 3 tác phẩm đạt giải này của tôi cũng vậy. Chúng có điểm chung là từ hình ảnh của nút power (tắt mờ nguồn) được tôi phát triển ra hình ảnh bóng đèn. Riêng tác phẩm đạt giải nhất, nét chính giữa của nút power được phát triển thành ngón tay giữa, từ đó tạo ra bàn tay, tạo nên hình tượng có tính hành động cho logo.

Là một người làm truyền thông, anh đánh giá như thế nào về tính lan tỏa của Cuộc thi nói riêng và Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (VNEEP) nói chung?

Nhà báo Nguyễn Duy Thành: Tôi đã làm báo được 15 năm và bắt đầu theo dõi Chương trình VNEEP từ khoảng năm 2008 đến nay. Tôi đánh giá cao tính thiết thực và chất lượng truyền thông của chương trình. Có thể nói đây là một trong những Chương trình quốc gia có chiến lược truyền thông bài bản, chất lượng.

Cũng nhờ vậy mà tôi biết được thông tin về cuộc thi thông qua trang tietkiemnangluong.com.vn và fanpage của Chương trình Tiết kiệm năng lượng quốc gia.

Về cuộc thi sáng tác logo và slogan về tiết kiệm điện, tôi đánh giá đây là cuộc thi được tổ chức rất chuyên nghiệp, nhận được sự hưởng ứng cao, bằng chứng là có tới gần 700 tác phẩm gửi dự thi với đa dạng độ tuổi, vùng miền trên cả nước, đặc biệt có cả tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

Cuộc thi có tính tương tác mạnh mẽ. Mọi thông tin được liên tục cập nhật cho thấy quá trình tổ chức nghiêm túc, bài bản của Ban tổ chức.

Tôi hy vọng từ thành công của cuộc thi, Bộ công thương và Chương trình Tiết kiệm năng lượng sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa.

Với tư cách là một người sử dụng điện, anh có chia sẻ gì với các độc giả của trang tietkiemnangluong.com.vn nói riêng và người dân nói chung về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Nhà báo Nguyễn Duy Thành: Trong cuộc sống hàng ngày, bản thân tôi và gia đình luôn có ý thức cao về thực hành tiết kiệm điện. Tôi nhận thấy tiết kiệm điện trước tiên là tiết kiệm chi phí cho gia đình. Thông điệp “Tiết kiệm điện thành thói quen” mà tôi đặt ra trong tác phẩm của mình không gì ngoài hy vọng mỗi cá nhân, tập thể hãy biến việc tiết kiệm điện trở thành hành động thường xuyên, thói quen hàng ngày. Một hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, tạo dựng một tương lai bền vững.

Xin cảm ơn anh!

Giang Nguyễn ghi

Nhà báo Nguyễn Duy Thành có gần 20 năm kinh nghiệm làm báo và đã cộng tác với nhiều hãng thông tấn, báo chí trong các mảng thông tin về văn hóa, thể thao, giải trí, đời sống – xã hội. Hiện anh đang đảm nhận vị trí phóng viên ban thể thao của Báo điện tử VTCNews.

Một số giải thưởng về poster, tranh cổ động và logo của anh:

Giải Nhất, Nhì, Ba tranh cổ động 1010 năm Thăng Long-Hà Nội

Giải Nhất tranh cổ động Bảo vệ môi trường

Giải Nhì (không có giải Nhất) tranh cổ động Phòng chống tham nhũng

Giải Nhất logo VUSTA