Thứ năm, 28/03/2024 | 23:36 GMT+7

Phú Thọ đẩy mạnh chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện"

02/12/2020

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, từ đó nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm cho các thành viên trong mỗi gia đình.

Trong những năm gần đây, chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, từ đó nâng cao nhận thức, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm cho các thành viên trong mỗi gia đình. Qua đó xây dựng mô hình gia đình tiết kiệm điện, hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”.

Nhân viên Điện lực Việt Trì tư vấn cho khách hàng các biện pháp tiết kiệm điện

Là 1 trong 25 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” của tỉnh năm 2019, ông Phạm Tiến Dũng ở phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì chia sẻ: Thực ra tiết kiệm điện không khó, gia đình tôi bắt đầu từ những việc làm nhỏ như tắt hoàn toàn điện khi ra khỏi phòng, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, chọn mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, dần tạo thành thói quen cho mỗi thành viên trong gia đình. Thói quen này không những tiết kiệm được tiền cho gia đình tôi trong những tháng vừa rồi mà còn được ngành Điện biểu dương, khen thưởng.

Chị Phạm Thị Thanh ở khu 3, thị trấn Thanh Thủy, huyện Thanh Thủy cho biết:  Điều quan trọng chính là ý thức của mỗi cá nhân, bởi tiết kiệm điện cũng chính là tiết kiệm một khoản tiền hằng tháng không đáng phải bỏ ra. Gia đình tôi áp dụng các giải pháp như: Sử dụng đèn led chiếu sáng; tắt các thiết bị điện nếu không sử dụng; mùa nắng nóng nhiệt độ lên cao tôi mở tất cả cửa lấy gió tự nhiên. Nhờ vậy, hằng tháng gia đình tôi tiết kiệm được tới 1/3 chi phí tiền điện.

Theo thống kê của ngành Điện, lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình chiếm khoảng 35 - 40% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia. Do đó, việc sử dụng điện tiết kiệm,an toàn và hiệu quả của mỗi người dân, gia đình có một vai trò rất quan trọng, không những góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiết kiệm chi phí cho gia đình, mà còn bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên quốc gia.

Tiếp nối thành công từ chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” những năm trước,  chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2020 tiếp tục được Công ty Điện lực Phú Thọ tổ chức phát động rộng rãi, vận động sự tham gia của tất cả khách hàng sử dụng điện. Công ty cũng phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Tổ chức ký cam kết sử dụng điện an toàn - tiết kiệm với chính quyền địa phương; phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện cho khách hàng sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đơn vị; tăng cường quản lý việc thực hiện tiết kiệm điện của tất cả khách hàng, đẩy mạnh việc vận động khách hàng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện.

Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2020 diễn ra từ tháng 6 đến hết tháng 11/2020. Đối tượng là tất cả các khách hàng đang sử dụng điện mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh với quy mô tuyên truyền và vận động 12.000 khách hàng tham gia. Chương trình có 90 giải thưởng với giá trị 32 triệu đồng.

Để đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”, mỗi hộ gia đình phải tiết kiệm được tối thiểu 10% lượng điện năng tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm 2019 và phải tiết kiệm liên tục trong các tháng 6, 7, 8, 9, 10 năm 2020; phải sử dụng 1 trong 3 thiết bị tiết kiệm năng lượng như các loại bóng đèn tiết kiệm điện, điều hoà có sử dụng công nghệ biến tần và bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

Ông Đặng Văn Khánh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Thành công từ chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” tỉnh Phú Thọ sẽ tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức sang hành động của cộng đồng xã hội. Từ đó góp phần giảm mức tiêu thụ điện nhằm đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho đời sống sinh hoạt của nhân dân trong điều kiện nguồn điện đang khó khăn, giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường, tiến tới thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.

Theo: Cổng thông tin điện tử Phú Thọ