Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:45 GMT+7

Cách giảm hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng

22/03/2020

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) khuyến cáo khách hàng sử dụng điện hợp lý và lắp đặt điện mặt trời trên mái để hạn chế chi phí gia tăng tiền điện.

Nhu cầu dùng điện tăng cao mùa nắng nóng

Theo số liệu thống kê tại thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), tổng lượng điện tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh trong tháng 3/2017 tăng 15,6% so với tháng 2/2017. Tương tự, năm 2018 và 2019, mức tăng lần lượt là 22,13% và 21,24%. Như vậy, càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của TP càng tăng.

Theo phân tích cụ thể, lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt tăng mạnh hơn so với lượng điện tiêu thụ cho mục đích ngoài sinh hoạt. Ví dụ năm 2019, lượng điện sinh hoạt tháng 3 và 4/2019 tăng từ 30,69% - 36,43% so với tháng 2/2019. Trong khi đó, lượng điện tiêu thụ cho mục đích ngoài sinh hoạt từ tháng 3 đến tháng 7 tăng trong khoảng 6 - 13,6% so với tháng 2.

Sự khác biệt này là do lượng điện sản xuất thay đổi chủ yếu theo số ngày làm việc trong tháng trong khi lượng điện sinh hoạt tăng mạnh theo nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát mùa nắng nóng.

Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Ngoài yếu tố nhu cầu tăng mạnh do thời tiết, năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến người dân có xu hướng ở nhà nhiều hơn, dẫn đến lượng điện tiêu thụ tại gia đình sẽ tăng mạnh.

Do đó, để tiền điện không tăng quá mức, EVNHCMC khuyến nghị người dân thật sự tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả.

Cụ thể, hãy sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”:

Tắt điện khi không sử dụng;

Đặt điều hòa nhiệt độ từ 25oC trở lên;

Dùng quạt khi không quá nóng;

Không sử dụng cùng lúc các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm.

Một trong những giải pháp giúp giảm chi phí tiền điện được EVNHCMC khuyến khích là lắp đặt điện mặt trời trên mái.

Theo phân tích của EVN, nếu gắn giàn năng lượng mặt trời công suất từ 3-7 kWp thì khoảng 6 năm là hoàn vốn. Nếu sử dụng nhiều vào ban ngày thì thời gian hoàn vốn nhanh hơn, giảm được lượng điện sử dụng ở các bậc thang cao (điện ở bậc 5 và bậc 6 có giá 2.834 đồng và 2.927 đồng/kwh chưa VAT).

Tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn có ý nghĩa phòng dịch Covid-19. Do ánh nắng mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt, mặt khác sự thông thoáng giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn lây bệnh.

Đối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất cần bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng như máy biến tần, điện mặt trời, điện gió...

Theo ghi nhận, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà hiện đang là lựa chọn của nhiều hộ gia đình. Tính đến hết tháng 1/2020 đã có 5.857 công trình được nối lưới với công suất đạt 75,84 MWp. Dự kiến trong năm 2020, EVNHCMC thực hiện ký hợp đồng mua bán điện mặt trời của khách hàng với công suất khoảng 300 MWp.

Với rất nhiều lợi ích mà điện mặt trời đem lại, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà đang là giải pháp hữu hiệu cho hộ gia đình vì chi phí hợp lý, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

An Nhiên