Thứ sáu, 19/04/2024 | 07:17 GMT+7

Công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019

06/02/2020

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam, cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Dự án nhà máy điện gió ở Hướng Hoá, Quảng trị

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) đã được công bố; trong đó, đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành, cũng như lộ trình phát triển chi phí thấp và bền vững với kết quả tích cực về giảm phát thải cacbon mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Theo Ngài Morten Bæk, Quốc vụ khanh phụ trách lĩnh vực Khí hậu, Năng lượng và Hạ tầng Đan Mạch, báo cáo đề xuất các giải pháp cho rất nhiều thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt, đồng thời đóng góp cho việc xây dựng Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia 8. Các tính toán mới giúp chỉ ra cách Việt Nam có thể giảm phát thải cacbon hàng năm tới 39%, tương đương 370 triệu tấn, vào năm 2050 so với các kế hoạch hiện tại. 

Cụ thể, báo cáo EOR19 cho thấy tăng cường tiết kiệm năng lượng và phát triển tối đa năng lượng tái tạo giúp giảm phát thải cacbon nhiều hơn và hiệu quả hơn về chi phí, giảm ô nhiễm không khí và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu. 

Kết quả nghiên cứu cho thấy đầu tư vào tiết kiệm năng lượng sẽ có hiệu quả chi phí lớn hơn nhiều so với đầu tư vào mở rộng công suất nhà máy điện, tiết kiệm năng lượng có thể đóng góp quan trọng vào giảm phát thải cacbon và giảm nhập khẩu nhiên liệu.

Theo báo cáo, những điều kiện cần thiết để phát triển mở rộng điện gió và điện mặt trời bao gồm khung pháp lý minh bạch và ổn định cho phát triển mở rộng điện gió và điện mặt trời, bao gồm quy hoạch và mục tiêu ổn định, hệ thống phê duyệt dự án minh bạch và được điều phối hợp lý (một cửa) và hợp đồng mua bán điện (PPA) tiêu chuẩn quốc tế.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ 40% năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện vào năm 2030 là hoàn toàn khả thi. Nếu kết hợp với tiết kiệm năng lượng sẽ không làm tăng chi phí hệ thống. 

Ngài Morten Bæk cho rằng các cơ quan hoạch định chính sách của Việt Nam có thể dựa vào báo cáo này để hiện thực hoá quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh, hiệu quả và bền vững. Đan Mạch cam kết củng cố và mở rộng hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo công bố báo cáo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực và thế giới. Song song với sự phát triển kinh tế, nhu cầu về năng lượng cũng ngày càng tăng cao. Nếu giai đoạn từ 2001-2010, nhu cầu năng lượng tăng 10%, riêng nhu cầu về điện tăng 13%, thì giai đoạn 2011-2018 nhu cầu tăng lên 11%. 

Thứ trưởng cũng cung cung cấp những thông tin, kết quả nghiên cứu về các kịch bản phát triển năng lượng, các chính sách về những vấn đề trọng tâm liên quan tới tầm nhìn dài hạn của Chính phủ về sự phát triển hệ thống điện và năng lượng quốc gia.

Báo cáo EOR2019 là một cột mốc quan trọng trong Chương trình đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch, gồm những hoạt động mô hình hoá kịch bản dài hạn và hỗ trợ phát triển hệ thống năng lượng Việt Nam theo hướng bền vững thông qua cải thiện chính sách và kế hoạch tối ưu hoá chi phí. 

Chương trình hiện đang trong giai đoạn thứ hai, mô hình hoá kịch bản dài hạn của ngành năng lượng, tích hợp năng lượng tái tạo vào mạng lưới điện quốc gia và thực hiện năng lượng hiệu quả.

Báo cáo EOR được dự tính công bố hai năm một lần để đảm bảo các thông tin được cập nhật mới nhất và cải tiến mô hình được sử dụng cho các quyết định và thảo luận kế hoạch dài hạn về năng lượng Việt Nam.  

 

Hương Giang