Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:29 GMT+7

Xây dựng mô hình quản lý năng lượng tại các tòa nhà

12/09/2016

Dựa vào những kết quả đánh giá, đã có nhiều giải pháp được đưa ra và triển khai thực hiện bao gồm nhóm giải pháp tiết kiệm năng lượng không cần chi phí đầu tư.

Nhằm triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 09 tháng 3 năm 2016 của UBND tỉnh Hà Giang về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020. Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Hà Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai mô hình Quản lý năng lượng tại Trụ sở làm việc của Sở Công Thương tỉnh Hà Giang với nhiều nội dung và giải pháp tiết kiệm năng lượng được thực hiện.

Trụ sở làm việc của Sở Công Thương có tổng diện tích sàn sử dụng hơn 2500m2 với 18 phòng làm việc diện tích trên 20 m2 và hai hội trường có diện tích trên 50 m2 với các hệ thống sử dụng năng lượng điện chủ yếu là chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ và máy văn phòng. 

Theo số liệu thống kế năng lượng điện tiêu tốn năm 2015 là gần 40.000 kWh và kết quả điều tra, khảo sát chi tiết từng hạng mục cho thấy tiềm năng tiết kiệm điện của tòa nhà tương đối lớn. Các chuyên gia phân tích lý do chủ yếu tập trung vào việc nhiều thiết bị như máy điều hòa nhiệt độ đã cũ có hiệu suất thấp; phần lớn hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn huỳnh quang T10, chấn lưu sắt từ gây tổn hao điện năng rất lớn và không đạt hiệu quả chiếu sáng theo yêu cầu, một số phòng ban chưa tận dụng triệt để chiếu sáng tự nhiên… là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc sử dụng năng lượng điện trong tòa nhà chưa hiệu quả, còn gây lãng phí.

Hệ thống chiếu sáng LED cho phòng làm việc

Dựa vào những kết quả đánh giá, đã có nhiều giải pháp được đưa ra và triển khai thực hiện bao gồm nhóm giải pháp tiết kiệm năng lượng không cần chi phí đầu tư như: Xây dựng biện pháp quản lý năng lượng, tăng cường ý thức trong việc sử dụng điện; xây dựng Tổ quản lý năng lượng cho tòa nhà; Xây dựng định mức năng lượng, quy chế, quy định thưởng phạt trong sử dụng năng lượng. Và nhóm giải pháp tiết kiệm năng lượng có yêu cầu chi phí đầu tư thấp như thay thế toàn bộ đèn chiếu sáng hiệu suất thấp bằng đèn LED chiếu sáng hiệu suất cao, lắp đặt các động hồ đo lượng điện tiêu thụ cụ thể tại các phòng nhằm quản lý định mức tiêu thụ điện tại các phòng.

Ngoài ra, một số giải pháp tiết kiệm năng lượng có yêu cầu chi phí đầu tư cao cũng được đề xuất như thay thế các máy điều hòa hai cục đã cũ (sản xuất trước năm 2008 đã hết khấu hao) bằng máy điều hòa nhiệt độ hiệu suất cao, có dán nhãn năng lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Công Thương sẽ nâng cao hiệu quả hơn nữa trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà.

Với mục đích đẩy mạnh việc tuân thủ các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sử dụng năng lượng trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng thời, việc triển khai xây dựng mô hình quản lý năng lượng tại Trụ sở làm việc của Sở Công Thương sẽ là mô phạm cho việc triển khai nhiệm vụ tại các tòa nhà có thiết kế và hiệu năng sử dụng tương tự sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng, phấn đấu đạt hiệu quả sử dụng năng lượng cao nhất trong trụ sở làm việc, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra theo Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 09 tháng 3 năm 2016 của UBND tỉnh Hà Giang, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và làm giảm các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến môi trường sống chung toàn cầu.

Lê Thắng