Thứ năm, 28/03/2024 | 17:01 GMT+7

PC Quảng Bình: Thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện

03/08/2016

Với sự hình thành ngày càng nhiều các KCN, cơ sở sản xuất lớn; các khu đô thị mới, cùng với sự tăng trưởng về kinh tế và dân số…nên công tác tiết kiệm điện vẫn luôn được PC Quảng Bình quan tâm hàng đầu.

Được đầu tư từ nhiều nguồn vốn, những năm qua, lưới điện tỉnh Quảng Bình đã có bước phát triển, hoàn thiện đáng kể do được hưởng lợi từ các dự án ADB, KFW, KFWAF, DEP; các dự án chống quá tải lưới điện, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) hoàn thành đưa vào sử dụng. Những năm gần đây, nguồn điện hệ thống điện Quốc gia đảm bảo nên không phải thực hiện tiết giảm công suất và sản lượng điện. Tuy nhiên, một vấn đề luôn được đặt ra là làm thế nào để tiết kiệm điện năng trong sản xuất và tiêu dùng một cách hiệu quả? Với sự hình thành ngày càng nhiều các KCN, cơ sở sản xuất lớn; các khu đô thị mới, cùng với sự tăng trưởng về kinh tế và dân số…nên công tác tiết kiệm điện vẫn luôn được PC Quảng Bình quan tâm hàng đầu.

Xí nghiệp may Hà Quảng-KCN Tây Bắc Đồng Hới là điểm sáng về tiết kiệm điện.

Trước đây, hiện tượng sử dụng điện lãng phí còn khá phổ biến, nhất là ở khu vực công cộng. Nhiều đường phố chiếu sáng suốt đêm với độ sáng quá mức cần thiết. Trong công sở, cán bộ, công chức chưa tự giác sử dụng điện tiết kiệm,  đèn bật sáng khi không thật sự cần thiết, chưa tận dụng ánh sáng tự nhiên. Máy điều hòa, máy tính còn sử dụng lãng phí điện. Các cơ quan công sở chưa thực hiện các biện pháp về hành chính để chống lãng phí điện như: Giao định mức sử dụng điện, thực hiện cấp ngân sách chi cho điện tiêu dùng các công sở nhà nước theo định mức và xử phạt hành chính nếu vi phạm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất chưa thật sự quan tâm tiết kiệm điện do thiếu vốn  đầu tư thay đổi thiết bị, công nghệ mới có hiệu suất cao. Còn thiếu các tiêu chuẩn trong xây dựng nhà máy, phân xưởng chiếu sáng cần thay các loại đèn tròn sợi đốt bằng đèn compact hay đèn ống huỳnh quang; hệ thống thông gió, điều hòa không khí hợp lý để tiết kiệm điện...Trong từng hộ gia đình, chưa tạo được thói quen sử dụng điện tiết kiệm, thiếu các kiến thức cụ thể trong việc sử dụng các thiết bị gia đình như: Bếp điện, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, ti vi...có chức năng tiết kiệm điện.

Trước thực tế đó, PC Quảng Bình đã có những chương trình tuyên truyền rộng rãi nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức thực hiện tốt tiết kiệm điện năng. Qua đó, ý thức tiết kiệm điện của người dân ngày càng cao khi biết cách áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện đơn giản như: Tắt các bóng đèn không cần thiết, cắt nguồn điện TV, điều hòa khi không sử dụng; tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Ý thức này không phải chỉ bộc phát trong những đợt phát động tuyên truyền, những chương trình được tổ chức mà nó đã được  duy trì hàng ngày, hàng giờ trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Nhiều hộ gia đình đã tiết kiệm điện trong sinh hoạt, nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã thực hành nội quy, quy chế sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan, tổ chức của mình. Các đơn vị xuất, kinh doanh dịch vụ đã bố trí lại thiết bị dùng điện các giờ trong ngày, giảm sử dụng, vận hành các phụ tải có công suất lớn trong giờ cao điể; bố trí dây chuyền sản xuất vào giờ thấp điểm và chú trọng đổi mới công nghệ...

Với mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía quản lý nhà nước để nâng cao tính hiệu quả cũng như quy mô về tiết kiệm điện trong cộng đồng, PC Quảng Bình đã tham mưu cho chính quyền địa phương các cấp có công văn chỉ đạo công tác tiết kiệm điện và phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, tổ chức xã hội tại địa phương. Công ty luôn chú trọng phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông địa phương như: Đài PT-TH Quảng Bình, Báo Quảng Bình đưa tin về việc thực hiện tiết kiệm điện, các hoạt động thực hiện trong các chương trình thi đua tiết kiệm điện. Chính vì vậy, mọi tầng lớp người dân trên địa bàn toàn tỉnh từ thành phố, đến vùng sâu vùng xa đều nắm băt và thực hiện nghiêm túc.

Bằng các chương trình hành động cụ thể với “Tuần lễ tiết kiệm điện” hàng năm, Công ty đã phát hàng chục ngàn tờ rơi, sổ tay tiết kiệm điện đến khách hàng; tuyên truyền tiết kiệm điện trên xe loa chạy trên các tuyến đường chính của thành phố, thị xã, thị trấn khu vực đông dân cư. Việc đi đến tận nhà dân để tuyên truyền được Đoàn Thanh niên, các Tuyên truyền viên đảm nhận. Các Thu ngân viên cũng là lực lượng tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả, thường xuyên. Không mang tính hình thức, họ hướng dẫn người dân các biện pháp cụ thể về tiết kiệm điện, khuyến khích sử dụng bóng đèn compact thay vì bóng đèn sợi đốt. Trong khuôn khổ “Tuần lễ tiết kiệm điện”, hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”, bằng các hoạt động tuyên truyền, treo băng rôn, biểu ngữ có nội dung thiết thực, phong trào tiết kiệm điện có sức lan tỏa mạnh đến cộng đồng xã hội.

Không thể không kể đến hiệu quả của cuộc thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện trong trường học; chương trình thi đua tiết kiệm điện trong công sở; gia đình tiết kiệm điện, tuyên truyền sâu rộng đến mọi từng lớp công dân. Những đơn vị, gia đình, cá nhân đạt giải là tấm gương tốt có thể nhân rộng ý thức tiết kiệm điện trở thành một nét văn hóa đẹp trong cộng đồng. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ là những đối tượng sử dụng điện với sản lượng lớn, chi phí tiền điện chiếm một phần không nhỏ trong chi phí sản xuất kinh doanh của đơn vị. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện rất được chú trọng. Công ty tuyên truyền hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như Công ty TNHH S&D, Công ty Cổ phần FOCOCEV, các nhà máy Xi măng Thanh Trường , Coseco… trong việc xây dựng các quy định về việc thực hiện an toàn trong vận hành các thiết bị điện và hệ thống chiếu sáng công cộng trong phân xưởng, sử dụng dây chuyền công nghệ hiện đại; tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng các TBA khi mở rộng quy mô sản xuất…

Trong việc thực hành tiết kiệm điện, CBCNV Công ty luôn là người đi tiên phong. Công ty đã niêm yết công khai các chỉ thị, công văn chỉ đạo về công tác tiết kiệm điện của Chính phủ, của UBND tỉnh Quảng Bình, của EVN tại nơi giao tiếp khách hàng của các đơn vị trực thuộc, nơi làm việc. Lãnh đạo các đơn vị có trách nhiệm phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ nhân viên phải thực hiện tiết kiệm điện. Đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm. Chính vì vậy mà việc tiết kiệm điện tại trụ sở đơn vị được thực hiện một cách đồng bộ.

Kết quả đạt được từ phong trào tiết kiệm điện thật ấn tượng. Điện tiết kiệm  trong toàn tỉnh từ năm 2013 đến 6 tháng đầu 2016 đạt hơn 37 triệu kWh, tương đương gần 60 tỷ đồng. Những hoạt động của PC Quảng Bình về đầu tư nhân lực, chi phí, thời gian tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm đã thực sự đem lại hiệu quả, ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng ngày càng được lan tỏa.

Theo qbpc.vn