Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:26 GMT+7

Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong tòa nhà và công trình xây dựng

20/05/2016

Ngày 19/05/2016, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức chương trình hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong tòa nhà và công trình xây dựng tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E.

Ngày 19/05/2016, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức chương trình hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong tòa nhà và công trình xây dựng tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E.  Hội thảo này là một trong những hoạt động bên lề của Hội chợ triển lãm quốc tế lần thứ 8 "Công nghệ Năng lượng và Môi trường Hà Nội 2016" do Bộ Công Thương và UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo tổ chức.

Tới tham dự hội thảo, về phía Sở Công Thương Hà Nội có ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội. Về phía các doanh nghiệp có ông Lê Sỹ Trung – Giám đốc Công ty TNHH TUV Nord Việt Nam, ông Giáp Hồng Đức – Chuyên gia quản lý năng lượng Công ty KSMC Việt Nam, ông Nguyễn Phan Kiên – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ ứng dụng Bách Khoa cùng các cán bộ thuộc các công ty Điện lực Việt Nam và các tòa nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Ông Lê Sỹ Trung – Giám đốc Công ty TNHH TUV Nord Việt Nam 

Mở đầu chương trình hội thảo, ông Lê Sỹ Trung – Giám đốc Công ty TNHH TUV Nord Việt Nam giới thiệu về Hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 50001:2012. Ông Trung cho biết, tiêu chuẩn ISO 50001 được Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (ISO) chính thức công bố vào ngày 15/06/2011 sau đó được Việt Nam chấp thuận trở thành tiêu chuẩn quốc gia TCVN 50001:2012. Tính đến hết năm 2014, trên thế giới có khoảng 6.778 tổ chức được cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 50001 trong đó có 16 tổ chức của Việt Nam. Áp dụng mô hình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011, các doanh nghiệp sẽ kiểm soát được việc sử dụng năng lượng một cách chặt chẽ, bền vững và hệ thống để từ đó tìm ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

 

Ông Giáp Hồng Thức – Chuyên gia quản lý năng lượng Công ty KSMC Việt Nam

Cũng tại hội thảo, ông Giáp Hồng Thức – Chuyên gia quản lý năng lượng Công ty KSMC Việt Nam trình bày về Giải pháp quản ký tiết kiệm năng lượng bằng hệ thống Visualization và Giải pháp tiết kiệm mới của Panasonic cho điều hòa. Để chứng minh cho tính hiệu quả của hệ thống Visualization, ông Thức cho biết sau khi áp dụng hệ thống Visualization, nhà máy Tatsuno, Nhật Bản đã cắt giảm được 61% khí thải CO2 và 40% giá thành cho chi phí năng lượng trong vòng 7 năm. 

Ông Nguyễn Phan Kiên – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ ứng dụng Bách Khoa

Giải pháp tiết kiệm điện cho hệ thống chiếu sáng bằng phương pháp điều khiển ánh sáng TKD được ông Nguyễn Phan Kiên – Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ ứng dụng Bách Khoa trình bày. Ông Kiên cho biết, sử dụng thiết bị TKD – N50, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được từ 30 – 50% năng lượng tiêu thụ. 

Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp và chuyên gia còn bàn về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả QCVN 09:2013/BXD do Bộ Xây Dựng ban hành, gồm những quy định về lớp vỏ công trình và trang biết bị trong công trình. 

Các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp tham dự hội thảo 

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Đào Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Hà Nội - nhấn mạnh: "Việc đẩy mạnh quản lý kiểm soát tiết kiệm năng lượng nói chung trong tòa nhà và các công trình xây dựng nói riêng là hết sức cần thiết nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Các giải pháp được đưa ra bản thảo trong hội thảo sẽ góp phần giúp tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả và bền vững. Để đẩy mạnh hơn nữa   hiệu quả sử dụng năng lượng trong tòa nhà và các công trình xây dựng thì việc tuyên truyền, thay đổi suy nghĩ của người đứng đầu đơn vị là hết sức quan trọng".

Ngọc Diệp