Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:15 GMT+7

Tuyên truyền tiết kiệm điện: Đã có sự đồng thuận

14/05/2016

Những năm qua, nhằm giảm tải áp lực gia tăng sản lượng điện tiêu thụ của nền kinh tế, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xác định là giải pháp trọng tâm, phải quyết liệt triển khai thực hiện.

Mục tiêu hướng đến của các phong trào tiết kiệm điện cũng được xác định là phải thay đổi được nhận thức của người dân, doanh nghiệp về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Sau nhiều nỗ lực, theo ghi nhận của EVN, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã bước đầu nhận được sự đồng thuận từ xã hội, nền kinh tế.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Theo số liệu thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong giai đoạn 2011-2015, cả nước tiết kiệm được 11,88 tỉ kWh, bình quân mỗi năm tiết kiệm được 2,37 tỉ kWh, tương đương gần 3.800 tỉ đồng.

Và một điều quan trọng, thông qua các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, ý thức tiết kiệm điện của người dân và doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực. Người dân và doanh nghiệp đã nhìn thấy lợi ích từ việc tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện không chỉ tiết giảm chi phí tiền điện mà còn giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện, tạo điều kiện cho ngành điện đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng cung ứng điện.

EVN luôn giữ vai trò là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong việc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - Ảnh Đinh Thắng

Công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện đã nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của người dân và doanh nghiệp. Nhưng để có được kết quả này, theo EVN là cả một quá trình nỗ lực, bền bỉ của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên trong việc triển khai các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện.

Ví như chương trình Giờ trái đất chẳng hạn. Trong thời gian chiến dịch Giờ trái đất hằng năm, các công ty điện lực đã thực hiện truyền thông trên các phương tiện báo đài; treo băng rôn, cờ phướn, phát tờ rơi, poster; đạp xe diễu hành; vẽ tranh cổ động trái đất xanh; sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền tiết kiệm điện; dự án mái nhà sinh thái; chiếu phim tuyên truyền với nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng; vận động các gia đình, tổ chức, cơ quan tham gia thực hiện tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ trái đất. Sản lượng điện tiết kiệm trong Giờ trái đất luôn ở mức cao, đạt khoảng 419.000 kWh, tương đương tiết kiệm chi phí tiền điện cho xã hội là 684 triệu đồng.

Ông Vũ Đức Tú - Phó bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tại lễ phát động Giờ trái đất 2016 đã nhấn mạnh, tiết kiệm năng lượng hiện đang là vấn đề cấp bách, mang tính toàn cầu và là hoạt động thường xuyên tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, những năm qua, thông qua công tác tuyên truyền, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đã được nâng cao rõ rệt. Những năm qua, hưởng ứng phong trào Giờ trái đất, phong trào sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng đã mang lại nhiều kết quả tích cực, trong đó có tiết kiệm điện.

Đặc biệt, từ năm 2011, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phát động phong trào tiết kiệm điện trong toàn khối. Và với tinh thần xung kích, các đoàn viên đã thành lập nhiều nhóm, đề ra nhiều giải pháp để tuyên truyền tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Thông qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng.

Mục tiêu hướng đến của các phong trào, chương trình tuyên truyền tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng là phải thay đổi nhận thức của cộng đồng. Và theo EVN, để làm được điều này thì công tác tuyên truyền cần phải được thực hiện thường xuyên, cụ thể, không chỉ đơn là việc hô hào, khẩu hiệu.

Chính vì vậy những năm qua, với vai trò là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong việc tuyên truyền thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, EVN đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp trong việc tiết kiệm điện như chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”; hỗ trợ người dân thay đèn sợi đốt; hỗ trợ các doanh nghiệp lớn thực hiện kiểm toán năng lượng; quảng bá bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời… Theo đó, cán bộ công nhân viên ngành điện sẽ xuống trực tiếp gặp gỡ, tuyên truyền vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp để tiết kiệm điện.

Với cách làm như vậy, theo EVN, đến nay, cả nước đã có hơn 3 triệu hộ gia đình đăng ký tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, sản lượng điện tiết kiệm bình quân hằng năm khoảng 300 triệu kWh. Đã thực hiện lắp đặt hơn 110.000 bình nước nóng năng lượng mặt trời, trong đó EVN thực hiện 96.000 bình, nâng tổng số bình đã lắp đặt lên hơn 700.000 bình, tiết kiệm khoảng 1 tỉ kWh/năm, tương đương 1.600 tỉ đồng...

Nhiệm vụ trọng tâm

“Điện đi trước một bước” là mục tiêu xuyên suốt mà Đảng, Chính phủ đặt ra cho ngành điện nhằm đảm bảo cung ứng điện cho phát triển đất nước. Và để đạt được mục tiêu này, tiết kiệm điện được xác định là giải pháp phải “đi trước một bước”. Đi trước để giảm áp lực đầu tư lên lưới điện, để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí tài nguyên, tránh gây ô nhiễm môi trường… Tiết kiệm điện vì thế là vấn đề cấp bách không chỉ với ngành điện mà với cả nền kinh tế.

Phó tổng giám đốc EVN Nguyễn Tấn Lộc khi đề cập đến đến vấn đề này đã nhấn mạnh: Những năm qua, EVN không chỉ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước mà còn đi đầu thực hành tiết kiệm điện. Việt Nam đang đứng trước nhiều nguy cơ do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đó là vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra gay gắt tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Và đây cũng là vấn đề chung của toàn cầu, của nhiều quốc gia đang phải đối diện. Vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường vì thế đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp, chương trình tiết kiệm điện trong toàn ngành. Đó là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động cộng đồng thúc đẩy sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường thông qua việc thực hiện các chương trình như “Gia đình tiết kiệm điện”; “Giờ trái đất”; “Tuyến phố tiết kiệm điện”; “Tiết kiệm điện trong các đơn vị sản xuất và kinh doanh”... trên địa bàn cả nước. Cùng với đó, Tập đoàn và các đơn vị thành viên sẽ tiếp tục thực hiện chương trình miễn phí thay đèn tròn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách; hoàn thành chương trình “Hỗ trợ nông dân trồng thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện” tại 3 tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang.

Ngoài ra, EVN sẽ triển khai “Tuyên truyền, quảng bá, sử dụng các thiết bị dán nhãn năng lượng”;  nghiên cứu phối hợp với các trung tâm và siêu thị điện máy trên địa bàn triển khai các chương trình hỗ trợ hộ gia đình bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ trước mùa khô, nắng nóng đối với các khu vực có mật độ dân cư đông và nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong các dịp nắng nóng; Mở rộng thí điểm cung cấp các giải pháp tiết kiệm điện thông qua Công ty dịch vụ năng lượng (ESCO)…

Nói như vậy để thấy rằng, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện vẫn sẽ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của EVN trong thời gian tới. Và để hướng tới mục tiêu này, một loạt các giải pháp đã được EVN đề ra. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, để công tác tiết kiệm điện đi vào thực chất, có hiệu quả thì một mình nỗ lực của ngành điện là không đủ. Ngành điện rất cần sự vào cuộc, ủng hộ từ các cấp, các ngành và đặc biệt là từ phía người dân, doanh nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Theo tietkiemnangluong.vn