Thứ năm, 25/04/2024 | 00:03 GMT+7

Đèn compact giúp người trồng thanh long giảm 70% điện năng tiêu thụ

12/04/2016

Trong bối cảnh giá điện tăng như hiện nay thì việc áp dụng giải pháp xông thanh long ra hoa trái vụ bằng đèn compact đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Thanh long thuộc nhóm cây ưa sáng, rễ bàng và ăn cạn nên đất trồng thanh long phải thông thoáng; nước tưới không nhiễm phèn, nhiễm mặn; đặc biệt cây không bị che ánh sáng mặt trời quá 30% diện tích chiếu sáng. Ở Đồng bằng sông Cửu Long, Tiền Giang là một trong những vùng chuyên canh thanh long lớn với diện tích hơn 2.000 ha, sản lượng hơn 40.000 tấn/năm. Trong vài năm gần đây, nhiều người trồng thanh long ở Tiền Giang đã thắp đèn để thúc thanh long ra hoa trái vụ. Được biết, mô hình chong đèn xử lý thanh long ra hoa trái vụ đang được áp dụng trên 75% diện tích thanh long trên địa bàn. Đèn compact được người dân sử dụng để xông thanh long không những giúp đảm bảo năng suất cho cây trồng mà còn giảm tới 70% điện năng tiêu thụ.

Chong đèn cho thanh long ra hoa trái vụ ở Tiền Giang

Tại huyện Chợ Gạo, ngành điện lực đã hỗ trợ các hộ gia đình trồng thanh long chuyển đổi khoảng 10.000 bóng đèn compact, tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện thay thế bóng đèn sợi đốt cũng như giúp người dân đấu nối an toàn. Qua đó giúp nhà vườn tiết kiệm được 2/3 tiền điện, vì bóng tròn là 60 W còn bóng compact là 20W và mỗi năm tiết kiệm được hàng chục triệu đồng. 

Trong bối cảnh giá điện tăng như hiện nay thì việc áp dụng giải pháp xông thanh long ra hoa trái vụ bằng đèn compact đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp người trồng thanh long giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập, đồng thời góp phần thực hiện chủ trương tiết kiệm điện hiện nay.

Hà Phương