Thứ năm, 02/05/2024 | 08:07 GMT+7

Gia Lai thực hiện giải pháp tiết kiệm nước cho cây hồ tiêu

10/03/2016

Phương pháp mà nhiều bà con ở Gia Lai đang áp dụng là che chắn và tủ gốc.

Hiện tượng El Nino đang tác động rất lớn đến đời sống con người cũng như phát triển kinh tế xã hội. Theo các nhà khoa học, El Nino là tác nhân quan trọng gây ra nắng nóng kỷ lục tại Nam Á, cháy rừng tại Đông Nam Á hay lũ lụt ở châu Mỹ La tinh thời gian vừa qua. Việt Nam cũng là nước chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ hiện tượng thiên nhiên này khi mà thời tiết nắng nóng đang gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng tại một số địa phương trên cả nước. 

Ở tỉnh Gia Lai, thời tiết nắng nóng kéo dài đang gây nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng. Để đối phó với vấn đề này, người dân Gia Lai đã chủ động thực hiện các biện pháp kỹ thuật giúp tiết kiệm nước mà vẫn đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển bình thường.

Phương pháp mà nhiều bà con ở Gia Lai đang áp dụng là che chắn và tủ gốc. Trước đây, phần hộ trồng hồ tiêu ở Gia Lai không che chắn và tủ gốc cho cây trồng thì nay, bà con đã làm nhà lưới để che phủ, tạo bóng mát cho cây, đồng thời ủ rơm dưới gốc giúp giảm thiểu bốc hơi, giữ ẩm cho gốc. Đây được xem là giải pháp khá hữu hiệu trong điều kiện nắng hạn, nhiều vườn cây thiếu nước tưới như hiện nay.

Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật như đã đề cập, các chuyên gia về nông nghiệp cũng đưa ra những khuyến cáo nhằm tiết kiệm nước tưới trong điều kiện nguồn nước không đáp ứng đủ yêu cầu như hiện nay. Cụ thể, tùy từng loài cây mà tưới lượng nước và thời gian tưới khác nhau. Ví dụ, với cây cà phê, nếu vụ trước tưới từ 200 – 220 lít nước thì vụ này phải tưới ít hơn và phải tưới lệch pha nhau. Dù lượng nước ít nhưng số lần tưới dày lên thì vẫn đảm bảo nước cho cây trồng. 

Bảo Linh