Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:15 GMT+7

Miền Trung nhận tài trợ 4,5 triệu EUR hiện đại hóa lưới điện

08/03/2016

Chính phủ Phần Lan sẽ tài trợ cho chính phủ Việt Nam khoản vay ODA với giá trị 4,5 triệu EUR.

Lễ khởi động dự án MiniSCADA/DMS cho lưới điện phân phối tại các thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã được Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) phối hợp với nhà cung cấp ABB Oy (Phần Lan) tổ chức tại Hà Nội ngày 7/3/2016. Tham dự lễ khởi động có Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Hoàng Quốc Vượng, Bộ Trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan Lenita Toivakka và đại diện các đơn vị liên quan đến dự án.

Tại lễ khởi động, bà Lenita Toivakka cho biết, Việt Nam và Phần Lan đã có quan hệ hợp tác song phương truyền thống gần 40 năm qua. Ngay từ năm 1998, Phần Lan đã dành cho Việt Nam các khoản vay ưu đãi, các khoản vay kết hợp viện trợ không hoàn lại với 20 dự án trong các lĩnh vực môi trường, y tế, nước sạch và năng lượng. 

Bộ Trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan Lenita Toivakka (Ảnh: Nguồn Báo Công Thương)

Hiện có 3 dự án đang được triển khai và 4 dự án sắp khởi động, bao gồm cả 2 dự án MiniSCADA/DMS tại Pleiku và Tam Kỳ. Các dự án này có tổng giá trị khoảng 57 triệu EUR.

Phát biểu tại lễ khởi động, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Phần Lan để EVNCPC, ngành điện Việt Nam tiếp tục đầu tư hiện đại hóa lưới điện phù hợp với lộ trình phát triển hệ thống điện của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng (Ảnh: Nguồn Báo Công Thương)

Được biết, dự án hiện đại hóa lưới điện tại các thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II năm 2018. Chính phủ Phần Lan sẽ tài trợ cho chính phủ Việt Nam khoản vay ODA với giá trị 4,5 triệu EUR để xây dựng hệ thống MiniSCADA/DMS cho lưới điện phân phối tại 2 thành phố nói trên theo yêu cầu vận hành hệ thống điện phù hợp với lộ trình hiện đại hóa lưới điện của Chính phủ Việt Nam. 

Dương Hoàng Minh