Thứ sáu, 29/03/2024 | 06:47 GMT+7

Đưa thông điệp tuyên truyền tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng

25/01/2016

Các chương trình này không chỉ đem lợi ích thiết thực cho người dân mà còn xây dựng thói quen tốt trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư.

Thời gian qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) phối hợp cùng các ngành hữu quan thành phố tích cực triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia các chương trình thi đua tiết kiệm điện. Các chương trình này không chỉ đem lợi ích thiết thực cho người dân mà còn xây dựng thói quen tốt trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư. 

Xây dựng thói quen

Theo PC Cần Thơ, qua 4 năm triển khai, các chương trình thi đua tiết kiệm điện đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân từ thành thị đến vùng nông thôn tham gia.

Để xây dựng thói quen sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả cho người dân, PC Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với các cấp hội, đoàn thể tại nhiều địa phương đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các biện pháp những cách làm hay trong thực hành tiết kiệm điện... đến từng hộ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Thanh Đào, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: "Để thông điệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả lan tỏa sâu rộng, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Ba Láng đã xây dựng mô hình dân vận khéo trong thi đua tiết kiệm điện. Theo đó, vận động hội viên phụ nữ toàn phường sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, bằng cách chỉ sử dụng điện khi cần thiết, tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên vào ban ngày, dùng quạt thay thế máy điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng, chọn mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, thay thế đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện, mỗi gia đình thực hiện tắt một bóng đèn vào thời gian từ 18 giờ đến 22 giờ… để tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình. Ngoài ra, đối với từng loại thiết bị tiêu thụ điện, như: đèn, quạt gió, ti-vi, nồi cơm điện, bình nước nóng, máy lạnh… cần thực hiện theo những nguyên tắc chung “tắt khi không sử dụng”. Đó là những hành động thiết thực và dễ áp dụng, góp phần trở thành thói quen tốt của người dân, mang lại hiệu quả hữu ích cho mọi gia đình. 

Hội Liên hiệp phụ nữ phường Ba Lang hướng dẫn người dân thực hiện tiết kiệm điện

Thời gian qua, PC Cần Thơ còn phát huy tốt vai trò, chủ động truyền thông rộng rãi và đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo đến từng địa phương. Phối hợp với các hội, đoàn thể thuyết phục người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả bằng những việc làm thiết thực, góp phần đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng vào cộng đồng.

Ông Kim Đông, Bí thư Chi bộ ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Thời gian qua, ấp Thới Hòa B tích cực triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện, như: phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm… đến tận tay người dân. Đặc biệt, Thới Hòa B là ấp có nhiều đồng bào Khmer sinh sống nên việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cần có những biện pháp linh hoạt. Do đó, ngoài triển khai các giải pháp chung của thành phố, ấp Thới Hòa B còn kết hợp các hình thức tuyên truyền tập trung tại các buổi lễ hội sinh hoạt cộng đồng, từng bước giúp đồng bào Khmer hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Với những nỗ lực trên, các mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt hằng ngày được đồng bào Khmer tại ấp Thới Hòa B hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều bà con Khmer tại ấp Thới Hòa B còn tích cực tham gia vận động người thân và hàng xóm làng giềng xung quanh chung tay thực hiện tiết kiệm điện và đạt kết quả cao.

Hiệu ứng tích cực

Nhờ sự triển khai đồng bộ và thống nhất thực hiện các nội dung đề ra trong công tác tuyên truyền, vận động giữa các đoàn thể, hội với PC Cần Thơ nên các phong trào thi đua tiết kiệm đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhiều hộ gia đình đã học hỏi và áp dụng nhiều cách làm hay vào thực tiễn, góp phần xây dựng thói quen tốt trong sử dụng điện tiết kiệm.

Cô Dương Thị Bùi, khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: “Hiện tại, gia đình tôi sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện nên đặt ra mục tiêu tiết kiệm tiền điện mỗi tháng. Để làm được điều này, các thành viên trong gia đình luôn thực hiện đúng các quy tắc "Ra tắt-vào mở", thường xuyên nhắc nhở nhau chỉ sử dụng điện khi cần thiết. Ngoài ra, tôi còn tìm hiểu kỹ các cách sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý đối với các vật dụng tiêu thụ điện trong gia đình, như: điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với điều kiện bảo quản thức ăn, sử dụng bóng đèn compact, nấu cơm cách bữa ăn khoảng 30 phút, hạn chế sử dụng bàn ủi và máy giặt vào giờ cao điểm, rút phích cắm ra khỏi ổ điện khi không sử dụng…”. Bằng những hành động nhỏ trong việc sử dụng điện hằng ngày, chí phi tiền điện của gia đình cô Dương Thị Bùi giảm được khoảng 100.000 đồng/tháng.

Chị Đào Thị Hiền, ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Khi tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, tôi được nhận cẩm nang, tờ rơi hướng dẫn các biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Ngoài ra, tôi còn được các cán bộ ấp phổ biến những cách làm sử dụng điện tiết kiệm tại các buổi lễ hội sinh hoạt cộng đồng… Nhờ đó, gia đình tôi biết cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình hợp lý, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong gia đình”. Theo chị Đào Thị Hiền, chương trình thi đua tiết kiệm điện rất hữu ích, không chỉ giúp các hộ gia đình sử dụng điện hợp lý tiết kiệm tiền sinh hoạt mà còn tạo thói quen sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên trong mỗi gia đình. 

Năm 2015, PC Cần Thơ cùng với Sở Công thương và các đoàn thể, hội trên địa bàn thành phố đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kêu gọi tiết kiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân. Với những nỗ lực thực hiện trong công tác thi đua tiết kiệm điện, năm 2015 toàn thành phố tiết kiệm điện gần 42 triệu kWh. Song để thông điệp tuyên truyền tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng hơn vào cộng đồng, năm 2016 PC Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành hữu quan nhân rộng các điển hình tiên tiến, xây dựng mô hình tiết kiệm điện phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho cán bộ các cấp hội, đoàn thể; phổ biến, triển khai các biện pháp thực hành tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức sáng tạo… góp phần nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến mọi tầng lớp nhân dân. Từ đó, đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng, mang lại lợi ích trong cộng đồng dân cư, góp phần bảo vệ môi trường.

Huỳnh Hoa