Thứ năm, 28/03/2024 | 23:00 GMT+7

Tiết kiệm 1,23 tỷ đồng nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả

05/10/2015

Chiều ngày 02/10/2015, lễ nghiệm thu và bàn giao thiết bị của Dự án bệnh viện xanh giữa Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Tập đoàn Mitsubishi và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp. Hồ Chí Minh đã được tổ chức tại Hà Nội.

Chiều ngày 02/10/2015, lễ nghiệm thu và bàn giao thiết bị của Dự án bệnh viện xanh giữa Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Tập đoàn Mitsubishi và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp. Hồ Chí Minh đã được tổ chức tại Hà Nội. 

Đây là một trong những mô hình nằm trong khuôn khổ Dự án thúc đẩy xây dựng bệnh viện xanh thông qua nâng cao sử dụng năng lượng hiệu quả và môi trường ở Việt Nam.

Được biết, trước khi triển khai dự án, bệnh viện không có hệ thống quản lý năng lượng thông minh, kết nối dữ liệu với điều hòa không khí, hệ thống thông gió, hệ thống đảo gió. Trong tổng số 585 máy điều hòa, 100% là thế hệ cũ, không có biến tần. Năm 2013, tổng điện năng tiêu thụ của bệnh viện trên 5,8 triệu kWh với chi phí 8,4 tỷ đồng.

Ngày 13/05/2014, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Mitsubishi đã đồng ý triển khai xây dựng dự án bệnh viện xanh thông qua biên bản ghi nhớ với nội dung: Mitsubishi cung cấp cho bệnh viện 526 máy điều hòa inverter, 4 tủ hệ thống quản lý năng lượng, 6 bộ thông gió tận dụng nhiệt thải và 6 bộ quạt đảo gió. Tổng giá trị của dự án trên 8,3 tỷ đồng, trong đó Tổ chức Phát triển Công nghệ, Công nghiệp và Năng lượng mới (NEDO) tài trợ 63%.

Kể từ khi triển khai đến nay, 100% người bệnh tại các khoa, phòng đã được hưởng lợi từ dự án. Bệnh viện tiết kiệm được khoản ngân sách lớn nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả. Cụ thể, lượng điện đã tiết kiệm đạt 830 nghìn kWh, tương đương 1,23 tỷ đồng, giảm phát thải 518 tấn CO2 mỗi năm. Dự án còn giúp cải tạo điều kiện môi trường, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, góp phần đưa bệnh viện đến xu hướng bệnh viện xanh trong tương lai.

Ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định rằng việc bệnh viện được hỗ trợ tới 63% tổng giá trị đầu tư có ý nghĩa quan trọng góp phần triển khai dự án thành công. Đây thực sự là mô hình mang lại hiệu quả và cần nhân rộng trong tương lai vì vừa giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, vừa mang lại lợi ích kinh tế, giảm áp lực cho lưới điện.

Được biết, sau khi triển khai dự án này, 44 bệnh viện khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục được xây dựng theo mô hình bệnh viện xanh. 

Theo Báo Công Thương