Thứ ba, 23/04/2024 | 13:19 GMT+7

Hà Nội tổ chức đào tạo cán bộ quản lý năng lượng

21/09/2015

Sở Công thương Hà Nội phối hợp cùng Tổng cục năng lượng tổ chức khóa đào tạo "Người quản lý năng lượng" cho 66 cán bộ từ các doanh nghiệp khu vực Hà Nội về năng lực kiểm toán năng lượng.

Khóa học "Người quản lý năng lượng" diễn ra trong 5 ngày (21/9-25/9/2015) được tổ chức dưới sự phối hợp của Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội (ECC Hà Nội) - Sở công thương Hà Nội và Tổng cục năng lượng - Bộ Công Thương. Đây là một trong những hoạt động của Chương trình mục tiêu Quốc gia về Tiết kiệm năng lượng nhằm giúp các doanh nghiệp tại Hà Nội nâng cao năng lực kiểm toán năng lượng.

TS. Đào Hồng Thái, giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng Hà Nội tuyên bố khai mạc Khóa học "Người quản lý năng lượng"

Theo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực từ ngày 01/01/2012, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm ( >1000 TOE với doanh nghiệp sản xuất và >500 TOE với các khu vui chơi giải trí, y tế, giáo dục,...) phải có trách nhiệm xây dựng và thực hiện kế hoạch hằng năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (TK&HQ), báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại địa phương kết quả thực hiện; Xây dựng chế độ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc thực hiện kế hoạch; Xây dựng chế độ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả…

Khóa học có sự tham gia của 66 cán bộ quản lý, kỹ thuật đến từ các tổng công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tòa nhà,...

Khóa học "Người quản lý năng lượng" có sự tham gia của 66 cán bộ quản lý, kỹ thuật đến từ các tổng công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tòa nhà,... Các học viên sẽ được những giảng viên chuyên ngành quản lý năng lượng từ hai trường Đại học Điện lực và Đại học Bách khoa Hà Nội giảng dạy các chuyên đề bao gồm:

- Luật và trách nhiệm của cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm

- Quản lý năng lượng và hệ thống quản lý năng lượng

- Sử dụng năng lượng TK&HQ trong hệ thống chiếu sáng

- Sử dụng năng lượng TK&HQ trong hệ thống điện

- Quản lý Tiết kiệm năng lượng

- Điều hòa không khí và hệ thống lạnh công nghiệp

- Hệ thống hơi công nghiệp

- Hệ thống bơm, quạt khí nén.

Theo TS. Đào Hồng Thái, giám đốc ECC Hà Nội: "Việc sử dụng TK&HQ năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà là yêu cầu cấp thiết, nhằm giảm thiểu chi phí năng lượng, từ đó nâng cao năng lực sản xuất cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường hướng tới tiết giảm tiêu thụ năng lượng cho đất nước và cộng đồng. Khóa học "Người quản lý năng lượng" sẽ đào tạo học viên những kiến thức về quản lý, vận hành và sử dụng hiệu quả các hệ thống thiết bị cũng như các văn bản quy định về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.

Cuối khóa học, Sở Công Thương sẽ tổ chức thi sát hạch và Bộ Công Thương cấp chứng chỉ Cán bộ quản lý năng lượng cho các học viên đạt yêu yêu cầu.

Yến Lê