Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:59 GMT+7

Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà

23/05/2015

Theo ông Đào Hồng Thái, các DN, tòa nhà cần chủ động trong việc sử dụng năng lượng tiết kiêm và hiệu quả. Để làm được điều này, các đơn vị cần làm tốt công tác quản lý năng lượng.

Sáng ngày 21-5, trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Quốc tế ENTECH HANOI 2015 đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà”.

Theo ông Lại Hùng Tiến, chuyên gia năng lượng đến từ Trung tâm TKNL Hà Nội, có nhiếu yếu tố ảnh hướng đến chỉ số hiệu quả năng lượng trong công nghiệp như: thời tiết, ánh sáng mặt trời, sản lượng, mức độ sử dụng các thiết bị… Do đó, các tổ chức cần phải nhận biết các chỉ số hiệu quả năng lượng thích hợp trong việc theo dõi, đó lường hiệu quả năng lượng. Đồng thời, các tổ chức cần lưu hồ sơ và xem xét thường xuyên các phương án xác định, cập nhật các chỉ số hiệu quả năng lượng.

Tại hội thảo, đại diện DN Việt Nam đã giới thiệu giải pháp hệ thống giám sát năng lượng trong tòa nhà. Hệ thống giúp giảm thiểu lãng phí năng lượng thông qua việc gửi các cảnh báo như: năng lượng dư thừa, thiết bị ở chế độ chờ, nhiệt độ quá lạnh, nhiệt độ không đồng đều, rò rỉ khí nén…Từ đó, bộ phận kỹ thuật của tòa nhà hoặc DN có thể đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.  

Trong khi đó, DN Nhật Bản mang đến hội thảo công nghệ kính cách nhiệt 2 lớp. Loại kính này giúp ngăn chặn bức xạ nhiệt, giúp tiết kiệm đến 30% năng lượng trong các tòa nhà.

Theo ông Đào Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội, các DN, tòa nhà cần chủ động trong việc sử dụng năng lượng tiết kiêm và hiệu quả. Để làm được điều này, các đơn vị cần làm tốt công tác quản lý năng lượng. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống dữ liệu để theo dõi, đánh giá tình hình sử dụng năng lượng ở những khu vực trọng điểm.

Mai Lan