Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:13 GMT+7

Tăng cường tiết kiệm, đảm bảo điện mùa khô

01/05/2015

Để ứng phó với tình trạng thiếu điện mùa khô, đảm bảo đủ điện cho cả năm 2015, ngoài các giải pháp công trình, vận hành, hiện nay EVN SPC cũng đang đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện.

Mùa khô đang vào cao điểm, nắng hạn kéo dài, nhu cầu điện càng tăng cao. Làm thế nào đảm bảo đủ điện cho sản xuất là thách thức không nhỏ đối với Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC).

EVN SPC đang triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo đủ điện trong cao điểm mùa khô - Ảnh: Đình Hoàng

Phụ tải tăng đột biến

Theo EVN SPC, trong các tháng cao điểm mùa khô, phụ tải thường tăng đột biến. Tại miền Tây Nam bộ, do đang vào vụ xay xát lúa gạo, chế biến thực phẩm, tưới tiêu và nhu cầu sản xuất nên phụ tải tăng cao. Một số trạm 110 kV tại Cần Thơ và các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang... luôn trong tình trạng đầy tải, hoạt động tối đa. Tại các tỉnh miền Đông, phụ tải tập trung, công nghiệp, các trạm biến áp 110 kV vận hành trên 80% tải. EVN SPC đã có kế hoạch cải tạo, nâng công suất máy biến áp (Đông Xuyên, khu công nghiệp Trảng Bàng...), lắp máy 2 (Tân Biên, Bàu Bèo...), đóng điện trạm 110 kV mới (Mỹ Phước, Đất Cuốc, Thuận Giao, Long Điền, Hòa Thành...). Tình hình này càng khó khăn hơn khi các nhà máy thủy điện phía Nam phát rất hạn chế vì thiếu nước, vì vậy hệ thống lưới điện vận hành rất căng thẳng.

Do đó, để đảm bảo cung cấp điện mùa khô và cả năm 2015, EVN SPC đã và đang tiếp tục thực hiện nhiều công trình lưới điện 110 kV và trung hạ áp, một số khu vực đang cần thiết phải sớm đưa trạm 220 kV vào vận hành (Tây Ninh, Vũng Tàu...) để chống quá tải đường dây 110 kV, giảm điện áp 110 kV thấp. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải và đáp ứng phụ tải mới, nhiều công trình mới đóng điện và đi vào vận hành như: trạm 110 kV Hòn Đất - 40 MVA, Bình Thạnh - 40 MVA, An Phước - 40 MVA…

Theo ông Hồ Quang Ái, Phó tổng giám đốc EVN SPC, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) về việc đảm bảo cung cấp điện 2015, không tiết giảm phụ tải, ngoài việc xây dựng kế hoạch cung cấp điện hợp lý, EVN SPC đang triển khai các công trình đầu tư theo kế hoạch EVN giao: 3 trạm 220 kV (419 tỉ đồng), 104 công trình lưới điện 110 kV (1.926 tỉ đồng), lưới điện phân phối (1.809 tỉ đồng); đồng thời thực hiện nâng công suất và lắp máy 2 để chống qua tải như trạm 110 kV Cần Thơ, Đông Xuyên, Vĩnh Long, Di Linh.

Đẩy mạnh tiết kiệm điện

Để ứng phó với tình trạng thiếu điện mùa khô, đảm bảo đủ điện cho cả năm 2015, ngoài các giải pháp công trình, vận hành, hiện nay EVN SPC cũng đang đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện. Ngay từ đầu năm 2015, EVN SPC đặt ra mục tiêu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm 2% điện năng so với sản lượng điện thương phẩm và hoàn thành các chương trình, kế hoạch tiết kiệm điện do EVN giao trong năm 2015. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong khu vực quản lý kinh doanh điện của EVN SPC. Tiếp đến là gắn kết hoạt động truyền thông tiết kiệm điện với sử dụng điện an toàn và nâng cao công tác dịch vụ khách hàng.

Theo kế hoạch tiết kiệm điện của EVN SPC năm 2015, một trong những điểm nổi bật là phát triển, mở rộng các mô hình tiết kiệm điện trong cộng đồng. Cụ thể như tiếp tục triển khai với quy mô rộng và tăng số lượng xây dựng mô hình thuộc chương trình “Ấp/Khu dân cư văn hóa tiết kiệm điện” và “Tuyến phố tiết kiệm điện” với tiêu chí là có trên 50% hộ đạt chỉ tiêu tiết kiệm điện từ 5% trở lên so với sử dụng điện năm trước… Ngoài ra, việc tiếp tục tổ chức “Ngày hội Tiết kiệm điện 2015” tại Đồng Nai trong tháng 5 và chương trình “Doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năm 2015” cũng là một giải pháp sáng tạo.

“Dù rất căng thẳng nhưng với những kế hoạch tổng thể đã đặt ra, đặc biệt là giải pháp tiết kiệm điện, EVN SPC vẫn sẽ đặt mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục cho khách hàng, không điều hòa tiết giảm phụ tải trong mùa khô cũng như cả năm 2015”, ông Ái nói.

Theo Thanh Niên