Thứ năm, 02/05/2024 | 11:02 GMT+7

Tiết kiệm điện ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên: Mỗi người dân là một tuyên truyền viên

27/12/2014

Cùng với phong trào thi đua ‘‘Tiết kiệm điện trong công sở”, năm 2014, Tổng Công ty Điện lực miền Trung cũng thực hiện hàng loạt giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện rất hiệu quả trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên.

Cùng với phong trào thi đua ‘‘Tiết kiệm điện (TKĐ)  trong công sở”, năm 2014,  Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cũng thực hiện hàng loạt giải pháp tuyên truyền TKĐ rất hiệu quả trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên.
 
52ab84341_tkdcpc.jpg

Một buổi tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học của PC Quảng Nam.
 
TKĐ trong nhà trường: chơi mà học
 
Mùa khô 2014, các công ty điện lực (PC) đã phối hợp với 102 trường tiểu học, THCS tuyên truyền và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức TKĐ với nhiều hình thức phong phú như: “Đố vui để học”; “Rung chuông vàng”; “Đấu trường 100”, thi trắc nghiệm... vào các giờ ngoại khóa với sự hưởng ứng của hơn 124.000 học sinh và giáo viên. Với cách tiếp cận giản dị, “chơi mà học”, đưa những điều thực tế trong sử dụng các thiết bị điện trong gia đình đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của học sinh, giúp các em từng bước trở thành những tuyên truyền viên tích cực, thường xuyên nhắc nhở  người thân trong gia đình thực hành sử dụng điện tiết kiệm. Đây là hình thức tuyên truyền mang tính xã hội cao, hiệu quả và có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.
 
Đặc biệt, EVNCPC đã chỉ đạo các PC triển khai 3 đợt “Tuần lễ tuyên truyền TKĐ” vào các  tháng 4,5,6  với các hình thức: tuyên truyền trên băng rôn, pano, áp phích treo trên các tuyến đường chính, các khu đông dân cư... và các trụ sở làm việc; dùng xe loa diễu hành trên các tuyến đường chính; phát tờ rơi tuyên truyền TKĐ trên các đường phố xe qua. PC Đà Nẵng còn thực hiện nhắn tin SMS đến máy di động của các khách hàng kêu gọi tham gia sự kiện Giờ Trái đất năm 2014. Phối hợp với Sở Công Thương, Tỉnh/Thành đoàn trong ngày 29/3/2014 đồng loạt tổ chức đoàn xe đạp diễu hành trên các tuyến đường chính để cổ động. Kết quả, Giờ Trái Đất 2014, địa bàn EVNCPC quản lý đã tiết kiệm được 61.024/431.000 kWh, chiếm 14,16% cả nước.
 
EVNCPC còn phối hợp Báo Công an thành phố Đà Nẵng phát động cuộc thi: “Viết và xây dựng Video clip tuyên truyền TKĐ  năm 2014” nhằm vận động người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức TKĐ; giới thiệu các giải pháp, mô hình, sáng kiến TKĐ  hiệu quả và sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng thay thế; tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu, phê phán những biểu hiện lãng phí trong sử dụng điện. Hơn 300 đoàn viên thanh niên và CBCNV tổng công ty đi xe đạp diễu hành trên các tuyến đường chính của thành phố Đà Nẵng với chủ đề “Bạn cùng tôi TKĐ”. 
 
Khuyến khích sử dụng thiết bị TKĐ
 
Ngoài việc tuyên truyền, các PC còn hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện tiết kiệm thông qua việc giới thiệu các công nghệ, sản phẩm TKĐ  trong lĩnh vực sản xuất, chiếu sáng, điều hoà nhiệt độ, các sản phẩm thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng và các nguồn năng lượng thay thế trên trang thông tin điện tử, tạp chí và trên các kênh giao tiếp khách hàng của đơn vị. Điều tra, khảo sát đến từng hộ gia đình, hộ sản xuất/kinh doanh có sử dụng đèn sợi đốt cho mục đích chiếu sáng, kích thích cây trồng và nuôi gia cầm. Kết quả có 25.482 khách hàng  còn sử dụng 47.700 đèn sợi đốt đã được tuyên truyền lợi ích của sử dụng đèn TKĐ, các hộ nghèo được cấp đèn compact miễn phí. Hướng dẫn các DN khai thác hiệu quả chương trình quản lý số liệu đo đếm từ xa MDMS trong việc theo dõi các thông số tiêu thụ điện hàng ngày để có  giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tháng 11/2014, EVNCPC đã phối hợp với  Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổ chức khóa bồi huấn về các giải pháp TKĐ trong sản xuất, kinh doanh, khách sạn, chiếu sáng công cộng và thiết bị sử dụng điện gia đình; hỗ trợ lắp đặt 500 bình năng lượng mặt trời, giúp các hộ gia đình tận dụng nguồn năng lượng sạch, tiết kiệm điện. Dịp hè 2014, các PC đã phối hợp cùng đoàn thanh niên địa phương phát động Chiến dịch mùa hè xanh 2014 có lồng ghép tuyên truyền TKĐ; tham gia phong trào “Thắp sáng đường quê” do đoàn thanh niên tỉnh/thành phố phát động. 
 
Năm 2014, ước tính khu vực miền Trung - Tây Nguyên tiết kiệm được 247.879.776 kWWh, đạt 138,29% kế hoạch năm. Riêng 11 tháng đầu năm 2014 tiết kiệm được 226.693.434  kWWh, đạt 126,47% kế hoạch năm 2014. 
 
Theo Icon.com.vn