Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:55 GMT+7

Tích cực trong phong trào thi đua tiết kiệm điện

18/10/2014

Theo Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Cần Thơ (CS PCCC TP Cần Thơ), các vụ cháy xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian qua phần lớn là do điện. Vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ CS PCCC TP Cần Thơ ý thức được việc sử dụng điện an toàn và tiết kiệm mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực.

Theo Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Cần Thơ (CS PCCC TP Cần Thơ), các vụ cháy xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian qua phần lớn là do điện. Vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ CS PCCC TP Cần Thơ ý thức được việc sử dụng điện an toàn và tiết kiệm mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực.

Thượng úy Võ Hạnh Kiều Nương, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ,CS PCCC TP Cần Thơ, cho biết: Là những chiến sĩ PCCC, chúng tôi hiểu rõ mối tương quan giữa điện và cháy nổ. Việc sử dụng điện tiết kiệm không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn tránh được tình trạng quá tải, nguyên nhân chính gây ra cháy, nổ. 

Những năm trở lại đây, CS PCCC TP Cần Thơ đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện (TKĐ) thực hiện nghiêm nơi công sở. Hiện tại tất cả các phòng, ban tại CS PCCC đều thực hiện nghiêm việc sử dụng các thiết bị điện như: tận dụng ánh sáng tự nhiên và khí trời, hạn chế sử dụng quá nhiều bóng đèn cùng một lúc, máy lạnh chỉ được sử dụng vào những giờ cao điểm, khi thực sự cần thiết. Để phong trào TKĐ thực hiện nghiêm, CS PCCC đưa phong trào vào bình xét thi đua cuối năm. Do vậy, mỗi năm chi phí tiền điện của đơn vị giảm được 10-20%, nối tiếp năm sau giảm hơn năm trước 10-20%... 

Trong toàn lực lượng CS PCCC TP Cần Thơ, thực hiện TKĐ được đề ra và được các cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng ủng hộ và thực hiện nghiêm túc. Các trang thiết bị điện tại đơn vị đều sử dụng thiết bị TKĐ. Các phòng, ban trang bị máy lạnh cũng được định lượng sử dụng loại máy đúng công suất nhằm tránh lãng phí, nhiệt độ được điều chỉnh ở mức 26 - 270C. Ngay cả lãnh đạo Ban Giám đốc CS PCCC TP Cần Thơ cũng thực hiện nghiêm các công việc, như: chỉ dùng máy lạnh khi thật cần thiết hoặc chỉ mở máy lạnh từ 9 giờ và tắt lúc 10 giờ 30 phút. Tại các phòng, ban việc thực hiện TKĐ cũng nghiêm túc. 

1420ddde3_ct1.jpg

Nơi làm việc của các cán bộ, chiến sĩ CS PCCC hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị sử dụng điện năng

Thượng sĩ Nguyễn Thanh Thái, Phòng hậu cần và Trang bị kỹ thuật, CS PCCC TP Cần Thơ, cho biết: "Thông qua công văn về việc thực hiện TKĐ, là một chiến sĩ công an PCCC và cũng với vai trò là Bí thư đoàn cơ sở, không chỉ ý thức tham gia tích cực vào phong trào thi đua TKĐ tại nơi công sở và trong gia đình, tôi cùng các đoàn viên thanh niên hưởng ứng bằng nhiều biện pháp. Trong đó giải pháp "Tắt khi không sử dụng" đang mang lại hiệu ứng tốt". Ngoài ra, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ còn thực hiện trong giờ làm việc tiết kiệm tối đa việc sử dụng các thiết bị hao tốn nhiều điện năng như: thay máy lạnh bằng quạt máy, bóng đèn chỉ sử dụng khi thật cần thiết, nơi làm việc luôn sạch và thoáng mát để hạn chế sử dụng thiết bị điện làm mát, thắp sáng… Các đoàn viên còn tích cực thực hiện trong gia đình và phổ biến, tuyên truyền TKĐ tại khu dân cư nơi sinh sống.

CS PCCC TP Cần Thơ còn đưa phong trào TKĐ gắn với công tác tuyên truyền phòng cháy chữa cháy tại các nơi công sở, nơi kinh doanh buôn bán, chợ và khu dân cư. Trong công tác tuyên truyền, các chiến sĩ của CS PCCC TP Cần Thơ cùng phối hợp với đoàn thanh niên tại các phường, xã tuyên truyền hướng dẫn và giải thích cho người dân hiểu về mối tương quan giữa điện và cháy. Đó là việc tiêu hao điện năng cùng một lúc quá lớn sẽ gây quá tải đường điện dễ dẫn đến cháy. 

Để công tác mang lại hiệu quả cao, CS PCCC TP Cần Thơ đã xây dựng và áp dụng mô hình 12/1 tại các khu dân cư. Theo mô hình này, cứ 12 hộ thì cử ra 1 hộ quản lý chung, hộ này sẽ có trách nhiệm kiểm tra, nhắc nhở những hộ khác về việc phòng, chống cháy nổ trong cuộc sống. Trong đó, có việc sử dụng các thiết bị điện an toàn, hiệu quả để phòng chống cháy, nổ.

Hằng năm, tiền điện tại các cơ quan, công sở không phải là nhỏ. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành điện, việc TKĐ nơi công sở vẫn chưa được thực hiện tốt như các mô hình khác. Vì vậy, ở nhiều công sở phải niêm yết các biển "Ra khỏi phòng nhớ tắt điện", "Nên sử dụng điện tiết kiệm", "Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng"… để kêu gọi mọi người cùng TKĐ. Ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó trưởng phòng giám sát sát và Mua bán điện, Công ty Điện lực Cần Thơ, cho biết: Phong trào TKĐ nơi công sở tại TP Cần Thơ đã phát động nhưng đi vào thực tiễn còn khó khăn. Việc TKĐ chủ yếu được các đơn vị kinh doanh khách sạn, siêu thị thực hiện tốt, điển hình có khách sạn Victoria và Siêu thị Metro Cash & Carry Hưng Lợi.

Với cách làm hay và thực hiện nghiêm túc của cán bộ, chiến sĩ CS PCCC TP Cần Thơ trong phong trào thi đua TKĐ nơi công sở, thiết nghĩ đây là một mô hình hay cần được nhân rộng. Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để mọi cán bộ, công chức cùng chung tay TKĐ và xây dựng phong trào TKĐ nơi công sở được duy trì thường xuyên, tạo thành nền nếp.

Theo Báo Cần Thơ