Thứ tư, 24/04/2024 | 13:29 GMT+7

Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc lần thứ 7 năm 2014

17/10/2014

Hội nghị đã nêu bật những thành tựu mà Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đạt được. Có được kết quả trên phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của mạng lưới gồm 14 Trung tâm TKNL, gần 40 Trung tâm khuyến công và các trung tâm tư vấn, chuyển giao công nghệ tại các tỉnh, thành phố.

Sáng ngày 17-10, tại Tiền Giang, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Tiết kiệm năng lượng toàn quốc 2014. Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan, Sở Công Thương của các tỉnh, thành phố, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, đại diện các trung tâm TKNL, trung tâm khuyến công, trung tâm sản xuất sạch hơn cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

5427626de_toan_canh_hoi_nghi_0.jpg

Toàn cảnh Hội nghị Tiết kiệm năng lượng 2014

Hội nghị đã nêu bật những thành tựu mà Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã đạt được. Theo đó, một trong những thành công lớn của Chương trình là hoàn thiện chính sách thúc đẩy sử dụng trang thiết bị hiệu suất cao, từng bước loại bỏ các trang thiết bị hiệu suất thấp thực hiện thông qua chương trình dán nhãn năng lượng.

1296adf34_uong_tong_cuc_nang_luong_phat_bieu_chao_mung_1.jpg

Ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Đến hết tháng 6 năm 2014, Bộ Công Thương đã cấp chứng nhận dán nhãn năng lượng cho 6.215 chủng loại sản phẩm của 13 loại trang thiết bị phải dán nhãn theo Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm máy thu hình, thiết bị chiếu sáng, quạt điện, điều hoà không khí, máy giặt, nồi cơm điện, máy biến áp phân phối.

8ce60e0ee_vu_truong_vu_khao_hoc_bao_cao_1.jpg

Ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương báo cáo về những thành công của Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng TK&HQ

Chương trình cũng giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng thông qua các hoạt động truyên truyền, nâng cao nhận thức, các cuộc thi, chương trình được phát động như: vận động hộ gia đình tiết kiệm năng lượng, phong trào sử dụng bóng đèn compact tiết kiệm điện, sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, sử dụng hầm khí sinh học biogas, Cuộc thi quản lý năng lượng trong công nghiệp và tòa nhà, Giải báo chí toàn quốc về tiết kiệm năng lượng, Chiến dịch Giờ Trái đất…

18d7f6f1b_pho_chu_tich_tinh_tien_giang.jpg

Phó Chủ tịch Tỉnh Tiền Giang, ông Trần Thanh Đức phát biểu tại Hội nghị

Trong khuôn khổ Chương trình cũng đã hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp triển khai phổ biến, áp dụng tiêu chuẩn quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn IS0 50001. Đến hết năm 2013, 55 doanh nghiệp, với hơn 100 cán bộ và 45 chuyên gia đã tham dự các khóa đào tạo về hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001.

Có được kết quả trên phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của mạng lưới gồm 14 Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, gần 40 Trung tâm khuyến công và các trung tâm tư vấn, chuyển giao công nghệ tại các tỉnh thành phố.

35badab67_dai_bieu_tinh_tien_giang_chia_se_kinh_nghiem.jpg

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Văn Công chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động TKNL tại địa phương

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương cho biết:“Hầu hết các địa phương trên cả nước đã có bộ phận chuyên trách về Tiết kiệm năng lượng. Bộ phận này ngoài thực hiện nhiệm vụ do Chương trình giao còn góp phần tích cực đề xuất xây dựng hoàn thiện Chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại địa phương. Hoạt động tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc vì thế diễn ra rất sôi động, rộng khắp, tạo được hiệu quả tuyên truyền rất tích cực”.

Hội nghị đã ghi nhận những báo cáo, tham luận, trao đổi kinh nghiệm giữa Tổng Cục năng Lượng – Bộ Công Thương, các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng, Đại sứ Đan Mạch và các chuyên gia năng lượng đến từ Đan Mạch.

3422bf045_dai_su_dan_mach_phat_bieu_1.jpg

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông John Nielsen

Hội nghị cũng bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, hoạt động của các Trung tâm TKNL sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Các Trung tâm TKNL sẽ tăng cường hỗ trợ lẫn nhau, đồng thời phối hợp lồng ghép với các chương trình của địa phương để đạt được những hiệu quả đã đề ra. 

17c4dfc58_gioi_thieu_san_pham_ben_le_hoi_nghi_2.jpg

Hoạt động triển lãm bên lề Hội nghị

387fd76bf_chuyen_gia_dan_mach.jpg

Các chuyên gia năng lượng đến từ Đan Mạch rất quan tâm đến những sản phầm TKNL

Trong khuôn khổ Hội nghị còn diễn ra các hoạt động triển lãm về các sản phẩm, thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng. Các hoạt động này đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các chuyên gia trong lĩnh vực Tiết kiệm năng lượng. 

Hải Nhy