Thứ hai, 29/04/2024 | 00:39 GMT+7

Quảng Nam tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng bằng hệ thống điều khiển từ xa

15/08/2014

Mỗi năm, hệ thống chiếu sáng công cộng tại TP. Tam Kỳ, Quảng Nam tiêu tốn khoảng hơn 350 ngàn kWh. Từ năm 2013, Ban quản lý các công trình công cộng thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm lượng điện tiêu thụ, trong đó có lắp đặt hệ thống điều khiển từ xa cho các đèn cao áp.

Mỗi năm, hệ thống chiếu sáng công cộng tại TP. Tam Kỳ, Quảng Nam tiêu tốn khoảng hơn 350 ngàn kWh, tương đương với hơn 650 triệu đồng tiền điện. Từ năm 2013, Ban quản lý các công trình công cộng thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm lượng điện tiêu thụ như tiết giảm hệ thống điện chiếu sáng công cộng ở một số khu vực vào các múi giờ khác nhau, để tận dụng ánh sáng của dân cư. 

Ông Phạm Duy Tích, Phó Giám đốc Ban Quản lý các công trình công cộng TP.Tam Kỳ cho biết, nhờ các giải pháp trên mà TP. Tam Kỳ đã tiết kiệm được 36% điện năng tiêu thụ hàng tháng, giảm được hơn 200 triệu đồng  tiền điện.

Từ tháng 10-2013, UBND TP. Tam Kỳ đã đầu tư 2,3 tỷ đồng thực hiện Dự án trung tâm điều khiển chiếu sáng giai đoạn 1. Cụ thể, dự án đã cho lắp đặt và vận hành hệ thống đèn cao áp điều khiển tự động trên một số tuyến đường của thành phố. 313 đèn trong số 5.000 đèn cao áp đã được gắn thiết bị kết nối với trung tâm điều khiển.

e7b347532_qn1.jpg

Tủ điện công nghệ tiên tiến được điều khiển từ xa

Các đèn được lắp đặt chấn lưu 2 mức công suất được kết hợp với hệ thống điều kiển từ xa thông qua mạng thông tin di động hoặc mạng dây điện lực để theo dõi và cài đặt chế độ hoạt động của các thiết bị tiết kiệm điện từ trung tâm điều khiển. Qua đó, giúp kiểm soát, vận hành chặt chẽ, cắt giảm hoặc tiết giảm theo thời tiết, thời gian và địa bàn.

Trước đây, khi muốn giảm công suất của các đèn cao áp, công nhân kỹ thuật phải ra tận nơi để điều chỉnh công suất ở từng hộp đèn. Từ khi áp dụng hệ thống mới, công nhân kỹ thuật có thể điều khiển từ xa thông qua máy tính và phần mềm quản lý.

Ông Mai Hồng Trạng, kỹ thuật viên Ban Quản lý các công trình công cộng TP.Tam Kỳ cho biết: “Đội ngũ công nhân kỹ thuật chúng tôi có thể quản lý vận hành một cách khoa học, thuận tiện nhờ hệ thống điều khiển trung tâm mới lắp đặt này. Hiệu quả tiết kiệm điện lên hơn 60%, anh em kỹ thuật không phải vất vả ra hiện trường để vận hành từng tủ điện”.

Trong năm 2014, TP. Tam Kỳ tiếp tục triển khai việc thay thế hệ thống chiếu sáng trên địa bàn thành phố theo phương thức vận hành bằng hệ thống điều khiển trung tâm. Hiện, ngoài TP. Tam Kỳ, nhiều địa phương khác cũng áp dụng hệ thống điều khiển từ xa trong chiếu sáng công cộng như TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. 

Thanh Xuân (TH)