Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:34 GMT+7

Thái Bình phát động Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2014”

13/08/2014

Chương trình đã được đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả kinh tế cũng như nâng cao ý thức tiết kiệm điện (TKÐ) trong mỗi gia đình, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Năm 2014 là năm thứ hai liên tiếp Công ty Ðiện lực Thái Bình triển khai Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”. Chương trình đã được đông đảo người dân hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả kinh tế cũng như nâng cao ý thức tiết kiệm điện (TKÐ) trong mỗi gia đình, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu “nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”.

Tiết kiệm hơn 884 ngàn kWh trong năm đầu triển khai

Ông Nguyễn Ðức Dương, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực Thái Bình cho biết: TKÐ là một chủ trương lớn của Nhà nước nhằm khai thác hiệu quả nhất các nguồn năng lượng phục vụ cho sản xuất và đời sống. Những năm qua, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh đã có nhiều văn bản, chỉ thị về sử dụng năng lượng tiết kiệm cũng như đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện TKÐ. 

Hướng tới mục tiêu đưa TKÐ trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực của mỗi tổ chức, hộ gia đình và cộng đồng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc, tháng 7/2013 Công ty Ðiện lực Thái Bình đã phối hợp với Sở Công Thương, UBND thành phố Thái Bình, các cơ quan báo chí phát động cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện”. Thời gian thực hiện từ tháng 7 đến tháng 9/2013, trên địa bàn 4 phường: Trần Hưng Ðạo, Ðề Thám, Bồ Xuyên, Lê Hồng Phong. 

Tuy là năm đầu triển khai nhưng cuộc thi đã thu hút 8.300 khách hàng tham gia, tiết kiệm được gần 884.300 kWh, tương đương 1,685 tỷ đồng. Ban tổ chức đã trao 330 giải, trong đó 30 giải cho hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” và 300 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện”. 

7771cb80c_tbinh_1.jpg

Người dân đăng kí tham gia chương trình Gia đình tiết kiệm điện

Dù chỉ được triển khai trong một thời gian nhất định, giá trị giải thưởng không lớn nhưng cuộc thi đã góp phần làm phong phú thêm các hình thức tuyên truyền TKÐ và xây dựng thói quen sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Ðặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, đây là việc làm vừa “lợi nhà”, vừa “ích nước”.

Với hành động tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình. Với ý nghĩa thiết thực và hiệu quả kinh tế mang lại, phong trào TKÐ đã và đang lan rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. 

Nhờ đó, sản lượng điện tiết kiệm ngày càng tăng. Năm 2013, toàn tỉnh tiết kiệm được 21,3 triệu kWh, tương đương gần 30 tỷ đồng, đạt trên 121% so với kế hoạch; 6 tháng đầu năm 2014 tiết kiệm được 11,962 triệu  kWh, đạt 61,44% so với kế hoạch năm.

Phát động chương trình năm 2014

Nối tiếp những thành công đó, năm 2014, Công ty Ðiện lực Thái Bình phối hợp với Sở Công Thương, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ, UBND thành phố Thái Bình tiếp tục triển khai Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” cho tất cả các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt, không thay đổi mục đích sử dụng, đã ký hợp đồng mua bán điện trên địa bàn 7 phường: Quang Trung, Lê Hồng Phong, Kỳ Bá, Trần Lãm, Ðề Thám, Trần Hưng Ðạo, Bồ Xuyên. Thời gian thực hiện từ tháng 8 đến tháng 10/2014. 

Hàng tháng, các hộ gia đình tham gia cuộc thi phải thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% điện năng tiêu thụ  so với các tháng cùng kỳ năm 2013 và trong 3 tháng liên tục 8, 9, 10 năm 2014; là hộ đang sử dụng ít nhất 1 trong 3 loại sản phẩm tiết kiệm năng lượng như các loại bóng đèn TKÐ, điều hòa có sử dụng công nghệ biến tần, bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Căn cứ vào các tiêu chí nêu trên, Ban Chỉ đạo Chương trình và Ðiện lực Thành phố kiểm tra, đánh giá để bình chọn trước khi xét thưởng, lấy từ cao xuống thấp. 

Tích cực tuyền truyền, vận động người dân TKĐ

Ðể thu hút sự chú ý, tham gia của đông đảo khách hàng, thời gian qua Công ty Ðiện lực Thái Bình đã tổ chức các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố chính; qua hệ thống truyền thanh phường, phát tờ rơi tại các vị trí giao tiếp với khách hàng.

52065bb95_tbinh2.jpg

Nhân viên công ty Điện lực phát tờ rơi cho người dân

Đồng thời, công ty cũng chỉ đạo Ðiện lực Thành phố chủ động phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Thành đoàn Thái Bình thông báo và gửi phiếu đăng ký tham gia Chương trình tới khoảng trên 20.000 hộ gia đình với các tài liệu hướng dẫn sử dụng điện, thiết bị điện bảo đảm an toàn, tiết kiệm và hiệu quả gồm: cẩm nang gia đình tiết kiệm điện, tờ rơi tuyên truyền…

Qua các hoạt động trên, trang bị kiến thức sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm cho các hộ gia đình; tổ chức hoạt động diễu hành tuyên truyền và giới thiệu, tạo sức hút để người dân tham gia Chương trình. Xây dựng và triển khai thường xuyên mô hình truyền thông “Tổ dân phố/cụm dân cư tiết kiệm điện” để tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đăng ký tham gia Chương trình. Tổ chức tập huấn cho các tuyên truyền viên về nội dung, mục đích của Chương trình; các giải pháp thực hành TKÐ trong gia đình; hướng dẫn một số kỹ năng cơ bản của công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả… 

Không dừng lại ở đó, với mong muốn nâng cao nhận thức, kỹ năng và tạo thói quen cho mỗi thành viên trong gia đình và cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, từ nay đến cuối năm 2014, Công ty Ðiện lực Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức chương trình hoạt động ngoại khóa “Trường tiểu học chung tay tiết kiệm điện”; ký kết thỏa thuận hợp tác với Tỉnh đoàn về tuyên truyền, vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2014 - 2015.

Theo baothaibinh.com.vn