Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:56 GMT+7

Bắc Kạn khoán chỉ tiêu sử dụng điện theo đầu người để tiết kiệm điện

12/08/2014

Nhằm hưởng ứng chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do tỉnh Bắc Kạn phát động, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn đã áp dụng nhiều cách làm hay giúp tiết kiệm được hàng chục triệu đồng tiền điện mỗi tháng.

Nhằm hưởng ứng chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do tỉnh Bắc Kạn phát động, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn đã áp dụng nhiều cách làm hay giúp tiết kiệm được hàng chục triệu đồng tiền điện mỗi tháng. 

Khoán mức tiêu thụ điện

Khoán mức sử dụng điện cụ thể cho từng cán bộ, viên chức là biện pháp “lạ” nhưng đang thu về những hiệu quả tích cực cho Sở KH&ĐT Bắc Kạn. Theo đó, Sở đã thực hiện việc thống kê mức sử dụng điện trong toàn thể các phòng ban, đơn vị. Trừ những đầu mối điện được sử dụng chung cho toàn thể cơ quan như phòng máy chủ, phòng giao dịch…lượng điện còn lại được thống kê và chia đều theo đầu người.

Theo đó, vào mùa đông, mỗi người được “khoán” sử dụng nhiều nhất 20 kW/tháng. Vào mùa hè, con số này được tăng lên gấp đôi, ở mức 40 kW/tháng. Cuối tháng, Sở KH&ĐT Bắc Kạn chỉ thanh toán tiền điện theo định mức đã khoán cho từng người. Nếu bộ phận nào sử dụng điện vượt quá, kế toán sẽ tự động trừ phần tiền dư ra vào tiền lương của các cán bộ, công chức. Trong trường hợp số tiền sử dụng thấp hơn mức đã khoán, phần tiền tiết kiệm được sẽ được chuyển vào quỹ Công đoàn.

198089b94_sh1.png

Cán bộ, công chức chỉ bật điều hòa khi nhiệt độ trên 33o C

Với việc áp mức tiêu thụ điện cố định, các phòng ban phải tự quản lý việc sử dụng điện sao cho thật tiết kiệm và hợp lý. Trong đó, chú trọng đến việc sử dụng điều hòa hiệu quả. Chỉ những khi nhiệt độ trên 33C, các phòng ban mới bật điều hòa. Khi nhiệt độ thấp hơn, cán bộ, viên chức sử dụng quạt máy để làm mát. Thời gian bật điều hòa cũng được giảm xuống mức tối thiểu. Buổi sáng, các phòng ban bật điều hòa trừ 9h-11h. Buổi chiều, thời gian bật điều hòa từ 13h30- 16h. Điều hòa được tắt trước khi ra về 30 phút.

b8443b3cb_sh2.png

Công tơ điện riêng biệt của các phòng ban

Ngoài những biện pháp trên, Sở KH&ĐT Bắc Kạn cũng khuyến khích các cán bộ, công chức tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong quá trình làm việc, qua đó, giảm được lượng đèn sử dụng trong chiếu sáng. Mỗi phòng chỉ được bật tối đa 2 bóng đèn tuýp và phải tắt đèn, tắt các thiết bị điện nếu ra ngoài quá thời gian 15 phút.

Hiệu quả tích cực

Việc áp dụng phương pháp tiết kiệm điện của Sở KH&ĐT Bắc Kạn đã giảm sản lượng điện năng tiêu thụ hằng tháng của cơ quan. Sở KH&ĐT Bắc Kạn cho biết, tính trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn cơ quan chỉ sử dụng hết gần 8.000 KW điện so với mức khoán Công ty Điện lực giao là gần 15.000 KW. Nhờ đó, tiết kiệm được hàng chục triệu đồng tiền điện.

Bên cạnh đó, hoạt động này cũng giúp nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi cán bộ, công chức, giảm các khoản chi hành chính thường xuyên.

Ông Nông Đình Huân - Trưởng phòng Kinh tế ngành, Sở KH&ĐT Bắc Kạn cho biết: “Tôi thấy việc thực hiện tiết kiệm điện là hợp lý, tạo ý thức cho cán bộ. Công ty điện giao sản lượng mình không sử dụng hết nhưng vẫn đảm bảo cho cán bộ điều kiện làm việc tốt, vẫn sử dụng vi tính, đun nước, quạt, máy lạnh”. 

Theo backantv.vn