Thứ năm, 25/04/2024 | 20:08 GMT+7

Hiệu quả từ phong trào tiết kiệm điện ở Cần Thơ

23/05/2014

Sử dụng điện ở mức cao nhất so với các tỉnh thành ĐBSCL nhưng bằng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng đồng bộ, TP.Cần Thơ luôn giữ vị trí dẫn đầu về tiết kiệm điện trong khu vực.

Sử dụng điện ở mức cao nhất so với các tỉnh thành ĐBSCL nhưng bằng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng đồng bộ, TP.Cần Thơ luôn giữ vị trí dẫn đầu về tiết kiệm điện trong khu vực.

c99643ff8_dien.jpg

Vận hành máy móc một cách khoa học giúp tiết kiệm điện tại Công ty CP Sadico Cần Thơ.
Hiệu quả tại các doanh nghiệp

TP.Cần Thơ hiện có một Trung tâm tiết kiệm năng lượng trực thuộc Sở Công thương để đề ra những kế hoạch tiết kiệm điện khoa học, hợp lý cho doanh nghiệp (DN). Công việc chính của trung tâm là truyền thông, tư vấn và hỗ trợ thực hiện, áp dụng các đề án tiết kiệm năng lượng nói chung và điện nói riêng. Từ năm 2009 đến nay, trung tâm đã hỗ trợ các DN thuộc nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất ứng dụng những giải pháp khoa học tiết kiệm điện hiệu quả.

Một trong những DN tiêu biểu về tiết kiệm điện ở Cần Thơ là Công ty CP Sadico Cần Thơ (Công ty Sadico). Đây là công ty chuyên sản xuất bao bì cung cấp cho hầu hết các nhà máy sản xuất xi măng ở miền Nam với mức tiêu thụ điện năng hằng năm trị giá từ 600 - 800 tỉ đồng. Lãnh đạo công ty cũng đề ra chiến lược tiết kiệm điện cho từng năm và cách làm này góp phần mang lại thêm lợi nhuận cho công ty. Thực tế, nhờ áp dụng những giải pháp hỗ trợ từ Trung tâm tiết kiệm năng lượng Cần Thơ và sáng kiến của các cán bộ thuộc công ty, có 5 công ty tiết kiệm được từ 10 - 20% lượng điện năng tiêu thụ.

Những nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Sadico cho thấy việc sử dụng điện tiết kiệm trong công nghiệp không chỉ là vấn đề ý thức mà có cả vấn đề khoa học kỹ thuật. Việc tiết kiệm điện góp phần làm giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường cho DN.

Ở lĩnh vực khác, vào tháng 7.2013, Trung tâm tư liệu TP.Cần Thơ thuộc Sở KH-CN TP.Cần Thơ nghiệm thu đề tài khoa học “Lập cơ sở cho việc sử dụng năng lượng hiệu quả các DN sản xuất ở các lĩnh vực trọng yếu trên địa bàn Cần Thơ”. Và nhà máy may thuộc Công ty TNHH may xuất khẩu Việt Thành là một trong 6 DN áp dụng quy trình sản xuất tiết kiệm điện theo đề tài đã nêu bằng cách sử dụng một nửa bóng đèn tiết kiệm điện và hơn 80% động cơ máy may được thay mới. Ngoài ra, còn nâng ý thức của công nhân thông qua việc mỗi người thợ có một công tắc riêng để khi ngưng việc là tắt điện. Hệ thống lò hơi phục vụ cho việc ủi trước đây đốt điện giờ thay bằng đốt trấu… Đối với một DN may với mức giá gia công qua nhiều năm không đổi, việc tiết kiệm điện chính là góp phần gia tăng lợi nhuận cho DN và phúc lợi cho công nhân.

Khách sạn, nhà dân tiết kiệm điện

Tại TP.Cần Thơ, hệ thống nhà hàng, khách sạn cũng lưu tâm đến vấn đề tiết kiệm điện, trong đó khách sạn Victoria là đơn vị dẫn đầu trong khối kinh doanh này. Những sáng kiến tiết kiệm điện của tập thể cán bộ công nhân viên ở khách sạn trên thường xuyên được khuyến khích và vận dụng. Chính phong trào tiết kiệm điện trong khách sạn đã tạo thêm thiện cảm của nhiều du khách.

Không chỉ tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh, những năm qua, Công ty điện lực Cần Thơ còn phối hợp với các sở ngành liên quan, chính quyền địa phương phát động nhiều phong trào tiết kiệm điện trong sinh hoạt, như: “Gia đình tiết kiệm điện”, “Ấp tiết kiệm điện”, “Tuyến phố tiết kiệm điện”…

Các cán bộ của ngành điện lực và địa phương thường xuyên kết hợp xuống tận các gia đình tuyên truyền, vận động người dân tiết kiệm điện. Cách làm này đã mang lại hiệu quả cao thông qua việc đăng ký các chỉ tiêu tiết kiệm điện; ngành điện sẽ kiểm tra, chứng nhận và khen thưởng các gia đình đạt thành tích tốt. Nhờ đó, có rất nhiều gia đình, tuyến phố tiết kiệm điện được hình thành tại TP.Cần Thơ.

Theo Công ty điện lực Cần Thơ, riêng trong năm 2013, thành phố đã đạt mức tiết kiệm điện 40,7 triệu kWh, tăng rất nhiều so với mức 28,9 triệu kWh của năm 2012. Riêng lũy kế đến tháng 4.2014, sản lượng điện tiết kiệm đạt trên 13,3 triệu kWh.
 
Theo Thanh niên