Thứ năm, 02/05/2024 | 02:27 GMT+7

Bắc Ninh nhân rộng chương trình thi đua tiết kiệm điện trên toàn địa bàn toàn tỉnh

16/04/2014

Để hoàn thành chỉ tiêu tiết kiệm sản lượng 60,68 triệu kwh đã đề ra, PC Bắc Ninh tập trung thực thi và nhân rộng các chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Năm 2014 Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) tiết kiệm 1,85% tương ứng với sản lượng tiết kiệm 60,68 triệu kWh.

Để đạt mục tiêu đặt ra, PC Bắc Ninh tập trung thực thi các chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) trên phạm vi rộng. Đồng thời xây dựng chương trình TKĐ năm 2014, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để triển khai các biện pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hàng tháng, đặc biệt là trong các tháng mùa khô. Nhân rộng chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” ra tất cả các huyện, thị xã. Tư vấn cho người dân, doanh nghiệp áp dụng các biện pháp để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, thiết bị sử dụng điện có hiệu suất cao và TKĐ. Vận động người dân và doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, thông qua các hoạt động thiết thực như phát tờ rơi, tài liệu, sổ tay hướng dẫn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm.

01e672e91_bac_ninh_tk_dien.jpg

Cán bộ PC Bắc Ninh tư vấn các biện pháp tiết kiệm điện tại cơ sở

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền TKĐ lồng ghép với chương trình hưởng ứng Giờ trái đất 2014 tại Việt Nam. Tiếp tục triển khai chương trình trường tiểu học chung tay TKĐ, trong năm 2014 sẽ triển khai ít nhất tại 5 trường tiểu học. Tích cực quảng bá sử dụng đèn Compact của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trước mắt phối hợp với các nhà cung cấp như Sơn Hà, Tân Á Đại Thành....để triển khai mạnh mẽ chương trình giới thiệu sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh.
 
Tại các huyện, thị xã các Điện lực làm việc với chính quyền địa phương để tuyên truyền nội dung TKĐ, thông báo về tình hình cung ứng điện trên hệ thống Đài phát thanh. Làm việc với đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn yêu cầu có phương án để điều chỉnh thời gian bật, tắt hợp lý và giảm công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối. Với các khách hàng lớn, các Điện lực trực thuộc cũng trực tiếp tới cơ sở vận động, cam kết để doanh nghiệp thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đăng ký trong hợp đồng mua bán điện và cam kết tiết kiệm 1% sản lượng điện tiêu thụ.

PC Bắc Ninh chủ động phối hợp với Sở Công Thương, chính quyền địa phương ra văn bản hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm tại các công sở, cơ quan doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm tiết kiệm ít nhất 10% chi phí điện năng sử dụng hàng năm của cơ quan đơn vị theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT/BTC-BCT của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương về việc hướng dẫn thực hiện TKĐ trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, giám sát mua bán điện định kỳ, đánh giá kết quả, khắc phục các tồn tại sau kiểm tra. Bao gồm kiểm tra hoạt động của hệ đo đếm điện, kiểm tra chống trộm cắp điện, tại khu vực các TBA có tỷ lệ tổn thất điện năng cao, biến động lớn.

Kiểm tra theo hợp đồng mua bán điện đối với các khách hàng: Các Công ty TNHH, Doanh nghiệp tư nhân có mức tiêu thụ điện năng cao, khuyến cáo chuyển phụ tải từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm đêm...
Với chính sách giá điện của nhà nước hiện nay, nếu sử dụng điện hợp lý khách hàng đã tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất cho doanh nghiệp (giá điện giờ thấp điểm thấp hơn từ 35% - 37% so với giá giờ bình thường và thấp hơn 64% - 67% so với giá giờ cao điểm). Đối với mỗi hộ gia đình thì việc sử dụng điện tiết kiệm là tiết kiệm một phần lớn chi phí cho chính gia đình mình.
Tiết kiệm điện không chỉ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất, cho sinh hoạt mà còn góp phần giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, đang là những biện pháp cấp bách mà mỗi công dân chung ta cần nâng cao ý thức trách nhiệm, mà biện pháp đơn giản nhất đó chính là nhân rộng chương trình thi đua TKĐ trong cộng đồng.

Hải Yến (Theo Trang tin ngành điện)