Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:52 GMT+7

Hội nghị các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng khu vực phía Bắc lần 6

12/04/2014

Hội nghị được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm phối hợp chương trình tiết kiệm năng lượng giữa Trung ương với các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Ngày 11/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị các Trung tâm tiết kiệm năng lượng khu vực phía Bắc lần thứ 6. Hội nghị được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm phối hợp chương trình tiết kiệm năng lượng giữa Trung ương với các tỉnh, thành phố phía Bắc. 

Chia sẻ kinh nghiệm

Chia sẻ những kinh nghiệm triển khai hoạt động TKNL trên địa bàn Hà Nội, ông Đào Hồng Thái – Giám đốc Trung tâm TKNL Hà Nội (ECC Hà Nội) cho biết, trong năm 2013, ECC Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó tập trung trọng tâm vào việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và hỗ trợ DN TKNL. Cụ thể, về tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ECC Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động như tham mưu Sở Công Thương trình UBND thành phố ban hành kế hoạch tham gia Chiến dịch Giờ trái đất 2014; Tổ chức phong trào hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả… Riêng trong năm 2013, phong trào này đã thu hút được 300.000 hộ gia đình tham gia với lượng điện tiết kiệm được vào khoảng 30 triệu kWh. 

ceee6bf92_hoi_nghi.jpg

Về các hoạt động hỗ trợ DN, trong năm 2013, ECC Hà Nội đã hướng dẫn DN xây dựng nội quy tiết kiệm điện tại công sở, lập hồ sơ dự thi TKNL trong tòa nhà… Bên cạnh đó, trong năm 2013, ECC Hà Nội đã hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 60 tòa nhà, 90 DN công nghiệp; Xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cho 3 đơn vị và lập dự án đầu tư trang thiết bị TKNL cho 4 DN. Ngoài ra, đối với hoạt động sản xuất sạch hơn, ECC Hà Nội đã hoàn thành việc xây dựng thí điểm 4 dự án xử lý chất thải cho 4 DN giết mổ gia súc trên địa bàn thủ đô với tổng vốn đầu tư lên đến 95 tỷ đồng.

Riêng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Quang Hòa, Giám đốc Trung tâm TKNL và SXSH Bắc Ninh cho biết, để TKNL, trong năm 2013, Bắc Ninh đã tập trung vào các giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, DN, trong đó tập trung mạnh vào đối tượng hộ gia đình và học sinh tiểu học. Đặc biệt, trong năm 2013, để tiết kiệm điện trong chiếu sáng, Bắc Ninh đã thành công với mô hình tủ chiếu sáng tiết kiệm điện. “Đây là mô hình có thể nhân rộng ra các địa phương khác trên cả nước trong thời gian tới” – ông Hòa cho biết.

Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, hỗ trợ DN thực hiện các hoạt động kiểm toán năng lượng, trong năm 2013, Trung tâm Khuyến công, tư vấn và TKNL Phú Thọ còn tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ kiểm toán viên trung tâm để nâng cao chất lượng cho các hoạt động TKNL.

Cần phê duyệt sớm các kế hoạch TKNL

Bên cạnh việc chia sẻ những kinh nghiệm triển khai các dự án TKNL tại địa phương, các Trung tâm TKNL khu vực phía Bắc cũng kiến nghị một số giải pháp trong thời gian tới. Cụ thể, thừa nhận những hiệu quả đã đạt được thời gian qua, tuy nhiên các Trung tâm TKNL khu vực phía Bắc cũng cho rằng, hoạt động TKNL khi được triển khai tại các địa phương vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là kế hoạch triển khai các hoạt động TKNL trên địa bàn các tỉnh thường được phê duyệt khá muộn, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. 

Ông Đặng Việt Phương – Giám đốc Trung tâm Khuyến công, tư vấn và TKNL Phú Thọ cho biết: “Hiện nay đã đến tháng 4/2014 nhưng kế hoạch triển khai các hoạt động TKNL trên địa bàn tỉnh Phú Thọ năm 2014 vẫn chưa được phê duyệt. Mong rằng thời gian tới, các kế hoạch triển khai kế hoạch từng năm sẽ được phê duyệt sớm hơn để tạo điều kiện cho các địa phương triển khai tốt hơn các hoạt động”. 

Bên cạnh đó, các Trung tâm cũng tỏ ra băn khoăn về kế hoạch triển khai các hoạt động TKNL sau khi giai đoạn 2 Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả kết thúc và năm 2015. Ông Đào Hồng Thái cho biết, mong Bộ Công Thương sớm có định hướng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2015 – 2020 để các Trung tâm có định hướng xây dựng kế hoạch. 

Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực TKNL cũng là vấn đề được các Trung tâm quan tâm. Ông Đặng Việt Phương cho biết: “Hiện nay, nhân lực cho hoạt động TKNL còn rất yếu. Chính vì vậy, rất mong Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ các Trung tâm trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng cho đội ngũ này”.  

Trong thời gian tới, các Trung tâm cũng khẳng định sẽ sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời triển khai tốt các hoạt động sau khi Chương trình mục tiêu quốc gia kết thúc.
 
Bảo Anh