Thứ năm, 25/04/2024 | 11:42 GMT+7

Tuyên Quang: Triển khai mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại Sơn Dương

08/11/2013

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tuyên Quang đã tổ chức tuyên truyền, xây dựng mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình tại huyện Sơn Dương.

Nhằm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn năng lượng trong sinh hoạt và đời sống, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tuyên Quang đã tổ chức tuyên truyền, xây dựng mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình tại huyện Sơn Dương. Đây là huyện đầu tiên triển khai thực hiện mô hình theo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Thủ tướng Chính phủ.

 813bb5b7d_562_ttvnangluong.jpg

 Đại diện các hộ gia đình tại huyện Sơn Dươngtham dự Hội nghị Xây dựng mô hình hộ gia đìnhsử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
 
Theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016 - 2020 thì dự kiến tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm trên địa bàn tỉnh là 14,8%/năm thì mới đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Vì vậy, việc thực hiện sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt tiêu dùng sẽ đảm bảo ổn định cung cấp điện năng cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất việc ngừng giảm mức cung cấp điện trên địa bàn.

Năm 2013, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Tuyên Quang phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai xây dựng mô hình gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với quy mô 500 hộ sử dụng điện tiết kiệm.

Huyện Sơn Dương là đơn vị đầu tiên được lựa chọn triển khai xây dựng mô hình gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với 200 hộ gia đình đăng ký tham gia. Đây cũng là huyện có tỷ lệ khách hàng sử dụng điện cao với gần 48.000 khách hàng, lượng điện tiêu thụ lớn nhất toàn tỉnh với mức bình quân trên 62 triệu kWh/năm. Mục tiêu mà chương trình đặt ra nhằm xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đưa hoạt động tiết kiệm điện đi vào cuộc sống hàng ngày của mọi gia đình và toàn xã hội.

Tham gia chương trình thí điểm về xây dựng mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hộ gia đình được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Tuyên Quang hướng dẫn các phương pháp tiết kiệm năng lượng và hiệu quả khi sử dụng các thiết bị trong gia đình; cách sử dụng điện an toàn không để xảy ra tình trạng cháy nổ, chạm chập về điện gây mất an toàn trong quá trình sử dụng điện; giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, nhãn năng lượng tiết kiệm và xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Theo đó, hình thành thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện” nhằm phấn đấu hoàn thành mục tiêu tiết kiệm 6,5 triệu kWh điện trong năm 2013 và tiết kiệm ít nhất 10% sản lượng điện trong thời gian phát động thi đua gia đình tiết kiệm điện.

Sau huyện Sơn Dương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Tuyên Quang tiếp tục triển khai mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại thành phố Tuyên Quang.

Theo Báo Tuyên Quang