Thứ ba, 07/05/2024 | 03:42 GMT+7

Bình Dương: Kiểm tra an toàn và tiết kiệm điện

24/10/2013

Từ ngày 29/8/2013 đến ngày 27/9/2013, Sở Công Thương Bình Dương đã thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện và an toàn điện đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn các huyện, thị xã

Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, từ ngày 29/8 đến ngày 27/9/2013, đã thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện và an toàn điện đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn các huyện, thị xã  Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp được kiểm tra đều chấp hành tốt các quy định về tiết kiệm trong sử dụng điện theo Chỉ thị 171/CT-TTg ngày 06/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện và Chỉ thị số 02/2011/CT-UBND ngày 14/3/2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện trên địa bàn.

Nhiều doanh nghiệp đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương tiết kiệm điện trong sử dụng điện đến người lao động; đề ra các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và phân công người phụ trách, theo dõi việc sử dụng điện trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số các doanh nghiệp chưa ban hành các quy chế, quy định sử dụng điện tiết kiệm để áp dụng trong phạm vi của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp được kiểm tra chưa thực hiện tốt các quy định tại Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

37554328f_m60197ce275624c8389d9de8491d7c4e4.jpg


Các doanh nghiệp chưa tập trung đầu tư cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hoạt động tiết kiệm điện mang lại hiệu quả chưa cao, công suất sử dụng thực tế so với công suất lắp đặt máy biến áp là rất thấp do phần lớn các doanh nghiệp sản xuất sử dụng thấp hơn 70% công suất đã lắp đặt máy biến áp

Doanh nghiệp chưa chỉ định người quản lý năng lượng theo đúng quy định; Chưa xây dựng và báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hàng năm, 05 năm và chưa thực hiện kiểm toán năng lượng theo định kỳ 3 năm một lần, v.v…

Cũng theo Sở Công Thương, việc thực hiện an toàn điện trong sản xuất, các doanh nghiệp kiểm tra cơ bản chấp hành tốt việc thực hiện công tác an toàn điện, có chú trọng đến chế độ bảo dưỡng, duy tu, nâng cấp chất lượng để đảm bảo điều kiện vận hành máy móc, thiết bị. 

Về việc vận hành thiết bị điện, theo Đoàn kiểm tra,  doanh nghiệp đã trang bị các quy trình vận hành, bảo hộ lao động cá nhân cho người lao động làm việc an toàn khi tiếp xúc với điện, lập sổ nhật ký vận hành; tại các vị trí tủ điện chính, trạm điện đều gắn biển báo an toàn điện, biển nội quy sử dụng điện an toàn, nội quy phòng cháy chữa cháy, tai nạn về điện đã không xảy ra trong các năm gần đây. 

Nhưng thực tế, vẫn có những doanh nghiệp chưa ban hành các quy chế, quy định sử dụng điện an toàn để áp dụng trong phạm vi của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp cử cán bộ, công nhân viên tập huấn, sát hạch về an toàn vệ sinh lao động; nhưng chưa cử công nhân làm việc trực tiếp với điện tham gia tập huấn, sát hạch và được cấp thẻ an toàn điện, chưa thực hiện thí nghiệm các thiết bị trên lưới điện phân phối theo quy định tại Thông tư số 32/2010/TT-BCT ngày 30/7/2010 của Bộ Công Thương về quy định hệ thống điện phân phối...

Về phía các doanh nghiệp, lý do chưa thực hiện tốt các quy định trên là do chưa hiểu rõ những quy phạm pháp luật quy định đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; tình hình sản xuất, kinh doanh trong thời gian gần đây gặp nhiều khó khăn.

Đại diện một số doanh nghiệp đề nghị ngành điện cấp điện ổn định, khi ngừng cấp điện theo kế hoạch phải thông báo kịp thời để doanh nghiệp sắp xếp sản xuất; khi có thay đổi Thông tư về giá bán điện, đề nghị ngành điện khi chốt chỉ số công tơ phải có mặt của khách hàng để xác nhận.

Qua kiểm tra, Sở Công Thương Bình Dương kiến nghị Bộ Công Thương sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24/08/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; 

Tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm năm 2013 để Sở Công Thương có cơ sở kiểm tra và hướng dẫn các đơn vị này thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Sở Công Thương Bình Dương cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ đạo các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng theo quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24/08/2011 của Chính phủ.
Tuấn Anh