Thứ sáu, 10/05/2024 | 05:16 GMT+7

Tiết kiệm điện là làm theo pháp luật

16/10/2013

Tuyên truyền tiết kiệm điện luôn là nhiệm vụ hàng đầu của ngành điện.

Đồng Nai là một tỉnh có nền công nghiệp phát triển mạnh. Nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp rất cao, vì thế thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện. Do đó, tuyên truyền tiết kiệm điện luôn là nhiệm vụ hàng đầu của ngành điện.

7288e9fa8_images887872_10_tiet_kiem_dien.jpg

Người tiêu dùng nên chọn những đồ điện đã dán nhãn năng lượng trên sản phẩm.
Năm 2009, Thông tư liên tịch của Bộ tài chính - Bộ Công thương về hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Ngay sau đó năm 2010, Luật Tiết kiệm năng lượng được Quốc hội thông qua và từ đó đến nay có khá nhiều nghị định, chỉ thị của trung ương cũng như của tỉnh về vấn đề tiết kiệm điện. Có thể nói, tiết kiệm điện đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng góp phần vào sự phát triển ổn định xã hội, nhiều văn bản pháp luật về tiết kiệm năng lượng ra đời.

Mỗi gia đình, tổ chức thực hiện tiết kiệm điện sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích rõ rệt. Trước tiên là lợi ích cho chính bản thân mình và cho gia đình, bảo đảm nhu cầu điện luôn được cung cấp ổn định, lâu dài. Ông Nguyễn Khắc Trọng, ngụ tại KP.2, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa, cho biết từ khoảng 2 năm nay, gia đình ông bắt đầu thực hành tiết kiệm điện theo sự vận động của ngành điện và hiệu quả rất tốt. Nhiều gia đình gần đó thấy hiệu quả kinh tế khi tiết kiệm điện mang lại cho gia đình ông, nên cũng tiết kiệm điện theo và đến nay, ở khu vực nhà ông nhiều gia đình đã tự giác có ý thức tiết kiệm điện cao để vừa giảm chi phí cho gia đình, vừa giúp ngành điện bảo đảm được nguồn điện ổn định cung cấp cho toàn dân.

Một trong những yếu tố để tiết kiệm điện ngay từ đầu, đó chính là phải lựa chọn đúng loại thiết bị tiết kiệm điện thông qua việc dán nhãn năng lượng trên sản phẩm. Nhiều người dân đến nay chưa hiểu hết việc những sản phẩm có dán nhãn năng lượng sẽ giúp người dân hiểu và chọn sản phẩm đúng với nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình.

Hầu hết các thiết bị điện vẫn tiêu hao điện năng khi không hoạt động, do đó phải chú ý tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết và cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị. Chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và đặt nhiệt độ từ 25oC trở lên, đồng thời tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm.

Tiết kiệm điện không chỉ là làm theo pháp luật, góp phần ổn định nguồn điện cung cấp, mà còn là cách để mỗi gia đình tích lũy theo dạng “tích tiểu thành đại”. Chỉ cần những hành vi nhỏ, như: nhớ tắt đèn, quạt khi không còn nhu cầu sử dụng; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, bảo trì các thiết bị điện theo lịch khuyến cáo của nhà sản xuất là đã góp phần vào tiết kiệm điện.



Theo Báo Đồng Nai