Thứ bảy, 21/12/2024 | 19:43 GMT+7
Đó là chia sẻ của bà Lý Thị Phương Trang – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Kim trong cuộc trao đổi với phóng viên của Bản tin TKNL.
Xin bà cho biết, kết quả kiểm định hiệu suất sản phẩm điều hòa không khí (ĐHKK) của công ty như thế nào?
Trước hết, tôi thấy việc quy định bắt buộc dán nhãn năng lượng đối với dòng sản phẩm ĐHKK tại Việt Nam lần này là rất quyết liệt. Đồng hành cùng quy định đó, Daikin luôn trong trạng thái sẵn sàng triển khai hoạt động dán nhãn bất kỳ lúc nào, đồng thời quán triệt yêu cầu trong nội bộ Công ty để nghiêm túc chuẩn bị cho việc thực hiện quy định trên. Vậy nên, đối với quy định dán nhãn năng lượng tại Việt Nam lần này, chúng tôi không gặp phải trở ngại lớn.
Để được dán nhãn thì chúng tôi phải đạt được các chỉ số kỹ
thuật và các chỉ số đó cũng chính là sản phẩm chúng tôi đưa tới tay người tiêu
dùng. Sản phẩm ĐHKK của Daikin đã được Trung
tâm thử nghiệm - Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí Năng lượng & Mỏ,
Vinacomin kiểm
định.
Những thông số kỹ thuật được chúng tôi in trên sản phẩm và trên
catalogue dành cho khách hàng. Minh bạch trong thông tin là thông điệp chúng
tôi cam kết sẽ phục vụ khách hàng đúng chuẩn dán nhãn đã đăng ký.
Là một trong những đơn vị đầu tiên đăng ký đăng ký kiểm định
hiệu suất và dán nhãn năng lượng, bà có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm với các
đơn vị khác?
Thực ra, chúng tôi chuẩn bị cho điều
này từ khá sớm. Ngay từ năm 2010, khi các nước Singapore, Ấn Độ, Thái Lan bắt
đầu chương trình dán nhãn năng lượng cho sản phẩm ĐHKK, chúng tôi đã dự đoán
rằng chương trình dán nhãn năng lượng cho ĐHKK cũng sẽ sớm được áp dụng tại
Việt Nam.
Từ đó, chúng tôi đã cùng bắt tay vào chuẩn bị cho việc dán
nhãn năng lượng cho các sản phẩm của mình dựa trên cơ sở tiêu chuẩn TCVN 7830:2007.
Trước khi đăng ký kiểm định, chúng tôi họp để xác định chiến
lược áp dụng cho các dòng sản phẩm hiện tại và các dòng sản phẩm cần phát triển
mới để đáp ứng quyết định này. Đây là bước vô cùng quan trọng để tạo điều kiện
và định hướng cho các bước đi tiếp theo.
Cùng với khả năng thiết kế linh hoạt để đưa ra thị trường
những sản phẩm mới phù hợp với chương trình, chúng tôi rất tin tưởng vào tiềm
năng ứng dụng của dòng sản phẩm TKNL của Daikin.
Ngoài ra, tuân thủ Quyết định số 1559/QĐ-BCT ngày 14/3/2013
về áp dụng dán nhãn năng lượng cho sản phẩm ĐHKK sử dụng công nghệ biến tần
(inverter), Công ty Cổ phần Việt Kim đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đăng ký dán
nhãn năng lượng áp dụng tiêu chuẩn mới TCVN 7830:2012 cho dòng sản phẩm này của
Daikin, nhằm bắt kịp lộ trình áp dụng dán nhãn năng lượng bắt buộc vào 01/01/2014
sắp tới.
Theo bà, việc
dán nhãn năng lượng có ảnh hưởng thế nào đối với việc kinh doanh của Daikin và
các doanh nghiệp khác?
Tôi cho rằng, ý nghĩa lớn nhất của chương trình
dán nhãn năng lượng là góp phần tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh. Do
tất cả các hãng đều phải tuân thủ cùng một quy định về nhãn năng lượng nên
những hãng nào có thông số kỹ thuật thực tế không đúng như thông số đã đăng ký
tất yếu sẽ bị loại trừ.
Không chỉ thế, chúng tôi tin rằng, từ đó các doanh nghiệp sẽ
tích cực đưa ra thị trường nhiều sản phẩm TKNL, sản phẩm thân thiện môi trường
để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Vậy việc tiêu thụ các sản phẩm đã dán nhãn có khó khăn hay
thuận lợi như thế nào thưa bà?
Việc áp dụng quy định này tất yếu sẽ phát sinh một số chi phí nhất định, nên chúng tôi lo ngại phần nào giá thành của các sản phẩm đã dán nhãn của Daikin cũng như các nhà sản xuất ĐHKK khác ít nhiều sẽ tăng lên kể từ khi quy định này được thực hiện (1/1/2013 đã rời sang 1/7/2013).
Tuy nhiên, lợi ích của các sản phẩm dán
nhãn này sẽ thể hiện được sau quá trình sử dụng lâu dài. Thời gian qua, chúng tôi nhận
thấy rằng để người tiêu dùng biết rõ điều đó thì những người trực tiếp bán và
tư vấn cho khách hàng chính là kênh thông tin tốt nhất.
Đúng như dự kiến của
Daikin, trong mùa hè 2013 người tiêu dùng đã đón nhận và ủng hộ các sản phẩm TKNL.
Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng theo số liệu của chúng tôi, sản lượng tiêu thụ
toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đó là dấu hiệu cho thấy thái độ đón
nhận rất tích cực và niềm tin của người tiêu dùng vào một chương trình thiết
thực gắn liền với lợi ích của họ.
Bà
vừa nói người trực tiếp bán
và tư vấn cho khách hàng chính là kênh thông tin tốt nhất. Vậy
Công ty đã làm thế nào để hỗ trợ kênh bán hàng?
Chương trình dán nhãn năng lượng là một chương trình lớn, có
ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các đơn vị kinh doanh sản phẩm điện máy trên thị
trường. Vì vậy, để chuẩn bị cho thời điểm chính thức áp dụng dán nhãn năng
lượng bắt buộc cho sản phẩm ĐHKK không biến tần từ 1/7/2013, ngay từ trong năm
2012, Công ty Cổ phần Việt Kim – Daikin đã phối hợp với các chuyên gia từ Văn
Phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương tổ chức các lớp đào tạo cho nhân
viên của Công ty ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam về chương trình dán nhãn năng
lượng cũng như hệ thống các văn bản pháp quy có liên quan.
Bên cạnh đó, chúng tôi liên tục cập
nhật thông tin, văn bản, các quy định mới nhất nhằm hỗ trợ các cửa hàng, siêu
thị điện máy trong việc tư vấn cho khách hàng.
Qua
đó người tiêu dùng có thể nhận được những thông tin trực tiếp, chính xác nhất,
giúp họ có thể yên tâm chọn lựa những sản phẩm chất lượng, có khả năng TKNL
cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Cuối cùng, bà muốn gửi gắm điều gì tới khách hàng?
Với tư cách là nhà sản
xuất, tôi xin khẳng định, Daikin đã, đang và sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm
tốt nhất cho người tiêu dùng. Mặt khác, nếu trong thời gian tới chương trình
nâng cao tiêu chuẩn áp dụng, chúng tôi sẽ vẫn cam kết hợp tác như đã làm từ trước
tới nay.
Daikin sẽ tiếp tục nỗ
lực trong việc hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam thông qua việc kinh doanh các sản
phẩm ĐHKK có chất lượng cao, TKNL, thân thiện môi trường.
Xin
cảm ơn bà.
Việt Hà (thực hiện)