Thứ bảy, 21/12/2024 | 19:43 GMT+7

Nhãn năng lượng góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

07/10/2013

“Kinh tế khó khăn, nhưng 6 tháng đầu năm 2013, sản lượng tiêu thụ máy điều hòa không khí Daikin trên thị trường tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào một chương trình thiết thực.

Đó là chia sẻ của bà Lý Thị Phương Trang – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Kim trong cuộc trao đổi với phóng viên của Bản tin TKNL.

Xin bà cho biết, kết quả kiểm định hiệu suất sản phẩm điều hòa không khí (ĐHKK) của công ty như thế nào?   

Trước hết, tôi thấy việc quy định bắt buộc dán nhãn năng lượng đối với dòng sản phẩm ĐHKK tại Việt Nam lần này là rất quyết liệt. Đồng hành cùng quy định đó, Daikin luôn trong trạng thái sẵn sàng triển khai hoạt động dán nhãn bất kỳ lúc nào, đồng thời quán triệt yêu cầu trong nội bộ Công ty để nghiêm túc chuẩn bị cho việc thực hiện quy định trên. Vậy nên, đối với quy định dán nhãn năng lượng tại Việt Nam lần này, chúng tôi không gặp phải trở ngại lớn.

Để được dán nhãn thì chúng tôi phải đạt được các chỉ số kỹ thuật và các chỉ số đó cũng chính là sản phẩm chúng tôi đưa tới tay người tiêu dùng. Sản phẩm ĐHKK của Daikin đã được Trung tâm thử nghiệm - Kiểm định công nghiệp thuộc Viện Cơ khí Năng lượng & Mỏ, Vinacomin kiểm định.

Những thông số kỹ thuật được chúng tôi in trên sản phẩm và trên catalogue dành cho khách hàng. Minh bạch trong thông tin là thông điệp chúng tôi cam kết sẽ phục vụ khách hàng đúng chuẩn dán nhãn đã đăng ký.

Là một trong những đơn vị đầu tiên đăng ký đăng ký kiểm định hiệu suất và dán nhãn năng lượng, bà có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm với các đơn vị khác?

Thực ra, chúng tôi chuẩn bị cho điều này từ khá sớm. Ngay từ năm 2010, khi các nước Singapore, Ấn Độ, Thái Lan bắt đầu chương trình dán nhãn năng lượng cho sản phẩm ĐHKK, chúng tôi đã dự đoán rằng chương trình dán nhãn năng lượng cho ĐHKK cũng sẽ sớm được áp dụng tại Việt Nam.

Từ đó, chúng tôi đã cùng bắt tay vào chuẩn bị cho việc dán nhãn năng lượng cho các sản phẩm của mình dựa trên cơ sở tiêu chuẩn TCVN 7830:2007.

Trước khi đăng ký kiểm định, chúng tôi họp để xác định chiến lược áp dụng cho các dòng sản phẩm hiện tại và các dòng sản phẩm cần phát triển mới để đáp ứng quyết định này. Đây là bước vô cùng quan trọng để tạo điều kiện và định hướng cho các bước đi tiếp theo.

Cùng với khả năng thiết kế linh hoạt để đưa ra thị trường những sản phẩm mới phù hợp với chương trình, chúng tôi rất tin tưởng vào tiềm năng ứng dụng của dòng sản phẩm TKNL của Daikin.

Ngoài ra, tuân thủ Quyết định số 1559/QĐ-BCT ngày 14/3/2013 về áp dụng dán nhãn năng lượng cho sản phẩm ĐHKK sử dụng công nghệ biến tần (inverter), Công ty Cổ phần Việt Kim đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng áp dụng tiêu chuẩn mới TCVN 7830:2012 cho dòng sản phẩm này của Daikin, nhằm bắt kịp lộ trình áp dụng dán nhãn năng lượng bắt buộc vào 01/01/2014 sắp tới.

Theo bà, việc dán nhãn năng lượng có ảnh hưởng thế nào đối với việc kinh doanh của Daikin và các doanh nghiệp khác?

Tôi cho rằng, ý nghĩa lớn nhất của chương trình dán nhãn năng lượng là góp phần tạo nên một môi trường kinh doanh lành mạnh. Do tất cả các hãng đều phải tuân thủ cùng một quy định về nhãn năng lượng nên những hãng nào có thông số kỹ thuật thực tế không đúng như thông số đã đăng ký tất yếu sẽ bị loại trừ.

Không chỉ thế, chúng tôi tin rằng, từ đó các doanh nghiệp sẽ tích cực đưa ra thị trường nhiều sản phẩm TKNL, sản phẩm thân thiện môi trường để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Vậy việc tiêu thụ các sản phẩm đã dán nhãn có khó khăn hay thuận lợi như thế nào thưa bà?

 Việc áp dụng quy định này tất yếu sẽ phát sinh một số chi phí nhất định, nên chúng tôi lo ngại phần nào giá thành của các sản phẩm đã dán nhãn của Daikin cũng như các nhà sản xuất ĐHKK khác ít nhiều sẽ tăng lên kể từ khi quy định này được thực hiện (1/1/2013 đã rời sang 1/7/2013).

Tuy nhiên, lợi ích của các sản phẩm dán nhãn này sẽ thể hiện được sau quá trình sử dụng lâu dài. Thời gian qua, chúng tôi nhận thấy rằng để người tiêu dùng biết rõ điều đó thì những người trực tiếp bán và tư vấn cho khách hàng chính là kênh thông tin tốt nhất.

Đúng như dự kiến của Daikin, trong mùa hè 2013 người tiêu dùng đã đón nhận và ủng hộ các sản phẩm TKNL. Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng theo số liệu của chúng tôi, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đó là dấu hiệu cho thấy thái độ đón nhận rất tích cực và niềm tin của người tiêu dùng vào một chương trình thiết thực gắn liền với lợi ích của họ.

Bà vừa nói người trực tiếp bán và tư vấn cho khách hàng chính là kênh thông tin tốt nhất. Vậy Công ty đã làm thế nào để hỗ trợ kênh bán hàng?

Chương trình dán nhãn năng lượng là một chương trình lớn, có ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các đơn vị kinh doanh sản phẩm điện máy trên thị trường. Vì vậy, để chuẩn bị cho thời điểm chính thức áp dụng dán nhãn năng lượng bắt buộc cho sản phẩm ĐHKK không biến tần từ 1/7/2013, ngay từ trong năm 2012, Công ty Cổ phần Việt Kim – Daikin đã phối hợp với các chuyên gia từ Văn Phòng Tiết kiệm năng lượng – Bộ Công Thương tổ chức các lớp đào tạo cho nhân viên của Công ty ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam về chương trình dán nhãn năng lượng cũng như hệ thống các văn bản pháp quy có liên quan.

Bên cạnh đó, chúng tôi liên tục cập nhật thông tin, văn bản, các quy định mới nhất nhằm hỗ trợ các cửa hàng, siêu thị điện máy trong việc tư vấn cho khách hàng.

Qua đó người tiêu dùng có thể nhận được những thông tin trực tiếp, chính xác nhất, giúp họ có thể yên tâm chọn lựa những sản phẩm chất lượng, có khả năng TKNL cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Cuối cùng, bà muốn gửi gắm  điều gì tới khách hàng?

Với tư cách là nhà sản xuất, tôi xin khẳng định, Daikin đã, đang và sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng. Mặt khác, nếu trong thời gian tới chương trình nâng cao tiêu chuẩn áp dụng, chúng tôi sẽ vẫn cam kết hợp tác như đã làm từ trước tới nay.

Daikin sẽ tiếp tục nỗ lực trong việc hỗ trợ người tiêu dùng Việt Nam thông qua việc kinh doanh các sản phẩm ĐHKK có chất lượng cao, TKNL, thân thiện môi trường.

Xin cảm ơn bà.

Việt Hà (thực hiện)