Thứ sáu, 19/04/2024 | 12:57 GMT+7

Tiết kiệm điện trong gia đình: Phụ nữ làm rất giỏi!

30/09/2013

Hội nghị tổng kết Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2013 của Công ty Điện lực Bình Định với 1.300 hộ gia đình được khen thưởng trong 17 phường, xã thuộc thành phố Quy Nhơn, trong đó, phường Đống Đa dẫn đầu với trên 500 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm trên 10%.

Từ thông tin tại Hội nghị tổng kết Chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2013 của Công ty Điện lực Bình Định với 1.300 hộ gia đình được khen thưởng trong 17 phường, xã thuộc thành phố Quy Nhơn, trong đó, phường Đống Đa dẫn đầu với trên 500 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm trên 10%…
 
7bff0a94a_tkdtronggd.jpg

Tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tài chính trong gia đình

Chúng tôi tìm đến địa chỉ này với một khẳng định: Chắc chắn ở đây phải có cách vận động tiết kiệm điện “đặc biệt”.

Câu chuyện vận động tiết kiệm điện ở phường Đống Đa được bắt đầu với chị Trương Thị Thu Hiền - “tư lệnh“ phụ nữ của phường Đống Đa.

Chị Hiền cho chúng tôi xem quyển sổ theo dõi tiêu thụ điện trong gia đình của một hội viên phụ nữ phường. “Đấy anh xem, phụ nữ chúng tôi đã làm là làm đến nơi đến chốn!  “kế hoạch 1 - biện pháp 10” chứ không lơ mơ được đâu. Khi nhận nhiệm vụ của Đảng ủy, UBND Phường Đống Đa giao việc vận động tiết kiệm điện gia đình cho Hội phụ nữ phường làm nòng cốt thực hiện, chúng tôi lo lắm. Không lo sao được, với 8.700 hộ dân, kinh tế từng gia đình chênh lệch. Đã đành trong 11 khu phố thì có 11 tổ phụ nữ. Nhưng toàn phường có 6.400 phụ nữ  mà chỉ có 4.383 hội viên. Chúng tôi phải họp nhiều lần mới thống nhất được kế hoạch thực hiện.

Đầu tiên chúng tôi lồng ghép trong các chương trình sinh hoạt phụ nữ thường kỳ công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, trong các cuộc thăm hỏi cũng đề cập đến tiết kiệm điện. Chúng tôi xin tờ rơi từ Điện lực Quy Nhơn về phát đến từng nhà và đề nghị mở sổ theo dõi tiền điện từng tháng. “Phụ nữ chúng tôi có ưu thế là nắm nguồn chi tiêu chính trong gia đình, tiết kiệm tài chính gia đình một phần là do tiết kiệm điện nên đánh trúng vào tâm lý chị em rồi”- chị Hiền chia sẻ.

Từ phong trào “5 không  - 3 sạch” của phụ nữ thành phố là: Không có hộ  nghèo, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không vi phạm pháp luật và tệ nạn; phụ nữ phường Đống Đa đã  thêm “1 không” nữa là “không dùng bóng đèn tròn sợi đốt”. Hội Phụ nữ đã tổ chức các buổi tọa đàm cấp tổ phụ nữ để chị em nói lên kinh nghiệm tiết kiệm điện trong gia đình mình: Chị Huỳnh Thị Ngàn ở khu vực 7 chia sẻ: Chồng chị mỗi lần nằm xem tivi là ngủ luôn không tắt điện, mấy đứa nhỏ tắm xong cũng quên không tắt điện. Chị đã thông báo tiền điện trong gia đình từng tháng và nhắc nhở một cách quyết liệt, đưa ra quy định nội bộ dùng điện trong gia đình, đến nay gia đình chị ai cũng có ý thức “tắt khi không sử dụng”, tiền điện giảm đi trông thấy.

Không dừng lại ở việc vận động suông, Hội phụ nữ phường còn hỗ trợ cho vay vốn để chị em hội viên lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời có khuyến mãi của ngành điện. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn đã có 9 hộ lắp đặt bình nước nóng tiết kiệm điện, trong đó phường Đống Đa có 5 hội viên phụ nữ được tín chấp vay vốn.  Cứ như thế, hàng tháng sinh hoạt hội, chị em đem theo sổ ghi tiền điện của gia đình để đối chiếu với mức đăng ký. Kết quả thật bất ngờ, số hộ giảm tiền điện tăng lên từng khu vực, từng tổ. Hơn 500 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm điện năng 10% so với 3 tháng mùa khô năm 2012 và 198 hộ tiêu biểu được Công ty Điện lực Bình Định thưởng .         

Chia tay chị Trương Thị Thu Hiền – Hội trưởng Hội phụ nữ phường Đống Đa chúng tôi vui vì có thêm niềm tin mới, đó là với việc nhân rộng cách làm độc đáo của phụ nữ phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, Chương trình tiết kiệm điện trong gia đình trên toàn tỉnh sẽ lan tỏa mạnh mẽ.
Theo Công Thương Online