Thứ hai, 29/04/2024 | 03:18 GMT+7

“Gia đình tiết kiệm điện” - nếp sống văn minh trên đất Hội An

17/09/2013

Sáng ngày 12/9, Công ty Điện lực Quảng Nam đã phối hợp với UBND thành phố Hội An tổ chức buổi lễ tổng kết và trao thưởng cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” trên địa bàn thành phố.

Sáng ngày 12/9, Công ty Điện lực Quảng Nam đã phối hợp với UBND thành phố Hội An tổ chức buổi lễ tổng kết và trao thưởng cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” trên địa bàn thành phố. Buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An, đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Phó giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cùng các khách mời nhận thưởng “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013”.

aea3d94e8_16.9.13.tkdhoi_an_1.jpg

Các hộ gia đình nhận giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013”

Sau buổi lễ phát động cuộc thi “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”, chính quyền thành phố Hội An cùng với các đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung của cuộc thi đến 68 khối phố/thôn của 9 phường và 2 xã trên địa bàn. Theo đó, đài phát thanh thành phố đã phát 180 lượt thông báo về cuộc thi; các khối phố/thôn kết hợp dán áp phích tại nhà văn hóa cũng như phổ biến tại các cuộc họp dân; Báo Quảng Nam và Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh đã xây dựng chuyên mục giới thiệu các giải pháp thực hiện tiết kiệm điện. Cạnh đó, nhân viên Điện lực Hội An đã trực tiếp gửi 22.000 thư ngỏ, qua đó, hướng dẫn cũng như vận động người dân tham gia tiết kiệm điện… Cuộc thi đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng. Nhiều việc làm cụ thể, nhiều biện pháp thông thường nhưng lại rất hiệu quả được áp dụng; nhiều cách làm sáng tạo được nảy sinh và ứng dụng vào thực tiễn. 

Qua 3 tháng triển khai, Điện lực Hội An cùng với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, loại bỏ những trường hợp không đúng quy định. Kết quả, có 13.781 hộ thực hiện giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 2.302 hộ đạt tiêu chí là giảm 10% liên tục trong 3 tháng (tháng 4,5,6 so với cùng kỳ). Tổng sản lượng tiết kiệm được trên 1,2 triệu kWh tương đương với số tiền tiết kiệm trên 2,2 tỷ đồng. Để biểu dương tinh thần, tạo khí thế thi đua sôi nổi, PC Quảng Nam đã thống nhất chọn 400 hộ có sản lượng điện tiết kiệm cao nhất để trao thưởng và giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013”, với tổng giá trị giải thưởng là 120 triệu đồng. Trong đó, có những phường có tỷ lệ đạt giải rất cao như: Phường Thanh Hà (58 hộ), Phường Cẩm Phô (57 hộ), Phường Cẩm Châu (53 hộ)…

Chị Lương Thị Lý (phường Minh An) – một khách hàng được nhận thưởng danh hiệu “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013” cho biết: “Gia đình chị lúc nào cũng nâng cao ý thức tiết kiệm điện. Nhất là mấy đứa con chị, trong đó, đứa nhỏ là học sinh trường THCS Kim Đồng, vừa rồi nó có tham gia chương trình “rung chuông vàng” về nội dung tiết kiệm điện do Điện lực Hội An tổ chức nên bây giờ nó còn là người nhắc nhở cả nhà tiết kiệm điện nữa. Bởi vậy, mấy tháng gần đây, cầm hóa đơn tiền điện thấy giảm gần 1/3 mà vui, vì trước đây mỗi tháng nhà chị phải trả 400.000 đồng nhưng bây giờ chỉ còn hơn 300.000 đồng”. Chị cho biết thêm: “nhận thấy việc tiết kiệm điện rất cần thiết, trước hết là cho bản thân và gia đình nên chị quyết định sắp tới sẽ chọn mua một bình nước nóng năng lượng mặt trời. Hi vọng rằng, thiết bị này sẽ giúp chị tận dụng tối đa nguồn năng lượng sẵn có để hạn chế việc sử dụng điện”.

“Với một thành phố phát triển năng động như Hội An, nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng lớn, đòi hỏi phải bảo đảm về lượng và chất mới thoả mãn được nhu cầu của khách hàng đa thành phần ở thành phố du lịch này. Chúng tôi nhận thấy, việc đẩy mạnh toàn dân thực hiện tiết kiệm điện là cần thiết; đặc biệt chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” đã mang lại hiệu quả rất lớn góp phần giảm sức ép thiếu điện, bảo đảm an ninh năng lượng điện trên địa bàn” – theo lời ông Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Cuộc thi diễn ra khi trên địa bàn đang triển khai dự án xây dựng thành phố Văn hóa theo chủ đề “Xây dựng nếp sống văn mình, mỹ quan đô thị”, với sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của đại bộ phận nhân dân cũng là một yếu tố quan trọng làm cho cuộc thi thêm sôi nổi, sinh động. Có thể nói, từ khi bắt đầu đến nay, chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” đã phát triển mạnh mẽ về quy mô cũng như chất lượng. Chương trình này, một phần đã giúp Công ty Điện lực Quảng Nam đáp ứng đủ nhu cầu dùng điện để phục vụ sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, một phần khác đã góp phần xây dựng nét văn hóa đẹp trên đất phố cổ.

Theo CPC