Thứ năm, 28/03/2024 | 21:57 GMT+7

Hiệu quả công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên

14/09/2013

Xác định vai trò quan trọng của hoạt động truyền thông trong công tác tiết kiệm điện (TKĐ), thời gian qua, PC Phú Yên đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau nhằm nâng cao nhận thức và tạo thói quen trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Xác định vai trò quan trọng của hoạt động truyền thông trong công tác tiết kiệm điện (TKĐ), thời gian qua, PC Phú Yên đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau nhằm nâng cao nhận thức và tạo thói quen trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

7e7792647_13.09.13tkd.gif

Diễu hành tuyên truyền TKĐ trong nhân dân

PC Phú Yên đã tiến hành tuyên truyền TKĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo Phú Yên, Đài phát thanh truyền hình Phú Yên, Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, trên website của Công ty... Tại các trụ sở giao dịch của Công ty và các Điện lực đều được niêm yết công khai Chỉ thị 171 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường TKĐ; Chỉ thị 05/CT-UBND ngày 18/3/2013 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện TKĐ, cung cấp điện và vận hành hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Các chương trình tuyên truyền này đã mang lại nhiều kiến thức hữu ích về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho người dân và góp phần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng.

Hưởng ứng 3 đợt “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện” do EVN, EVNCPC, UBND tỉnh Phú Yên phát động, PC Phú Yên đã mở chiến dịch tuyên truyền TKĐ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Treo 45 băng rôn, 240 phướn và 6 áp phích, trang trí 1 xe loa cổ động cùng với 105 đoàn viên tham gia tuyên truyền trên các tuyến phố chính của thành phố Tuy Hòa, thị xã Sông Cầu và trung tâm các huyện; thông qua đội ngũ thu ngân viên và nhân viên ghi chỉ số điện, nhân viên giao tiếp khách hàng đã phát 18.000 tờ rơi tuyên truyền TKĐ, tờ rơi giới thiệu bình nước nóng năng lượng mặt trời đến khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm kêu gọi mọi người hãy nâng cao nhận thức trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

PC Phú Yên đã tuyên truyền thực hiện TKĐ qua sự kiện “Giờ Trái đất” bằng những hành động cụ thể như diễu hành tuyên truyền sự kiện, treo 60 phướn tuyên truyền hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất năm 2013” tại cơ quan Công ty, các Điện lực và trên các phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn,… sản lượng điện tiết kiệm được của toàn Công ty trong thời gian diễn ra chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2013 là 5.100 kWh. 

Bên cạnh đó, PC Phú Yên đã tiến hành hoạt động tuyên truyền TKĐ trong nhà trường thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, đồng thời niêm yết các văn bản của Tổng công ty, Công ty về công tác tuyên truyền TKĐ trong nhà trường tại 9 trường PTCS, PTTH trên địa bàn toàn tỉnh; treo băng rôn và phướn tuyên truyền TKĐ tại các cổng trường; tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi TKĐ tới các em học sinh và thầy cô giáo trong nhà trường, phối hợp cùng ban giám hiệu nhà trường tổ chức trao thưởng cho 134 học sinh đạt giải hội thi tìm hiểu kiến thức TKĐ, mỗi phần thưởng bao gồm Giấy khen của Giám đốc Công ty, 1 ram vở có in hình ảnh tuyên truyền TKĐ và 100.000 đồng. Việc tuyên truyền TKĐ vào trường học là một trong những hoạt động thiết thực nhằm giáo dục cho các em học sinh có ý thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, qua đó ít nhiều sẽ tác động đến nhận thức của trẻ, giúp các em có cái nhìn tích cực về bài học TKĐ nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung. Các em cũng chính là những người thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền rất hiệu quả đối với bố mẹ, bạn bè, anh chị với sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng.

Nhằm từng bước xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đưa hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả vào cuộc sống hàng ngày của mọi gia đình và xã hội, ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo của EVNCPC về việc triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” từ tháng 4 đến tháng 6/2013, PC Phú Yên đã phối hợp với Sở Công Thương thực hiện chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” trên địa bàn thành phố Tuy Hòa. Chương trình được triển khai đúng vào thời điểm mùa khô nên có ý nghĩa rất lớn, góp phần làm ổn định hệ thống điện quốc gia trong những tháng, giờ cao điểm. Chương trình đã có những tác động đến ý thức sử dụng điện của người dân toàn thành phố Tuy Hòa. Kết quả, có 2.182/38.000 hộ gia đình đạt tiêu chí TKĐ trên 10% điện năng tiêu thu so với cùng kỳ, với tổng lượng điện năng tiết kiệm được từ chương trình là 488.140 kWh. Chương trình cũng đã chọn 900 hộ gia đình để công nhận là “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2013”.

Trong các năm qua, PC Phú Yên cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm quảng bá, vận động khách hàng sử dụng các thiết bị TKĐ như đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT); phối hợp với các nhà sản xuất bình nước nóng bằng NLMT (Công ty CP Quốc Tế Sơn Hà, Tập đoàn Tân Á Đại Thành) phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và qua các kênh giao tiếp khách hàng nội dung chương trình và chính sách hỗ trợ cho khách hàng sử dụng bình đun nước nóng bằng NLMT; thực hiện công tác quảng bá tuyên truyền bằng pano, áp phích, tờ rơi tại trụ sở giao dịch của các Điện lực. 

Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, PC Phú Yên đã thực hiện đồng bộ các giải pháp về TKĐ như thường xuyên tuyên truyền, phổ biến đến CBCNV trong Công ty về chủ trương, nội dung TKĐ của ngành; nhắc nhở việc thực hiện quy định sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan Công ty và các đơn vị trực thuộc, trong đó yêu cầu tiết kiệm ít nhất 10% sản lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước; phối hợp với thanh tra Sở Công Thương thực hiện công tác kiểm tra TKĐ, đặc biệt vào các giờ cao điểm; tiếp tục bổ sung nhiều nội dung, giải pháp tư vấn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả vào chuyên mục TKĐ trên website của Công ty; thực hiện hợp đồng với Báo Phú Yên thực hiện chuyên mục tuyên truyền TKĐ, phát phóng sự TKĐ trên Đài PT-TH tỉnh; thay thế công tơ điện tử 3 giá cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sản lượng tiêu thụ điện trên 2000kWh/tháng, nhằm hạn chế khách hàng sử dụng vào giờ cao điểm, khuyến khích khách hàng sử dụng điện vào giờ thấp điểm… Công tác tuyên truyền được thực hiện tốt đã góp vào con số tiết kiệm của toàn PC Phú Yên là 8.039.828 kWh, chiếm 2,31% sản lượng điện thương phẩm, đạt 89,33% kế hoạch TKĐ do EVNCPC giao trong năm 2013.

Theo CPC