Thứ hai, 29/04/2024 | 09:38 GMT+7

Chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện tại Quảng Nam

16/09/2013

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” lại được nhiều hộ dân ở Tp. Hội An, Quảng Nam nhiệt tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả kinh tế cũng như nâng cao ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) trong cộng đồng.

Không diễn ra rầm rộ hay sôi động như các cuộc thi khác, nhưng chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2013” lại được nhiều hộ dân ở Tp. Hội An, Quảng Nam nhiệt tình hưởng ứng, mang lại hiệu quả kinh tế cũng như nâng cao ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) trong cộng đồng.

a84a36eee_12.9.13.gdtkd_qnamdien_ban.jpg

Nhiều gia đình đã thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện

Từ đầu năm 2013, PC Quảng Nam đã nghiên cứu đặc thù của từng nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện để có những cách thức tuyên truyền TKĐ phù hợp, thiết thực và liên tục. Chọn Hội An làm điểm, PC Quảng Nam đã phối hợp UBND thành phố phát động chương trình thi đua “Gia đình TKĐ năm 2013” trên địa bàn. Chương trình được phát động thi đua trong 3 tháng (từ tháng 4 - 6.2013) với hơn 22 nghìn hộ ở 68 tổ dân phố của 11 xã, phường trên địa bàn thành phố tham gia. Có thể nói, việc huy động mọi thành phần xã hội tham gia sử dụng điện hợp lý, hiệu quả đã đưa phong trào TKĐ lan tỏa cộng đồng xã hội.

Ông Lê Quang Thành, số nhà 37 Nguyễn Tất Thành (phường Cẩm Phô, TP.Hội An), khách hàng được trao thưởng danh hiệu “Gia đình TKĐ tiêu biểu năm 2013” cho biết, gia đình ông nhận thức rất rõ về việc sử dụng điện an toàn và tiết kiệm là giảm được một khoản chi phí cho gia đình, đồng thời tiết kiệm được nguồn năng lượng của quốc gia. Theo ông Thành, thời gian qua, người dân trong khối được cán bộ ngành điện đến tận nhà để tuyên truyền, phát cẩm nang TKĐ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Qua đó, các gia đình đã hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến điện, nhất là việc TKĐ. Ông Thành nói: “Cách TKĐ đơn giản và hiệu quả nhất mà gia đình tôi thực hiện là tắt các thiết bị không cần thiết, tránh sử dụng bàn ủi, máy bơm nước vào giờ cao điểm…”. Trước đây, gia đình ông sử dụng toàn bóng đèn 1,2m, nhưng nay đã thay bằng bóng đèn compact. “Từ khi thay bóng đèn compact, chi phí tiền điện gia đình tôi giảm đáng kể. Ban đầu nhiều người không quen với ánh sáng của loại đèn này, nhưng khi trả tiền điện thì mọi người trong nhà đều vui vì giảm được chi tiêu…” – ông Thành cho biết thêm.

Từ khi chương trình gia đình TKĐ được triển khai đều khắp từ nông thôn đến thị thành, nhiều gia đình đã nảy ra nhiều sáng kiến để tận dụng nguồn năng lượng thiên nhiên như ánh sáng mặt trời, gió, sử dụng hợp lý các thiết bị điện. Chị Lê Thị Chín (khối Phước Trạch, phường Cửa Đại, Tp.Hội An) cho hay, trước khi áp dụng chương trình TKĐ, chị cũng phải làm công tác tư tưởng với cả nhà để cùng nhất trí, đồng lòng thực hiện. Tối đến, cả nhà bây giờ tập trung gần nhau, sinh hoạt chung một phòng thay vì mỗi người “ôm” một ti vi như trước kia. Quạt trần cũng thay bởi quạt tường, vừa mát vừa lợi điện. “Không có cái chi vui bằng cầm hóa đơn tiền điện giảm đi gần 1/3, trước đây tiền điện 400 nghìn đồng/tháng, giờ còn chưa tới 300 nghìn đồng”, chị Chín tâm sự.

Tiết kiệm hơn 2 tỷ đồng

Theo ông Nguyễn Anh - Phó Giám đốc Điện lực Hội An, sau 3 tháng triển khai chương trình TKĐ, Điện lực Hội An đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát, sàng lọc để loại dần những trường hợp không đúng quy định như những khách hàng có lượng điện năng sử dụng giảm do đi xa không dùng, khách hàng tách hộ, giảm hộ chứ không phải do ý thức tiết kiệm mà có… cuối cùng đã chốt được danh sách 13.781 hộ thực hiện chương trình đạt kết quả. Cụ thể, có 2.302 hộ sử dụng điện đạt tiêu chí giảm 10% trở lên, TKĐ được 1.216.725 kWh (so với 3 tháng 4, 5 và 6 của cùng kỳ năm trước), tương đương số tiền tiết kiệm được hơn 2 tỷ đồng. Chương trình đã góp phần giúp Quảng Nam không tiết giảm điện vào các tháng mùa khô năm nay, đáp ứng đủ điện năng cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đồng thời góp phần nâng cao tiết kiệm và hiệu quả của toàn xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Giám đốc PC Quảng Nam nhận xét, chương trình thi đua gia đình TKĐ ở Hội An được triển khai đúng vào thời điểm căng thẳng trong cung cấp điện nên đã góp phần tích cực thực hiện TKĐ và không phải hạn chế cung cấp điện do thiếu nguồn. Bên cạnh đó, chương trình cũng tạo được sự đồng thuận và nhận được sự ủng hộ của người dân, thu hút đông đảo các hộ gia đình tham gia thực hiện. Từ khi bắt đầu triển khai, đến nay chương trình đã phát triển mạnh mẽ về quy mô cũng như chất lượng, hiệu quả. Có 400 giải thưởng dành cho các gia đình TKĐ tiêu biểu với giá trị 120 triệu đồng.