Thứ hai, 29/04/2024 | 02:40 GMT+7

Khai thác tối đa tiềm năng tiết kiệm điện

22/08/2013

Quảng Nam triển khai ba nội dung mới nhằm chia sẻ trách nhiệm trong các hoạt động điện lực, trong đó có việc tuyên truyền, kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện.

Bên cạnh những nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện như lâu nay vẫn thường làm, năm nay, trên địa bàn Quảng Nam triển khai ba nội dung mới và nổi bật là việc tổ chức chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”; tổ chức cuộc thi “Học sinh thi tìm hiểu về tiết kiệm điện” và ký kết văn bản thoả thuận giữa các Điện lực khu vực với UBND các xã, phường nhằm chia sẻ trách nhiệm trong các hoạt động điện lực, trong đó có việc tuyên truyền, kêu gọi toàn dân tiết kiệm điện. 

d74fbe834_21.08.13.truong_giang.tkd.jpg

Công ty May Trường Giang, mỗi máy may có 1 công-tắc, không dùng thì tắt điện.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, nguồn điện quốc gia khó đảm bảo các cân đối lớn thì tiết kiệm điện là giải pháp quan trọng, góp phần giải quyết được thực trạng thiếu nguồn điện cho đất nước. Mặt khác, tiết kiệm điện cũng mang lại lợi ích cho người dân, gia tăng hiệu quả và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. 

Trên thực tế, không khó để thực hành tiết kiệm điện, miễn là mỗi hộ gia đình, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp biết sắp xếp sử dụng hợp lý các thiết bị dùng điện. Tuy nhiên, điều đó không chỉ đơn thuần là việc “bật, tắt” công-tắc để dùng điện hay không dùng điện nữa, mà là một bài toán về hiệu quả kinh tế lâu dài, ở tầm vĩ mô được triển khai thông qua những chủ trương thích hợp của Nhà nước. 

Có thể nói “túi tiền” của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức quyết định cách thức dùng điện và tiết kiệm điện như thế nào. Hộ nghèo, hộ cận nghèo rất khắt khe trong việc dùng điện, bởi thu nhập của họ rất thấp, và con số này ở Quảng Nam hơn 370 nghìn hộ dùng điện bình quân khoảng 100kWh/tháng, trong đó có 60 - 80 nghìn hộ sử dụng dưới 50kWh/tháng, được trợ cấp tiền điện. 

Đối với doanh nghiệp, tính toán dùng điện hợp lý là mục tiêu sống còn trong kinh doanh, nên điều hiển nhiên trong việc giải bài toán lợi nhuận là buộc các Công ty phải dè sẻn chi tiêu, trong đó đầu tư công nghệ, tính toán sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm điện là không thể khác hơn. Các cơ quan, tổ chức được ngân sách chi trả tiền điện được ràng buộc theo định mức của Thông tư liên bộ số 111/2009/TTLT/BTC-BCT của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Còn lại một số không nhiều các gia đình trung lưu, giàu có thì bị ràng buộc bởi biểu giá điện bậc thang, càng dùng nhiều điện càng phải trả nhiều tiền. 

Có thể nhận thấy không ai là không mong muốn thực hành tiết kiệm điện. Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng đối với những người là chủ sở hữu, chủ túi tiền, chủ doanh nghiệp, bởi khi họ bỏ tiền ra thì phải tính toán thiệt hơn. Còn lại số đông là con em trong các gia đình, là CBCNV trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, là học sinh ở các trường học, là lực lượng đông đảo bật, tắt công-tắc sử dụng điện mỗi ngày nhưng không trực tiếp trả tiền nên ý thức tiết kiệm điện không cao. Bởi vậy, tiềm năng tiết kiệm điện ở Quảng Nam còn lớn, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, áp dụng các biện pháp hành chính để nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho các đối tượng này, từ đó mới làm cho hành vi tiết kiệm điện lan toả đến các thế hệ tương lai. 

Tạo chuyển biến về nhận thức 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam và Tổng công ty Điện lực miền Trung, đẩy mạnh tiết kiệm điện vừa là chủ trương vừa là giải pháp tối ưu không chỉ để khắc phục thực trạng thiếu điện mà còn nhằm kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện hiệu quả hơn. Những năm gần đây, việc phối hợp tổ chức tuyên truyền tiết kiệm điện được tổ chức năm sau tăng dày hơn năm trước, với chất lượng vận động ngày càng tốt hơn. 

Trên địa bàn Quảng Nam, công tác tuyên truyền, hướng dẫn tiết kiệm điện đã lan toả tới đối tượng học sinh; đặt ra nhiều quy định ràng buộc với CBCNV; gửi tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến từng hộ gia đình; tổ chức các cuộc thi gia đình tiết kiệm điện; xây dựng quy chế phối hợp gắn kết trách nhiệm của các huyện, thành phố và xã, thôn đối với công tác tiết kiệm điện… Bên cạnh các biện pháp đầu tư kỹ thuật, cải tiến công nghệ, các cơ quan, doanh nghiệp còn đẩy mạnh các biện pháp quản lý như ban hành quy chế, chấm điểm thi đua để mọi người cùng tiết kiệm điện.

Ông Đinh Duy Tường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Dệt May Hoà Thọ, kiêm Giám đốc Công ty May Hoà Thọ - Điện Bàn cho biết: Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải tính toán giảm chi phí đầu vào để tăng lợi nhuận, tích luỹ mở rộng sản xuất. Tuy nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào của mỗi doanh nghiệp có khác nhau, nhưng năng lượng điện thì tất cả các doanh nghiệp đều phải dùng. Hiện nay ở nhiều doanh nghiệp chi phí tiền điện chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành sản phẩm, vì thế, tiết kiệm điện là con đường ngắn nhất, trước mắt mang lại hiệu quả kinh tế, tăng sức cạnh tranh. “Nói doanh nghiệp không quan tâm tiết kiệm điện là không khách quan. Bởi hiện tại, nhiều doanh nghiệp làm ăn khó khăn, khả năng tài chính không cho phép đầu tư thay thế, cải tiến công nghệ để giảm suất tiêu hao điện. Do vậy, các doanh nghiệp này cũng đành chịu vì “lực bất tòng tâm” , ông Tường nói.

Nhân rộng điển hình 

Các doanh nghiệp dù khó khăn, song cũng vẫn triển khai làm tốt công tác tiết kiệm điện. Chẳng hạn, các Ban quản lý các công trình công cộng TP. Tam Kỳ, Hội An và nhiều địa phương khác đã thay hàng nghìn đèn cao áp bằng bóng đèn tiết kiệm điện; lắp đặt đèn compact thay đèn sợi tóc ở các kiệt, hẻm; đồng thời vận hành chiếu sáng tăng giảm theo mùa, theo giờ nên mỗi tháng tiết kiệm được 40 - 50% sản lượng điện tiêu thụ. Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ, thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời; nhiều đơn vị đã đầu tư từng bước trang trí đèn led thay thế các loại đèn tiêu tốn nhiều điện.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất có năng lực tài chính đã đầu tư thay đổi, cải tiến dây chuyền công nghệ, lắp các biến tần, thay thế thiết bị dùng điện và bóng đèn tiết kiệm điện, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, tận dụng các loại nhiên liệu rẻ tiền thay thế việc dùng điện. Các doanh nghiệp yếu hơn thì áp dụng những biện pháp như tăng cường công tác quản lý, thay đổi phong cách dùng điện, tận dụng giờ thấp điểm để sản xuất, tránh dùng nhiều điện trong giờ cao điểm.

Điển hình như Công ty CP May Hòa Thọ - Quảng Nam đã đầu tư hơn 1.000 máy may điện tử thay thế máy may cơ; thay 100 quạt điện bằng mành nước làm lạnh, rồi bằng hệ thống bơm hơi nước giảm nhiệt; nấu ăn và ủi sản phẩm bằng hơi nước nóng; thay đèn chiếu sáng bằng đèn compact; bố trí ca kíp hợp lý; xây dựng quy chế, phát động thi đua tiết kiệm điện đã giảm 40% lượng điện. Tương tự, Công ty CP May Trường Giang, Công ty May Tuấn Đạt, Công ty May Hòa Thọ - Điện Bàn… cũng áp dụng những giải pháp này để tiết kiệm điện từ nhiều năm nay. 

Công ty CP Gạch Đồng Tâm, giảm tỷ lệ tiêu thụ điện năng từ 10 - 15%, làm lợi mỗi tháng từ 400 - 450 triệu đồng. Công ty TNHH một thành viên chế biến silica Quảng Nam giảm tiền điện từ 145 nghìn đồng xuống còn 80 ngàn đồng/tấn sản phẩm. Công ty thuỷ sản Đông Phương, giảm 20% lượng điện cần dùng, làm lợi hơn 80 triệu đồng mỗi tháng; Công ty TNHH VBL Quảng Nam tiết kiệm hơn 58 nghìn kWh/tháng, bằng 11,6% sản lượng điện cần dùng; Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn miền Trung giảm 30 - 40% sản lượng điện, giảm chi phí tiền điện trong giá thành từ 7,5% xuống còn 5%; Công ty TNHH Tuấn Cường, mỗi tháng giảm 1/3 chi phí tiền điện; Khách sạn 4 sao Hội An mỗi ngày tiết kiệm gần 300 kWh….

Chắc chắn từ trong sâu thẳm lương tâm của mỗi người, ai cũng đau đáu một điều là làm thế nào để giảm tiền điện càng nhiều càng tốt. Khi cầm tờ hoá đơn tiền điện, giả dụ tháng này cao hơn tháng trước, hoặc tờ hoá đơn nhiều tiền, liệu rằng có ai không phàn nàn? Có ai nghĩ đến việc tại sao mình không bật công-tắc điện trễ một chút, và tắt sớm hơn một chút để giảm tiền điện? Vậy thì chỉ có con đường sử dụng điện đúng cách và hết sức tiết kiệm mới giảm chi phí tiền điện, mới mang lại hiệu quả trong chi tiêu ngân quỹ gia đình, giảm tiêu hao ngân sách, giảm giá thành sản phẩm, giá cả dịch vụ để nâng cao năng lực cạnh tranh.

6 tháng đầu năm 2013, Quảng Nam tiết kiệm được 8,78 triệu kWh, đạt 124% kế hoạch, bằng 2% lượng điện thương phẩm. Trong đó, lượng điện tiết kiệm trên lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ khoảng 3,323 triệu kWh, chiếm 37,8%; lượng điện tiết kiệm trên lĩnh vực ánh sáng, sinh hoạt khoảng 3,392 triệu kWh, chiếm 38,6% tổng lượng điện tiết kiệm được. Tính tổng quát, từ năm 2011 đến nay, tổng lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh hơn 26,1 triệu kWh.


Theo CPC