Thứ hai, 29/04/2024 | 08:36 GMT+7

Tiết kiệm điện ở Quảng Nam - Hiệu quả cao khi toàn dân vào cuộc

21/08/2013

Công ty Điện lực Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện bằng các giải pháp cụ thể.

Tiết kiệm điện trên địa bàn Quảng Nam được các cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hiện tốt từ nhiều năm nay. Phòng Điều độ Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết, những diễn biến thất thường của thời tiết ngay từ những tháng đầu năm 2013 đã dự báo sẽ tác động không nhỏ đến tình hình cung ứng điện.

Để chủ động kế hoạch cấp điện, Công ty đã sớm xây dựng phương án, dự kiến nhu cầu điện theo từng mùa để tính toán nguồn điện cung ứng trong cả năm 2013, nhất là vào mùa nắng nóng; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện bằng các giải pháp cụ thể.

Đến thời điểm này đã gần hết mùa khô, điều đáng nói là tình hình thiếu điện đã không xảy ra, công suất tiêu thụ điện thực tế ở Quảng Nam vẫn tăng khoảng 10-11%; mọi hoạt động sản xuất-kinh doanh và sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường, với tốc độ tăng sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ gần 10,42% so với cùng kỳ năm trước, góp phần tăng trưởng GDP của tỉnh 10,9% trong 6 tháng đầu năm (hệ số đàn hồi dưới 1,0). Theo thống kê của tỉnh, thực tế khó khăn của doanh nghiệp vẫn còn ảnh hưởng lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đã tác động cánh kéo làm giảm lượng điện dùng trong công nghiệp, với mức tăng thấp 7,7%. Mức tăng thấp cũng có nguyên nhân từ việc các doanh nghiệp quán triệt chủ trương tiết kiệm điện, đã áp dụng nhiều biện pháp để giảm mức tiêu thụ điện, trong khi sản xuất vẫn tăng.
 
8faecb20d_dltramy_capdien.jpg

Công nhân Điện lực Trà My, nỗ lực cấp điện cho đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đẩy mạnh tiết kiệm điện vừa là chủ trương vừa là giải pháp tối ưu, không chỉ để đề phòng, khắc phục thực trạng thiếu điện mà còn nhằm kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện hiệu quả hơn. Tăng lợi ích cho người sử dụng điện, tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp là mục tiêu tối thượng của mọi chủ trương và biện pháp tiết kiệm điện. Việc tìm ra các giải pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm phải là hành vi tự thân rất quan trọng đối với các chủ thể sử dụng điện.

Tháng 12/2011, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015, hướng đến mục tiêu cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt thiết yếu, lâu dài của nhân dân. Mới đây, ngày 01/02/2013, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND kêu gọi tiết kiệm điện và thúc đẩy tiếp tục thực hiện Chương trình tiết kiệm năng lượng. Theo đó, hàng loạt các giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn kèm theo các biện pháp ràng buộc, cam kết đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và Công ty Điện lực Quảng Nam triển khai.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, hầu hết khách hàng sử dụng điện ở các lĩnh vực đều chấp hành tốt các quy định về tiết kiệm điện. Qua tìm hiểu, hầu như mọi gia đình, mọi doanh nghiệp đều tiết kiệm điện để giảm chi phí, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn. Hầu hết doanh nghiệp đều áp dụng các biện pháp đồng thời, đồng bộ như xây dựng kế hoạch, giải pháp sử dụng điện; đảm bảo sử dụng đúng công suất, biểu đồ phụ tải; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn vào giờ cao điểm; thay đổi công nghệ tiên tiến, mua sắm thay thế thiết bị tiết kiệm điện; sử dụng đèn compact, đèn led và bình nước nóng năng lượng mặt trời; sử dụng các loại nhiên liệu rẻ tiền thay thế việc dùng điện; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; tận dụng tối đa năng lượng thừa, thải ra ở công đoạn này để dùng cho công đoạn khác… Bên cạnh đó, là việc thúc đẩy các biện pháp quản lý chặt chẽ trong nội bộ như ban hành quy chế, quy định buộc CNBCNV thực hành tiết kiệm điện; chấm điểm thi đua, thưởng phạt nghiêm minh đối với công tác tiết kiệm điện; tăng cường kiểm tra việc chấp hành chủ trương tiết kiệm điện.

Công ty Điện lực Quảng Nam đã phối hợp với Báo Quảng Nam và Đài PTTH tỉnh mở chuyên mục “Tiết kiệm điện” tuyên truyền về chủ trương, biện pháp hưởng ứng thực hành tiết kiệm điện trong suốt mùa nắng nóng. Là đơn vị kinh doanh điện, song Công ty Điện lực Quảng Nam vẫn rất nỗ lực trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị và hộ gia đình thực hành tiết kiệm điện. Riêng với Công ty, chỉ tiêu tiết kiệm điện 12% năm nay trở thành yêu cầu bắt buộc đối với văn phòng công ty và các điện lực trực thuộc.

Nét mới trong công tác tiết kiệm điện được triển khai năm 2012. Lần đầu tiên trên địa bàn Quảng Nam có quy chế phối hợp giữa Công ty Điện lực Quảng Nam với UBND các huyện, thành phố, giữa lãnh đạo Công ty với Liên đoàn lao động tỉnh trong việc chia sẻ trách nhiệm về hoạt động điện lực, trong đó có việc kêu gọi, vận động người dân và CBCNVC tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào tiết kiệm điện. Năm 2013, cũng là năm đầu tiên triển khai tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức thực hành tiết kiệm điện trong trường học, bước đầu có 10 nghìn học sinh tại 18 trường THCS tham gia học tập, dự thi tìm hiểu tiết kiệm điện; đồng thời đây cũng là năm đầu tiên, các điện lực khu vực tiến hành ký kết văn bản thỏa thuận với UBND các xã, phường về hoạt động điện lực ở địa phương, tiết kiệm điện ở trường học. Công ty đã phối hợp với UBND thành phố Hội An, tổ chức thi gia đình tiết kiệm điện cho 22 nghìn hộ dân toàn thành phố. Đây chính là những nét mới, những động thái quan trọng tạo điểm nhấn trong công tác tuyên truyền, thực hành tiết kiệm điện ở tỉnh; đồng thời các phong trào này có sức lan tỏa mạnh mẽ và khá nhanh trong cộng đồng xã hội.

Với sự góp sức, hưởng ứng của toàn xã hội, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh tiết kiệm hơn 26,1 triệu kWh. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2013 đã tiết kiệm 8,78 triệu kWh, đạt 124% kế hoạch Tổng công ty giao, tương ứng 2% sản lượng điện thương phẩm. Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam cho biết: “Mặc dù kinh doanh bán điện, nhưng ngành điện vẫn ra sức vận động thực hành tiết kiệm điện. Bởi đây là việc làm nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng đất nước, bảo vệ môi trường. Với Quảng Nam, nếu tiết kiệm được 1,5% sản lượng điện thương phẩm thì sẽ không lo thiếu điện trong mùa khô. Đến thời điểm này, mức phấn đấu đã thực hiện vượt 0,5%, do đó đã góp phần giảm gánh nặng về khả năng cung ứng điện trong mùa nắng nóng”.

Tháng 5/2013, Sở Công Thương Quảng Nam tổ chức đoàn kiểm tra thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 31 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Theo báo cáo của Sở, đa số các đơn vị đều có ý thức tiết kiệm điện; có kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đề ra các giải pháp hành chính và kỹ thuật nhằm giảm mức tiêu thụ điện; ban hành nội quy, lắp thiết bị theo dõi điện năng cho từng bộ phận, sử dụng thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện, sử dụng biến tần cho các động cơ điện.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, một số điển hình tiết kiệm điện như các đơn vị chiếu sáng công cộng giảm 40-50% sản lượng điện; Công ty TNHH chế biến si-li-ca Quảng Nam, giảm 80% tiền điện trên 1 tấn sản phẩm; Công ty cổ phần May Hòa Thọ-Quảng Nam tiết kiệm 30%; Công ty cổ phần may Trường Giang tiết kiệm 30-40%. Không chỉ vậy mà hầu hết các doanh nghiệp đều tiết kiệm điện ở mức cụ thể.. Nhờ thế, lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ đã góp phần tiết kiệm hơn 3,323 triệu kWh, chiếm 38,2% sản lượng điện tiết kiệm 6 tháng đầu năm. Điều này cho thấy, không đợi đến lúc bối cảnh kinh tế khó khăn mà từ lâu rồi, đối với các doanh nghiệp, điều hiển nhiên trong bài toán lợi nhuận và để có chỗ đứng trong thị trường là phải tiết kiệm điện.

Có thể nói giải pháp “người người tiết kiệm điện, nhà nhà tiết kiệm điện” đã và đang trở thành khẩu hiệu hành động phổ thông, được các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, trường học hưởng ứng tích cực và đã xâm nhập đến tận hộ dân thông qua việc gửi hàng trăm nghìn tờ rơi hướng dẫn an toàn, tiết kiệm điện. Những việc làm nói trên góp phần đắc lực vào chủ trương tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh, hiện tại và trong tương lai lâu dài.
 
Theo Công ty Điện lực Quảng Nam