Thứ hai, 29/04/2024 | 13:23 GMT+7

Quảng Nam) tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện

14/08/2013

UBND huyện Duy Xuyên đã chỉ đạo các ngành, các cấp cùng toàn dân trong huyện tích cực phối hợp cùng Điện lực Duy Xuyên triển khai nhiều biện pháp thực hành tiết kiệm điện.

Trước dự báo về nguồn điện có thể thiếu hụt so với nhu cầu và nhằm đảm bảo nguồn điện liên tục phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong mùa khô năm nay, UBND huyện Duy Xuyên đã chỉ đạo các ngành, các cấp cùng toàn dân trong huyện tích cực phối hợp cùng Điện lực Duy Xuyên triển khai nhiều biện pháp thực hành tiết kiệm điện. Các biện pháp của Điện lực Duy Xuyên đề ra đã được các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng. 

17dc2e377_1.8.13.tkd.duyynx.jpg

Thị trấn Nam Phước ngày càng khang trang do được cung ứng điện ổn định

Ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của PC Quảng Nam và UBND huyện Duy Xuyên, Điện lực Duy Xuyên đã phối hợp với các ngành chức năng ở huyện đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt thực hiện Chỉ thị 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của thủ tướng chính phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm điện và Chỉ thị 05/CT-UBND, ngày 01/02/2013 về thực hiện tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh. Qua đó, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và người dân trong huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện; để mọi người cùng nâng cao nhận thức tiết kiệm điện là vấn đề quốc sách, phải thực hiện thường xuyên, lâu dài trong suốt quá trình sử dụng điện, chứ không phải chỉ thực hiện vào lúc thiếu điện. 

Đối với khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt kết hợp sản xuất, dịch vụ nhỏ lẻ, Điện lực Duy Xuyên đã tổ chức phát tờ rơi hướng dẫn về sử dụng điện hợp lý, an toàn, tiết kiệm. Bên cạnh đó, thông qua Đài truyền thanh huyện để tuyên truyền nhân dân hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm; các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí; khuyến khích các khách hàng sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời; tổ chức tuyên truyền và thi tìm hiểu tiết kiệm điện trong buổi sinh hoạt ngoại khoá cho gần 1.000 học sinh tại Trường PTCS Trần Cao Vân (thị trấn Nam Phước); hướng dẫn mẹo tiết kiệm điện khi sử dụng các thiết bị gia đình… 

Kiên trì với công tác tuyên truyền, hướng dẫn của Điện lực Duy Xuyên, vì thế không phải đến bây giờ mà từ nhiều năm trước nhiều hộ dân ở vùng nông thôn Duy Xuyên đã thay thế toàn bộ bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact hoặc bóng đèn tuyp gầy tiết kiệm điện. Ở các khu vực đông dân cư, các đèn thắp sáng công cộng cũng đã sử dụng bóng đèn compact; nhiều hộ kinh doanh buôn bán đã thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn Led trong trang trí và hoạt động quảng cáo. 

Gia đình ông Lê Trịnh Hùng, ở thôn 1, xã Duy Phước sau khi được nghe hướng dẫn lợi ích của việc dùng điện tiết kiệm, đã dặn dò người trong gia đình bật điện, tắt điện đúng lúc, mỗi khi ra khỏi phòng là phải tắt quạt, tắt đèn. Ông Hùng cho biết: “Gia đình tôi đã dùng 100% đèn compact; đồng thời nhắc nhở nhau cùng tiết kiệm điện nên tiền điện hàng tháng đã giảm gần một nửa so với trước đây. Tôi cũng đã khuyên bà con làng xóm cùng thực hành tiết kiệm điện". Không chỉ có ông Hùng mà nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện đều hiểu rằng, thực hành tiết kiệm điện là một cách hữu hiệu để cắt giảm chi tiêu không cần thiết. Đặc biệt, nhiều hộ nông dân đã biết phát huy thế mạnh từ chăn nuôi để xây dựng bể khí biogas, ngoài việc bảo vệ môi trường còn góp phần tích cực tiết kiệm điện năng. 

Đối với cơ quan, công sở, để sử dụng điện có hiệu quả lâu dài và ổn định, Điện lực phối hợp với Phòng Tài chính, Phòng Kinh tế - Hạ tầng hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện sử dụng hàng năm theo chỉ đạo của UBND huyện, đảm bảo yêu cầu Thông tư 111/2009/TTLT/BTC-BCT; xây dựng và ban hành nội quy, quy định về tiết kiệm điện. Ngoài ra, Điện lực còn gửi tờ rơi hướng dẫn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo môi trường làm việc có hiệu quả của CBCNV trong cơ quan, công sở. Cơ quan UBND huyện Duy Xuyên là đơn vị đi tiên phong trong việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện. Mỗi phòng ban đều có quy định, nhắc nhở cán bộ, công chức khi ra khỏi phòng làm việc đều phải tắt toàn bộ thiết bị điện không cần thiết; không để máy tính, máy in ở chế độ chờ; đồng thời tận dụng tối đa ánh sáng, thông gió tự nhiên, hạn chế sử dụng máy điều hoà và các thiết bị điện không cần thiết. 

Đối với doanh nghiệp, HTX sản xuất, qua phối hợp kiểm tra của Điện lực và Phòng Kinh tế-Hạ tầng cho thấy hầu hết các đơn vị đều sử dụng điện đúng mục đích, đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quy định của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, tranh thủ dùng điện sản xuất vào giờ thấp điểm vừa tránh huy động các thiết bị sử dụng điện vào giờ cao điểm, vừa giảm giá thành, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp… Vì thế, hầu hết các doanh nghiệp đều đặt mức phấn đấu thực hiện tiết kiệm ít nhất 2% so với nhu cầu.

Đối với CBCNV Điện lực Duy Xuyên, lãnh đạo đơn vị thường xuyên nhắc nhở ý thức sử dụng điện hợp lý, an toàn, tiết kiệm ở cơ quan và gia đình. Mỗi CBCNV phải là một tuyên truyền viên giỏi trong lĩnh vực tuyên truyền tiết kiệm điện theo yêu cầu của PC Quảng Nam.

Để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam, Điện lực Duy Xuyên, cùng với phòng Kinh tế - Hạ tầng sẽ làm việc với các khách hàng sử dụng điện qua trạm chuyên dùng để ký cam kết thực hành sử dụng điện hợp lý, an toàn, tiết kiệm. Kết quả sử dụng điện 6 tháng đầu năm 2013, toàn huyện đã tiết kiệm được 738.579 kWh. Bên cạnh đó, Điện lực còn thường xuyên duy tu, bảo dưỡng lưới điện và các trạm biến áp để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; đẩy mạnh kiểm tra bảo đảm an toàn lưới điện trước mùa mưa bão; 6 tháng đầu năm đẩy mạnh kiểm tra, phát hiện 6 vụ lấy cắp điện sinh hoạt gia đình, truy thu 786kWh, tương ứng 2,6 triệu đồng.

Với ý thức trách nhiệm cao của các cơ quan đơn vị và toàn thể nhân dân trong việc thực hành tiết kiệm điện, nguồn điện cung ứng trên địa bàn huyện Duy Xuyên bảo đảm phục vụ tốt, an toàn cho sản xuất, sinh hoạt và phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Theo CPC