Thứ hai, 29/04/2024 | 10:44 GMT+7

Hành trình tiết kiệm điện tại Quảng Nam

12/08/2013

Sáng ngày 24/7, chương trình tặng và đổi bóng đèn tiết kiệm điện do Công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam khởi xướng và tài trợ đã đến với 2 xã nghèo Quế Lâm (Quế Sơn) và Bình Phú (Thăng Bình) tỉnh Quảng Nam.

Sáng ngày 24/7, chương trình tặng và đổi bóng đèn tiết kiệm điện do Công ty TNHH Điện tử Philips Việt Nam khởi xướng và tài trợ đã đến với 2 xã nghèo Quế Lâm (Quế Sơn) và Bình Phú (Thăng Bình) tỉnh Quảng Nam. Phối hợp cùng với đơn vị tài trợ chính, Sở Công Thương, Phòng quản lý điện năng, Trung tâm tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, PC Quảng Nam đã cử đại diện tham gia, trong đó lực lượng chính là đoàn viên, thanh niên. 

260db1b91_29.7.13.tkdqnam.jpg

Đông đảo người dân tại 2 xã Bình Phú và Quế Lâm được tặng bóng đèn tiết kiệm điện

Xuất phát tại thành phố Tam Kỳ, sau vài tiếng đồng hồ ngồi xe ôtô trên những đoạn đường nhiều khúc khuỷu, đoàn công tác cũng đến nơi theo đúng lịch trình. Đến nơi, đông đảo người dân của xã Quế Lâm trên tay cầm một vài cái bóng đèn đã cũ, đã hỏng để mong được đổi một cái bóng đèn mới. Cái nắng nóng oi bức của tiết trời tháng bảy, cùng với sự háo hức của người dân càng thôi thúc chúng tôi nhanh chóng ổn định tổ chức. Sau lời giới thiệu mục đích của “hành trình tiết kiệm điện”, đoàn đã tiến hành tặng cho 350 hộ gia đình nghèo, với mỗi phần quà gồm 1 bóng đèn huỳnh quang Philips Lifemax 18W (0,6m) và 2 bóng đèn compact tiết kiệm điện kèm theo chuôi đèn. Bên cạnh đó, còn dành một số bóng đèn Ecolassic để thu, đổi các bóng đèn dây tóc đang được sử dụng trong các hộ gia đình nhằm khuyến khích người dân loại bỏ công nghệ chiếu sáng sợi đốt tiêu hao điện năng và kém thân thiện với môi trường. Cầm phần quà trên tay, chị Lê Thị Phước Tâm bày tỏ cảm xúc: “Tôi rất vui khi được nhận sự hỗ trợ từ các đơn vị. Trước đây, mỗi tháng nhà tôi dùng hết 50 ngàn tiền điện, nhưng từ nay, khi sử dụng các bóng đèn này, có lẽ gia đình tôi sẽ tiết kiệm được một phần nào chi phí sinh hoạt”. 

Sau khi phát quà xong, anh em công nhân của Điện lực Quế Sơn đã cùng đoàn tiến hành giúp một số hộ gia đình lắp đặt thiết bị chiếu sáng mới. Không dấu sự vui mừng, ông Nguyễn Đình Phi (thôn Tứ Trung 1 - xã Quế Lâm), một trong những hộ gia đình được đoàn lắp tặng bóng đèn cho hay: “Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm từ quý Công ty, cơ quan, doanh nghiệp đã hỗ trợ việc lắp đặt bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Dù hằng tháng gia đình tôi đã nhận được 30 ngàn đồng hỗ trợ từ ngành Điện nhưng chúng tôi luôn chú ý thực hành tiết kiệm điện. Vì tôi hiểu tiết kiệm điện chính là tiết kiệm chi phí cho chính gia đình và cho xã hội.”

Chia tay với bà con nhân dân xã Quế Lâm, đoàn tiếp tục cuộc hành trình đến xã Bình Phú (Thăng Bình). Cũng như buổi sáng, người dân nơi đây cũng đến rất đúng giờ và ngồi đợi rất nghiêm túc tại hội trường UBND xã. Được sự giúp đỡ từ lực lượng đoàn viên, thanh niên của địa phương, chúng tôi nhanh chóng tiến hành công việc. Các băng rôn, khẩu hiệu về tiết kiệm điện được trang trí khắp nơi; các tờ rơi tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm được gửi đến tận tay người dân. Tất cả đã tạo nên một không gian đầy ý nghĩa để phân phát những sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Trong vòng 2 tiếng đồng hồ, 350 hộ dân đã cầm trên tay những phần quà từ nhà tài trợ Philips Việt Nam.

Tại đây, các anh công nhân của Điện lực Quế Sơn đã hỗ trợ lắp tặng cho UBND xã 4 chiếc bóng đèn EcoClassic và lắp tặng bóng đèn cho hai gia đình thuộc diện nghèo của xã. Ông Nguyễn Đức Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết: “Là một trong những xã còn khó khăn của huyện Thăng Bình, nhân dân xã Bình Phú nhận được sự hỗ trợ từ quý Công ty là điều đáng vui mừng. Thay mặt bà con nhân dân, tôi xin gửi lời cảm ơn tới quý Công ty, đồng thời sẽ tuyên truyền tiết kiệm điện rộng rãi trong nhân dân.”

Có thể nói, thông qua chương trình “hành trình tiết kiệm điện” tại tỉnh Quảng Nam, 700 hộ gia đình nghèo của hai xã Quế Lâm và Bình Phú đã được trang bị hệ thống chiếu sáng sinh hoạt gia đình với chất lượng cao hơn, tiết kiệm điện và chi phí sinh hoạt, góp phần cải thiện điều kiện sống vẫn còn nhiều khó khăn của người dân nông thôn. Đây chính là cơ sở bước đầu để đến năm 2015 dừng hẳn việc sử dụng hoàn toàn bóng đèn dây tóc có công suất lớn hơn 60W theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ.

 Theo CPC