Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:08 GMT+7

Tuyên Quang: Nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân

16/07/2013

Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức TKĐ cho người dân.

Hiện nay, đời sống của người dân trong tỉnh đang ngày càng được nâng cao, các thiết bị điện trong gia đình cũng rất đa dạng và nhiều chủng loại khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng các thiết bị này đúng cách, giúp lâu bền lại tiết kiệm điện (TKĐ). Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức TKĐ cho người dân.

dc1454293_tvantkdchongdan.jpg

Công nhân Điện lực thành phố Tuyên Quang tuyên truyền về tiết kiệm điện tại khách sạn Mai Sơn.

Theo kế hoạch của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, năm 2013, các địa phương phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ đến với cộng đồng dân cư; đồng thời tiếp tục quảng bá những chương trình, kế hoạch, phong trào và sản phẩm, thiết bị TKĐ để nhân dân hưởng ứng thực hiện. Thực hiện công tác này, Công ty Điện lực Tuyên Quang xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân là một việc làm hữu hiệu nhất.

Đồng chí Trần Ngọc Thiện, Trưởng phòng Kinh doanh Điện năng, Công ty Điện Lực Tuyên Quang cho biết: “Từ đầu năm đến nay, để nêu cao ý thức của người dân cũng như hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị TKĐ Công ty đã thực hiện treo, phát trên 4.000 tờ rơi có nội dung TKĐ, tổ chức sự kiện hưởng ứng “Giờ trái đất”. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích việc TKĐ, thông qua các chi nhánh điện lực các huyện, thành phố, chúng tôi cũng gửi tới khách hàng những thông tin về TKĐ, cách sử dụng các thiết bị giúp TKĐ... mong nhận được sự hưởng ứng của tất cả mọi người”.

Những nỗ lực của Công ty Điện lực Tuyên Quang trong việc tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về TKĐ đã có kết quả. Nhiều mô hình TKĐ hiệu quả được thực hiện trên địa bàn tỉnh như: Tổ dân phố TKĐ, sinh hoạt về TKĐ trong các trường học, gia đình TKĐ… đã thu hút người dân tham gia và thực hiện tốt. Chị Đỗ Thị Xuyến, xã Kim Phú (Yên Sơn) cho biết: “Tôi thường nghe nhiều thông tin về TKĐ trên báo, đài nên nhiều tháng nay, gia đình tôi chủ động thực hành TKĐ bằng nhiều biện pháp như lắp bóng đèn compac thay thế bóng đèn sợi đốt, chỉ dùng máy giặt khi có đủ lượng quần áo để giặt và chỉ dùng chế độ giặt nước nóng khi thật cần thiết, khi ra ngoài mọi người đều tắt hết các thiết bị chiếu sáng... Nhờ thế mà mỗi tháng, gia đình tôi tiết kiệm được từ 100 - 200 nghìn đồng tiền điện. Thời gian gần đây, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác trong xã Kim Phú rất tự giác trong TKĐ”.

Không chỉ người dân, ý thức TKĐ trong học sinh, thanh thiếu niên tại các địa bàn huyện, thành phố trong tỉnh ta cũng được nâng lên. Trong đó, đáng kể là nhờ có các buổi sinh hoạt về TKĐ do điện lực địa phương phối hợp với các nhà trường thực hiện tuyên truyền cho học sinh các cấp. Nhiều trường đã phát động những cuộc thi sáng tạo TKĐ để giúp việc sử dụng điện tiết kiệm và hợp lý. Em Hà Thị Tâm, Trường Tiểu học Hòa Phú (Chiêm Hóa) cho biết, qua các buổi sinh hoạt TKĐ, em đã ý thức được trách nhiệm của mình trong TKĐ ở gia đình và nhà trường. Em hay đến các gia đình hàng xóm, anh em, bạn bè để tuyên truyền thói quen TKĐ và được mọi người rất hưởng ứng. Việc TKĐ còn được thực hiện hiệu quả ở các doanh nghiệp sản xuất và nhà hàng, khách sạn lớn. Có nhiều cách TKĐ đã được áp dụng như cải tiến thiết bị kỹ thuật, lắp các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, mái lợp bằng tôn sáng... Theo đó, nhiều doanh nghiệp tiêu biểu đã thực hiện việc TKĐ rất hiệu quả như Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Viên Châu, Công ty Xi măng Tuyên Quang, Khách sạn Mai Sơn (thành phố Tuyên Quang)...  

Có thể nói, công tác tuyên truyền về TKĐ đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần giảm tải lượng điện tiêu thụ, nhất là trong mùa nắng nóng này. Ông Nguyễn Phú Phượng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, từ đầu năm đến nay, các cơ quan đơn vị và người dân trong tỉnh đã tiết kiệm được 2.316.893 KWh điện, đạt 108% kế hoạch tiết kiệm điện. Trong thời gian tới, nếu mọi người, mọi gia đình nhận thức cao trong việc TKĐ mọi lúc, mọi nơi thì đã góp phần cùng với ngành điện điều tiết điện năng hợp lý. Ngành điện tiếp tục triển khai, tổ chức rộng rãi các chương trình TKĐ đến cho mọi người.

Theo Báo ĐT Tuyên Quang