Thứ bảy, 04/05/2024 | 21:25 GMT+7

DN Quảng Nam với việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

11/07/2013

Năng lượng là đầu vào quan trọng của rất nhiều ngành sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Năng lượng là đầu vào quan trọng của rất nhiều ngành sản xuất, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Cùng với cả nước, Quảng Nam đang trong quá trình CNH, HĐH nên nhu cầu năng lượng ngày càng tăng nhanh, trong khi khả năng cung cấp có hạn. 
 
Theo báo cáo tình hình triển khai Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SD NLTK&HQ) trên địa bàn tỉnh của Sở Công thương, trong năm 2012 và 2013, Sở đã thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện Luật SD NLTK&HQ đối với các cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm, các cơ sở sử dụng năng lượng lớn, các đơn vị vận hành chiếu sáng công cộng tại TP Hội An và TP Tam Kỳ và các cơ quan, đơn vị sử dựng ngân sách Nhà nước. Đa số các cơ sở được kiểm tra đều có ý thức tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và đã có nhiều giải pháp như ban hành nội quy sử dụng điện, lắp thiết bị theo dõi điện năng cho từng bộ phận, sử dụng đèn Led và đèn Compact trong chiếu sáng, sử dụng biến tần cho các động cơ điện…
 
0e921d8b3_khach_san_the_nam_hai_1.jpg

Khách sạn The Nam Hai là một trong những doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt và
 đồng bộ các giải pháp SD NLTK&HQ

Một số doanh nghiệp thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp SD NLTK&HQ, có kế hoạch loại bỏ dần phương tiện, thiết bị công nghệ lạc hậu có suất tiêu hao năng lượng cao, tiêu biểu như khách sạn The Nam Hai, khách sạn Victoria - Hội An, Nhà máy bia VBL Quảng Nam, Công ty Groz-Beckert. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện tốt các trách nhiệm theo quy định tại Luật SD NLTK&HQ. Các giải pháp hành chính như: xây dựng nội quy, quy chế, chế độ thưởng phạt; đào tạo, tập huấn cho người lao động; xây dựng kế hoạch SD NLTK&HQ... chưa thực hiện, hoặc thực hiện chưa tốt, không đồng bộ.
 
Trong khi đó, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến TKNL để giảm giá thành sản suất, dẫn đến việc thực hiện các quy định của Luật SDNL TK&HQ chưa tốt. Một số doanh nghiệp năm 2012 đã kiểm tra, nhắc nhở nhưng đến nay chưa có bất kỳ một hành động khắc phục, Thanh tra Sở đã lập Biên bản vi phạm hành chính, đơn cử là: Công ty giày Rieker, Công ty CP Gạch men Anh Em – Dic. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh chỉ có 04/11 cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm lập báo cáo kiểm toán năng lượng bắt buộc gồm: Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh, Công ty CP Gạch Nam Sơn, Cty Cổ phần kính nổi Chu Lai và Cty Cổ phần gạch Phương Nam.
 
Ngoài ra, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh hầu hết còn sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng. Đa số doanh nghiệp chưa thống kê mức tiêu thụ năng lượng trên đơn vị sản phẩm để thuận lợi trong việc so sánh và lập kế hoạch sử dụng năng lượng hằng năm.
 
Nâng cao sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
 
Việc SD NLTK&HQ đã được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp và đã cho thấy hiệu quả nhất định. Tiết kiệm năng lượng là tiết kiệm tiền, vậy tại sao hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa "mặn mà" với vấn đề này?Theo ông Võ Thí – Trưởng phòng Quản lý Điện năng, Sở Công thương Quảng Nam, bên cạnh nhận thức của Chủ doanh nghiệp chưa cao dẫn đến việc thực hiện còn cảm tính, chưa bài bản, thì vấn đề kinh phí và vốn đầu tư để thay thế, cải tiến công nghệ hiện đang là vấn đề khó và cần có thời gian.

“Chính vì vậy, để việc SD NLTK&HQ trong các doanh nghiệp đạt kết quả, thời gian tới cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức SD NLTK&HQ cho các doanh nghiệp, nhất là tăng cường năng lực cho cán bộ quản lý năng lượng tại doanh nghiệp. Đồng thời tập huấn phổ biến kinh nghiệm từ các mô hình thành công về TKNL giúp các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, thay đổi thiết bị nhằm TKNL. Song song đó, cần tranh thủ nguồn vốn Chương trình MTQG về SD NLTK&HQ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp có tiềm năng TKNL cao lập báo cáo kiểm toán năng lượng, cũng như hỗ trợ lãi suất và hỗ trợ đầu tư để các doanh nghiệp đầu tư các dự án TKNL”, ông Võ Thí bộc bạch.

 Linh Anh tổng hợp từ  Báo Quảng Nam