Thứ năm, 18/04/2024 | 19:55 GMT+7

Quảng Nam: Kiểm tra các hoạt động tiết kiệm điện

04/07/2013

Vừa qua, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp kiểm tra việc thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 31 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Vừa qua, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp kiểm tra việc thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 31 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Đợt kiểm tra này theo phương pháp chọn điểm ngẫu nhiên đối với các khách hàng sử dụng điện ở các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng. Giám đốc PC Quảng Nam đã cử 2 cán bộ chuyên môn tham gia cùng đoàn kiểm tra. 

ead726059_27.6.13.tkd_1.jpg

Công ty May Trường Giang (Tam Kỳ) sử dụng củi trấu đốt lò hơi để là quần áo và nấu ăn tại bếp ăn tập thể thay vì dùng điện như trước đây

Kế hoạch kiểm tra tập trung vào các đối tượng: Cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định số 1294/QĐ-TTg ngày 01/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ; cơ sở sử dụng năng lượng lớn trong sản xuất và dịch vụ; các đơn vị quản lý, vận hành chiếu sáng công cộng và các cơ quan sử dụng ngân sách nhà nước để chi trả tiền điện trên địa bàn tỉnh. Nội dung kiểm tra chủ yếu xoay quanh vấn đề quán triệt thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chấp hành Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện và Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 01/02/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam về thực hiện tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2013 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. 

Sau hơn 1 tháng kiểm tra, kết quả kiểm tra tại 6/11 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm (tiêu thụ mỗi năm 1.000 tấn dầu quy đổi -TOE), cho thấy đa số các đơn vị này đều có ý thức tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và đã có nhiều giải pháp như ban hành nội quy sử dụng điện, lắp thiết bị theo dõi điện năng cho từng bộ phận, sử dụng đèn Led và đèn Compact trong chiếu sáng, sử dụng biến tần cho các động cơ điện… Tuy nhiên lãnh đạo cả 6 đơn vị đều chưa tổ chức thực hiện tốt một số các quy định của Luật, chưa lập báo cáo kiểm toán năng lượng, chỉ có 1 cơ sở lập kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hằng năm. Cũng cần thấy rõ, có 2 cơ sở đã được kiểm tra, nhắc nhở trong năm 2012, nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ một động thái nào để khắc phục như Công ty giày Rieker và Công ty CP Gạch men Anh Em - Dic. Do đó, Thanh tra Sở Công Thương đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai cơ sở này theo quy định tại Nghị định số 73/2011/NĐ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đối với 18 cơ sở sản xuất và dịch vụ, qua kiểm tra thì hầu hết đều có ý thức tiết kiệm điện và đã có các giải pháp hành chính và kỹ thuật nhằm giảm mức tiêu thụ điện như: Khách sạn The Nam Hai, khách sạn Victoria - Hội An, Nhà máy bia VBL Quảng Nam, Công ty Groz- Beckert… Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện tốt các trách nhiệm theo quy định tại Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các giải pháp hành chính như xây dựng nội quy, quy chế, chế độ thưởng phạt; đào tạo, tập huấn cho người lao động; xây dựng kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả chưa thực hiện, thực hiện chưa tốt hoặc thực hiện không đồng bộ. 

Qua kiểm tra 2 đơn vị về quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng ở thành phố Tam Kỳ và thành phố Hội An, cho thấy các đơn vị này đã thực hiện tốt chỉ thị tiết kiệm điện của Chủ tịch UBND tỉnh với công suất tiết giảm hằng tháng bình quân từ 30% đến 50% so với tổng công suất của toàn hệ thống. Vấn đề sử dụng đèn tiết kiệm điện trong cải tạo, thay thế chưa thực hiện đồng bộ do các loại đèn cao áp tiết kiệm điện quá đắt, thành phố lại thiếu kinh phí đầu tư.

Đối với 5 cơ quan được ngân sách cấp trả tiền điện, hầu hết chưa chấp hành tốt trong việc lập phương án sử dụng điện hàng năm theo quy định tại Thông tư số 111/2009/TTLT/BCT-BTC của Liên Bộ Tài Chính - Công Thương về hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, đa số các đơn vị chưa thực hiện tốt các quy định khi mua sắm, thay thế, cải tạo hệ thống điện cơ quan phải sử dụng thiết bị tiêu thụ năng lượng bắt buộc dán nhãn năng lượng theo quy định tại Quyết định số 68/2011/QĐ-TTg ngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Kết thúc kiểm tra tại mỗi cơ quan, đơn vị, đoàn kiểm tra đều đánh giá sơ bộ và nhắc nhở các đơn vị cần chính chỉnh, xử lý các thiếu sót, tồn tại trong quá trình sử dụng điện và thực hiện tốt các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt là phải chấp hành nghiêm chỉnh việc lập báo cáo kiểm toán năng lượng bắt buộc; xây dựng và thực hiện kế hoạch hằng năm và 5 năm về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; bổ nhiệm người có đủ điều kiện vào chức danh quản lý, vận hành hệ thống điện cơ quan, đơn vị; xây dựng chế độ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc thực hiện kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; có chế độ thưởng, phạt rõ ràng và định kỳ tổ chức đào tạo, tập huấn cho người lao động về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. 

Một số các kiến nghị của các đơn vị cũng đã được đoàn kiểm tra ghi nhận và đề xuất Giám đốc Sở Công Thương và các ban ngành liên quan xem xét như: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền và tập huấn cho các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp lập báo cáo kiểm toán năng lượng; đề nghị PC Quảng Nam tiếp tục thực hiện tốt chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, nhất là độ tin cậy cung ứng điện. 

Theo CPC