Thứ bảy, 27/04/2024 | 01:13 GMT+7

Đồng Nai chủ động đảm bảo đủ điện năng trong mùa khô 2013

02/04/2013

Đồng Nai là tỉnh có nhiều khu công nghiệp với lượng điện tiêu thụ rất lớn, riêng lĩnh vực công nghiệp đã chiếm trên 78% tổng lượng điện năng, nếu xảy ra tình trạng thiếu điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp.

Đồng Nai là tỉnh có nhiều khu công nghiệp với lượng điện tiêu thụ rất lớn, riêng lĩnh vực công nghiệp đã chiếm trên 78% tổng lượng điện năng, nếu xảy ra tình trạng thiếu điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp. Vì vậy, Điện lực Đồng Nai đã và đang triển khai nhiều giải pháp để có thể chủ động đảm bảo nguồn điện năng trong mùa khô này.

f92579a09_diendung.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Công ty TNHH điện lực Đồng Nai cho biết, theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngay những ngày đầu mùa khô năm 2013 có thể khu vực phía Nam sẽ thiếu điện. Bởi nhu cầu về điện của năm 2013 vẫn tăng trong khi nguồn bổ sung mới cho lưới điện quốc gia không có sẽ dẫn đến thiếu điện. Công ty Điện lực Đồng Nai đã lên kế hoạch cung cấp điện cho năm 2013 dự kiến đạt khoảng 8,5 tỷ kWh, tăng 9,17% so với sản lượng điện thực hiện năm 2012. Và để hạn chế tình trạng thiếu điện, hiện nay, Công ty Điện lực Đồng Nai đang làm việc với khoảng 300 khách hàng có quy mô sản xuất công nghiệp lớn để huy động việc chạy máy phát điện và hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn vào giờ cao điểm trong trường hợp thiếu điện xảy ra. Bên cạnh đó, xác định được việc tiết kiệm điện của mỗi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng vai trò rất lớn trong việc hạn chế việc cắt điện luân phiên nên ngành điện đang đẩy mạnh thực hiện việc tiết kiệm điện bằng cách vận động người dân tránh sử dụng quá nhiều thiết bị vào những giờ cao điểm.

Do nguồn điện hiện nay phần lớn vẫn dựa vào các nhà máy thủy điện và mùa cao điểm thiếu điện năm nay được xác định vào tháng 4 đến tháng 6. Đây là giai đoạn bị ảnh hưởng rất lớn bởi nguồn cung xuống thấp trong khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Theo Công ty Thủy điện Trị An, hiện 4 tổ máy của công ty hoạt động bình thường và lượng nước xả về hạ lưu đạt 170m3/s, đảm bảo cung ứng nước sinh hoạt và đẩy mặn. Đại diện Công ty Thủy điện Trị An cho rằng so với thời điểm này năm ngoái thì năm nay lượng nước về hồ vẫn bình thường đảm bảo cho nhà máy hoạt động trong thời gian tới.  

Tại Nhà máy Điện Tuabin khí chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2 (Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2) cũng nỗ lực vận hành nhà máy ổn định, an toàn và đạt hiệu suất cao. Kể từ khi phát điện thương mại từ 16/10/2011 đến ngày 19/3/2013, sản lượng điện lũy kế Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã phát lên lưới gần 7,7 tỷ kWh điện. Trong 3 tháng đầu năm 2013 (tính đến 19/3/2013), Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã cung cấp cho hệ thống điện quốc gia gần 1,3 tỷ kWh, đạt 117% kế hoạch sản xuất điện quý I/2013. Đặc biệt, nhằm nỗ lực đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô 2013, Công ty CP điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 – đơn vị đầu tư xây dựng Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã bố trí 2 ca 5 kíp trực vận hành, huy động tối đa công suất của các tổ máy. Ngoài ra trong quá trình vận hành nhà máy, các thủ tục, quy trình phối hợp với Trung tâm Điều độ quốc gia Ao, điều độ miền Nam A2, các đơn vị truyền tải điện, mua bán điện của EVN và Công ty khí Đông Nam bộ của PV Gas liên quan đến việc đấu nối, đo đếm, điều độ khí – điện được Công ty CP điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2 thực hiện đầy đủ theo quy định. Với khả năng cung cấp lên lưới điện quốc gia đạt trên 4,2 tỷ kWh/năm, Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 đã trở thành một đơn vị quan trọng trong hệ thống nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Cùng với những nỗ lực đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã tiến hành thực hiện công tác vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện (TKĐ) đến người dân.Nhiều mô hình TKĐ hiệu quả được thực hiện trên địa bàn tỉnh, như: ấp văn hóa TKĐ, sinh hoạt về TKĐ trong các trường học, gia đình TKĐ… đã thu hút người dân tham gia và thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng tích cực trong việc thông tin tuyên truyền nên người dân hiểu được lợi ích của việc TKĐ để cùng áp dụng. Theo đánh giá của Công ty Điện lực Đồng Nai trong năm 2012, toàn tỉnh tiết kiệm được 112 triệu kWh, dự kiến kế hoạch năm 2013 sẽ tiết kiệm khoảng 2,1% sản lượng điện thương phẩm.

Theo VEN