Thứ ba, 30/04/2024 | 06:15 GMT+7

Quảng Bình triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm điện năm 2013

01/04/2013

Xác định tiết kiệm điện là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài, ngay từ đầu năm 2013, được sự chỉ đạo từ UBND tỉnh Quảng Bình và EVNCPC, PC Quảng Bình đã sớm xây dựng phương án và triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm điện.

Xác định tiết kiệm điện là nhiệm vụ trọng tâm và lâu dài, ngay từ đầu năm 2013, được sự chỉ đạo từ UBND tỉnh Quảng Bình và EVNCPC, PC Quảng Bình đã sớm xây dựng phương án và triển khai nhiều biện pháp tiết kiệm điện.

5d06048b4_29.3.13_qb_tkd.jpg

PC Quảng Bình ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện tại huyện Minh Hóa
Với khẩu hiệu “Tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ gia đình và tài nguyên Quốc gia”, “Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường bền vững cho tương lai”, những ngày trung tuần tháng 3/2013, PC Quảng Bình đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tiết kiệm điện sâu rộng trên địa bàn. Nổi bật, vào các ngày 19 và 20/3/2013, PC Quảng Bình đã tổ chức ra quân thực hiện “Tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện và sự kiện Giờ Trái đất năm 2013”. Ngay sau lễ ra quân, hàng trăm cán bộ, công nhân viên chức và người lao động (trong đó nòng cốt là lực lượng ĐVTN) của PC Quảng Bình đã huy động nhiều lượt xe ô tô, xe gắn máy có trang trí các băng rôn, khẩu hiệu, cờ... trực tiếp tỏa về các địa bàn trong tỉnh như Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch, Đồng Hới rồi ngược vào Quảng Ninh, Lệ Thủy để thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện, hưởng ứng Giờ Trái đất. 

Nhân dịp này, Công ty cũng đã tiến hành phát hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện để chuyển về các Điện lực trực thuộc, từ đó phát đến tận tay khách hàng sử dụng điện trong tỉnh. Nội dung của các tờ rơi này ngoài việc tập trung tuyên truyền tiết kiệm điện, còn hướng dẫn các phương pháp sử dụng các thiết bị điện như điều hòa, ti vi, tủ lạnh, quạt máy, máy giặt, bàn là... một cách an toàn và hiệu quả; khuyến khích việc sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, dùng đèn chiếu compact thay cho đèn dây tóc, thay thế các đèn tuýp cũ bằng đèn tuýp gầy. “Tôi và bạn hãy cùng hành động, cùng tắt đèn từ 20 giờ 30 phút ngày 23/3/2013” chính là thông điệp về chiến dịch tuyên truyền Giờ Trái đất mà PC Quảng Bình tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và mọi người dân trong cộng đồng tích cực tham gia hưởng ứng. Mục đích của sự kiện Giờ Trái đất nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường trước tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu.

Trong tháng 2-2013, Công ty Điện lực Quảng Bình đã phối hợp với Sở Công thương lập danh sách các phụ tải quan trọng trong toàn tỉnh để trình UBND tỉnh phê duyệt. Thường xuyên phối hợp với báo Quảng Bình, Đài PTTH Quảng Bình... đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tiết kiệm điện nhằm nâng cao ý thức cho mọi khách hàng khi sử dụng điện. Bên cạnh đó, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc chủ động làm việc với các phụ tải sản xuất trọng điểm có sản lượng bình quân trên 100.000 kWh/tháng để thông báo tình hình cung cấp điện và thảo luận các biện pháp điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp khi tiết giảm điện, tiếp đó là đi đến thống nhất ký cam kết tiết kiệm điện năm 2013. 

Từ đầu năm 2013, PC Quảng Bình và các Điện lực trực thuộc đã tổ chức các buổi Hội nghị khách hàng, qua đó thông báo về tình hình khó khăn trong việc cung cấp điện của năm. Theo kế hoạch, kể từ tháng 3/2013, Công ty sẽ làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong các trường học, tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện” theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Có mặt tại trụ sở Điện lực Quảng Trạch ngày 19/3/2013, chúng tôi ghi nhận được những việc làm, hành động tuyên truyền tiết kiệm điện rất bổ ích và thiết thực. Cụ thể, lãnh đạo đơn vị này thường xuyên nhắc nhở các lao động trong đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội quy tiết kiệm điện; bố trí một tủ trưng bày các sản phẩm tiết kiệm điện năng để mọi khách hàng dễ nhận biết hơn khi lựa chọn mua các thiết bị điện về sử dụng trong gia đình, công sở… Chị Nguyễn Thị Kim Nhung cho biết: “Vợ chồng tôi lâu nay sử dụng khá nhiều bóng đèn tròn sợi đốt trong nhà. Mới đây, tình cờ xem được tủ trưng bày sản phẩm tiết kiệm điện ở Điện lực Quảng Trạch, tôi liền về bàn với chồng ra cửa hàng tìm mua các bóng đèn tiết kiệm điện về thay thế. Lâu nay gia đình tôi đang rất lãng phí trong cách dùng điện mà không hề biết”. Tương tự, tại các Điện lực Quảng Ninh, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Minh Hóa… chúng tôi cũng bắt gặp khá nhiều việc làm, hành động tuyên truyền tiết kiệm điện thiết thực, dễ hiểu.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, những năm gần đây, khách hàng sử dụng điện trong tỉnh Quảng Bình đã và đang có ý thức hơn trong vấn đề sử dụng điện tiết kiệm. Đối với một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, điện được tính trong chi phí giá thành sản phẩm nên nhiều đơn vị buộc phải triển khai các biện pháp tiết kiệm, sử dụng điện một cách có hiệu quả. Chẳng hạn, hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đã triển khai việc tiết kiệm điện bằng cách tận dụng nhiều hơn đến ánh sáng mặt trời, thay thế dần những thiết bị ít tổn hao điện năng.

Theo CPC